Tình hình Biển Đông ngày 5/8: Trung Quốc tuyên bố thích gì làm nấy

author 18:00 05/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông tiếp tục tăng nhiệt do Trung Quốc từ chối ngừng các hoạt động khiêu khích. Trước tình hình này, Mỹ đề xuất “đóng băng” mọi hoạt động tranh chấp trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc từ chối ngừng các hoạt động khiêu khích ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều nước. Mới đây, hãng tin Reuters đã dẫn lời ông Yi Xianliang, Phó tổng Vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc có thể xây dựng bất cứ thứ gì họ muốn trên các đảo ở Biển Đông.

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, ông Yi tuyên bố đề xuất "đóng băng" các hoạt động căng thẳng trên Biển Đông là vô ích. Theo lời vị quan chức cấp cao của chính quyền Bắc Kinh này, mục đích của đề nghị “đóng băng” các hoạt động tranh chấp trên Biển Đông là làm suy yếu những nỗ lực bấy lâu nhằm vạch ra bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông của Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 5/8: Trung Quốc tuyên bố có đủ mọi quyền để xây dựng trên quần đảo Trường Sa

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 5/8: Trung Quốc tuyên bố có đủ mọi quyền để xây dựng trên quần đảo Trường Sa. Ảnh minh họa

Ông Yi khẳng định Trung Quốc có đủ mọi quyền để xây dựng trên các đảo “mà Yi gọi là của Trung Quốc” như là cách nhằm cải thiện điều kiện sống cơ bản tại đó. Không dừng lại ở đó, Phó tổng Vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại Dương Yi Xianliang ngang nhiên lớn tiếng tuyên bố, quần đảo Trường Sa là lãnh thổ nội tại của Trung Quốc và những gì nước này làm hay không phụ thuộc vào chính phủ Bắc Kinh và “không ai có thể thay đổi được quan điểm của chính phủ Trung Quốc.”

Yi nhấn mạnh: "Tại sao khi nước khác bừa bãi xây dựng sân bay, không ai nói một lời? Trung Quốc chỉ năm nay mới bắt đầu việc xây dựng quy mô nhỏ và cần thiết để nâng cao điều kiện sống trên đảo, thì quá nhiều người lại nghi ngờ?"

Trước đó, truyền thông Hong Kong đã đưa tin chính quyền Đại lục dự kiến xây dựng một căn cứ không quân ở bãi đá Chữ Thập cho dù Yi nói không biết về kế hoạch này. Bãi đá Chữ Thập -  Fiery Cross Reef - ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép kể từ năm 1988.

Phát biểu này của ông Yi được đưa ra trong bối cảnh các ngoại trưởng ASEAN sẽ tổ chức một hội nghị về an ninh vào tuần này với các đối tác, trong đó có Mỹ và Trung Quốc. Tranh chấp biển ở châu Á có khả năng là một nội dung lớn trong các cuộc trao đổi. 

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc liên tiếp đưa ra những tuyên bố phi lý về chủ quyền Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc liên tiếp đưa ra những tuyên bố phi lý về chủ quyền Biển Đông. Ảnh minh họa

Trong hội nghị này, Philippines sẽ đề xuất các nước “đóng băng” tất cả những hoạt động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông tại hội nghị trên. Đề xuất này nằm trong một bản kế hoạch gồm ba phần của Manila. Mỹ, đồng minh của Philippines, cũng kêu gọi tất cả các bên dừng các hoạt động trên những vùng biển tranh chấp để xoa dịu tình hình.

Tuy nhiên, ông Yi phản đối Mỹ tham gia vào vấn đề Biển Đông và cho rằng căng thẳng trong khu vực chỉ nên do các nước có liên quan trực tiếp giải quyết. Ông Yi nói, "Hãy tin vào chúng ta, người châu Á dùng các biện pháp và sự thông minh châu Á để giải quyết vấn đề của riêng chúng ta.”

Mỹ đề xuất “đóng băng” tình hình Biển Đông, Trung Quốc giãy nảy phản đối

Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay cho hay, tại diễn đàn ASEAN cuối tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thúc đẩy “đóng băng” những khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông bất chấp Trung Quốc khăng khăng thích làm gì thì làm.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ưu tiên hàng đầu của ông Kerry tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) sắp tới là giảm căng thẳng ở Biển Đông bằng cách thúc đẩy việc "đóng băng" các hoạt động tại các khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Daniel Russel khẳng định khu vực kinh tế Biển Đông đóng vai trò vô cùng quan trọng và rất mong manh. Vì vậy không một nước nào được dùng các mối đe dọa sử dụng quân sự hay bán quân sự để trả đũa, hăm dọa, hay cưỡng ép. Ông Russel cũng cho hay các nước có tranh chấp sẽ có thể thực hiện một số bước tự nguyện và cũng có thể chỉ ra những hoạt động mà họ thấy lo ngại, và nếu tất cả mọi người cùng đồng ý thì cần phải loại bỏ những hoạt động đó.

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 5/8: Mỹ đề xuất ngừng mọi hoạt động tranh chấp trên Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 5/8: Mỹ đề xuất ngừng mọi hoạt động tranh chấp trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Những bước này có thể bao gồm việc tuân thủ một thỏa thuận không chiếm giữ những khoảng đất trống hoặc quan trọng hơn, là một lệnh cấm tạm thời những nỗ lực cải tạo đất.

Đáp lại đề xuất “đóng băng” mọi hoạt động làm căng thẳng thêm tình hình Biển Đông, ông Yi Xianliang, Phó vụ trưởng Vụ biên giới và Đại dương thuộc Bộ ngoại giao Trung Quốc cương quyết cho rằng Trung Quốc làm gì hoặc không làm gì là do chính phủ Trung Quốc quyết định. Ông này cũng nhấn mạnh, đề xuất trên sẽ cản trở những nỗ lực của Trung Quốc và ASEAN nhằm tiến tới một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông.

Thêm vào đó, ông Yi khăng khăng rằng nếu Mỹ đưa ra đề xuất như vậy thì ông ta sẽ không đồng ý và rằng trong bất cứ trường hợp nào Biển Đông là vấn đề của các nước có liên quan trực tiếp mà thôi.

Trước đó vào ngày 4/8, ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay Manila đã giành được sự ủng hộ từ Việt Nam, Indonesia và Brunei về việc tạm ngưng ngay lập tức các hoạt động tại những khu vực tranh chấp ở Biển Đông và thực thi một tuyên bố ứng xử trong khu vực.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang