Tình hình Biển Đông ngày 3/8: Báo Anh vạch trần âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc

author 06:31 03/08/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay ngày 3/8 cho hay báo Anh vừa lên tiếng vạch trần âm mưu dùng dân sự (mà cụ thể là hàng nghìn tàu cá) hòng "độc chiếm Biển Đông" của Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Báo Anh vạch trần âm mưu dùng tàu cá độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Những tin tức mới đây về tình hình Biển Đông trên tờ Reuters – hãng tin Anh nổi tiếng thế giới cho đã vạch trần âm mưu dùng hàng nghìn tàu cá để độc chiếm Biển Đông của chính phủ Trung Quốc. Theo đó, trang bị hệ thông định vị vệ tinh Bắc Đẩu, hỗ trợ nhiên liệu, hỗ trợ tài chính… là những chính sách mà chính quyền Bắc Kinh dùng để khuyến khích ngư dân tới khai thác thủy hải sản tại các khu vực đang tranh chấp Biển Đông.

Chia sẻ với phóng viên Reuters, một thuyền trưởng tàu cá ở đảo Hải Nam cho biết tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc đã lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu (một trong ba hệ thống định vị vệ tinh lớn nhất thế giới) ở trên hơn 50.000 tàu cá của nước này. Hệ thống này cho phép các tàu đánh cá liên hệ trực tiếp với lực lượng hải cảnh Trung Quốc trong trường hợp họ gặp thời tiết xấu hay trong trường hợp “trạm chán với tàu của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam hay Philippines”.

Ngoài ra, báo chí chính thức của Trung Quốc còn đăng tin, trên Hải Nam, cửa ngõ vào Biển Đông của Trung Quốc, thuyền trưởng các tàu cá chỉ phải trả hơn 10% chi phí cho hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu. Phần còn lại do chính phủ chi trả.

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 3/8: Thế giới phẫn nộ trước âm mưu dùng dân sự để độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 3/8: Thế giới phẫn nộ trước âm mưu dùng dân sự để độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, nhiều ngư dân Trung Quốc cho biết giới chức trách Hải Nam đã khuyến khích họ tới tận Trường Sa đánh bắt, tức là khu vực cách bờ nam Trung Quốc tới 1.100km. Một thuyền trưởng cho hay “đã tới đó nhiều lần”, trong khi một ngư dân khác tiết lộ, các thuyền trưởng nhận được hỗ trợ về nhiên liệu cho mỗi chuyến đi. Với tàu có động cơ 500 mã lực, thuyền trưởng được nhận 2.000-3.000 Tệ (tức 320-480 USD) mỗi ngày.Một thuyền trưởng khác ở Hải Nam khẳng định “chính phủ Bắc Kinh ủng hộ đánh bắt ở Biển Đông là bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.”

Bên cạnh đó, có ít nhất một công ty đánh bắt lớn của Trung Quốc đang hưởng lợi từ hỗ trợ của chính phủ nước này khi đóng tàu mới nhằm “phản ứng với kêu gọi của chính phủ nhằm vươn ra Biển Đông và bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Kiểm ngư Việt Nam sẽ được trang bị trực thăng AS-565 Panther?

Theo những thông tin gần đây trên báo chí, lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam rất có thể sẽ được trang bị loại trực thăng AS-565 Panther do châu Âu chế tạo nhằm phục vụ nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển Đông.

Được biết trước đó, trong một bài viết đăng trên tờ IHS Jane's số ra ngày 18/03/2014 có bài phỏng vấn Thiếu tá Nguyễn Khắc Vượt, phó giám đốc Bộ phận Quan hệ quốc tế của Cảnh sát biển Việt Nam. Theo đó lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ mua trực thăng để trang bị cho 4 tàu tuần tra xa bờ DN2000, loại trực thăng đó có thể là Ka-27 hoặc AS-565.

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 3/8: Kiểm ngư Việt Nam có thể sẽ được trang bị trực thăng

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 3/8: Kiểm ngư Việt Nam có thể sẽ được trang bị trực thăng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên Jane's đã có một chút nhầm lẫn khi trong 4 tàu DN2000 thì chỉ có 2 tàu biên chế cho lực lượng Cảnh sát biển là tàu 8001 và 8002, 2 tàu DN2000 còn lại trang bị cho lực lượng Kiểm ngư là tàu KN-781 và KN-782. Việc nhầm lẫn này cũng dễ hiểu vì lý do cả Cảnh sát biển lẫn Kiểm ngư đều là lực lượng thực thi pháp luật trên biển và các thông tin trước đây đều cho rằng cả 4 tàu DN2000 được đóng cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho biết, hiện nay có nhiều phiên bản của trực thăng AS-565 nhưng nếu trang bị cho Cảnh sát biển và Kiểm ngư thì khả năng cao đó là biến thể AS-565 MB chuyên thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tuần thám biển. Phiên bản này được trang bị các thiết bị quang điện tử hiện đại giúp phục vụ nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và giám sát mặt biển bất kể ban ngày hay đêm, ngoài ra nó còn được trang bị 1 tời cứu hộ với trọng lượng tối đa lên đến 272 kg và đèn pha công suất lớn.

Như vậy, việc được trang bị trực thăng sẽ giúp tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển của Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam. Ngoài ra trực thăng còn đóng vai trò đắc lực trong các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển của 2 lực lượng này.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang