Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 2/8: Philippines đưa ra giải pháp “cuối cùng” về Biển Đông

author 05:58 02/08/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay ngày 2/8 cho hay Philippines dự kiến đưa ra những giải pháp “cuối cùng” về căng thẳng Biển Đông. Ngoài ra, Nhật Bản vừa quyết định sẽ hỗ trợ tài chính và tàu cho lực lượng chấp pháp Việt Nam trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Philippines dự kiến đưa ra các giải pháp “ngay lập tức, trung gian và cuối cùng” về tình hình Biển Đông

Theo những thông tin gần đây trên báo chí về tình hình Biển Đông, Philippines dự kiến sẽ đưa ra các giải pháp “ngay lập tức, trung gian và cuối cùng” đối với các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông tại cuộc họp sắp tới của ASEAN.

Phát biểu trên báo chí, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) tuyên bố Kế hoạch ba hành động (TAP) sẽ được đệ trình lên các cuộc họp cấp bộ trưởng của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) tại Nay Pyi Taw vào tháng này. Theo đó, đây sẽ là “khung vững chắc nhằm giải quyết cho những căng thẳng đang leo thang” ở trong các vùng biển tranh chấp của Biển Đông. 

 

Tình hình Biển Đông luôn là ưu tiên hàng đầu của nhiều nước trong khu vực

Tình hình Biển Đông luôn là ưu tiên hàng đầu của nhiều nước trong khu vực. Ảnh minh họa

Đồng thời, Philippines hi vọng các nước tuyên bố chủ quyền, các nước ASEAN khác và các Đối tác đối thoại của ASEAN sẽ xem xét nghiêm túc đề xuất này bởi đây là đề xuất toàn diện, mang tính xây dựng và kết hợp các sáng kiến khác nhau mà Philippines và các nước khác đã và đang đóng góp để giải quyết vấn đề Biển Đông trong những năm qua.

Nội dung của giải pháp bao gồm việc ngay lập tức kêu gọi tạm ngưng các hoạt động cụ thể làm leo thang căng thẳng, theo như gợi ý của Mỹ trong những tháng vừa qua. Ngoài ra, Philippines đề xuất tính cấp thiết cần phải có một Bộ quy tắc ứng xử (COC) mới.  

Nhật Bản sẽ hỗ trợ 100 tỷ đồng và 6 tàu thực thi pháp luật trên Biển Đông cho Việt Nam

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Cụ thể, Nhật Bản sẽ viện trợ 500 triệu yên (tương đương 100 tỉ đồng) và 6 tàu giúp Việt Nam nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, đảm bảo an toàn hàng hải.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Ngoại trưởng Kishida Fumio cho biết Nhật Bản mong muốn những hỗ trợ này sẽ giúp tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Ngoại trưởng Fumio cũng nhấn mạnh quyết tâm của Nhật Bản thúc trong việc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Việt Nam ngày càng toàn diện và thực chất.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 2/8: Việt Nam nhận được sự ủng hộ của nhiều nước trong căng thẳng Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 2/8: Việt Nam nhận được sự ủng hộ của nhiều nước trong căng thẳng Biển Đông. Ảnh minh họa

Đáp lại, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình khẳng định Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản đóng góp tích cực và mang tính xây dựng vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về tình hình Biển Đông, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Kishida Fumio cho biết hai bên nhất trí các bên liên quan cần thông qua đối thoại hòa bình giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Việt Nam và Nhật Bản cũng đồng thời thống nhất các bên liên quan đến Biển Đông cần tuân thủ nghiêm túc tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC), đóng góp thiết thực vào việc duy trì an ninh, an toàn hàng hải và hòa bình ổn định tại khu vực.

Tàu cá bị cháy trên Biển Đông, 13 ngư dân thoát nạn

 

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 2/8: Tàu cá của ngư dân Việt Nam bị cháy trên Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 2/8: Tàu cá của ngư dân Việt Nam bị cháy trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Đài thông tin Thông tin duyên hải Hồ Chí Minh vào trưa ngày 1/8 đã nhận được thông tin tàu BT 99179 TS bị cháy trên Biển Đông. Ngay sau đó, thông tin này lập tức được hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương, đồng thời phát thông tin cấp cứu – khẩn cấp – an toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng vô tuyến, yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và hỗ trợ tàu bị nạn.

Qua trao đổi thông tin với tàu trên sóng duyên hải, 13 ngư dân của tàu đã được cứu an toàn và đã dập tắt đám cháy. Hệ thống tiếp tục thông tin trợ giúp tàu bị nạn.

Minh Thùy (tổng hợp Dantri -VOV-DSPL)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang