Tình hình Biển Đông hôm nay: Quốc hội không phản ứng chậm trước tình hình biển Đông

author 07:10 28/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông luôn là mối quan tâm hàng đầu của Quốc hội cũng như các tổ chức trong và ngoài khu vực, trong đó có ASEAN và đông đảo dư luận quốc tế.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Quốc hội không phản ứng chậm trước tình hình Biển Đông

TS Trần Du Lịch - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM khẳng định Quốc hội không hề chậm phản ứng với tình hình đất nước vì ngay ngày đầu tiên đã bàn về biển Đông và kéo dài trong những ngày sau đó. "Việc Quốc hội lập tức dành 16.000 tỷ hỗ trợ cho cảnh sát biển và bà con ngư dân trong tình hình ngân sách rất khó khăn hiện nay đã nói nên điều này", Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM cho biết.

Báo Vnexpress đưa tin, ông Lịch cũng khẳng định, trong những cuộc họp kín tại Quốc hội, các đại biểu đã xem xét rất kỹ tình hình, đặt ra nhiều tình huống và đề ra các biện pháp đối phó trong trường hợp Trung Quốc áp dụng đối sách của họ. Quốc hội đã đánh giá lại xem hiện nay chúng ta đang phụ thuộc Trung Quốc những gì. "Ngành giày da, xi măng ra sao, trường hợp họ rút công nhân về thì chúng ta xử lý thế nào... và tất cả đã được cân nhắc", ông cho biết.

 

 

Quốc hội luôn theo dõi sát sao và đề ra những hành động phù hợp với tình hình Biển Đông ngay từ những ngày đầu tiên

Theo TS Trần Du Lịch, Việt Nam có phụ thuộc Trung Quốc về nguyên phụ liệu sản xuất nhưng họ cũng phụ thuộc ngược lại. Trong trường hợp họ không cung cấp nguyên liệu thì chúng ta sẽ tìm đối tác khác, dù giá có cao hơn một chút. Cũng theo ông Lịch, số nợ của Việt Nam với Trung Quốc rất ít và Trung Quốc cũng không phải là nước viện trợ ODA nhiều mà chủ yếu là tín dụng.

Về ý kiến xem lại mối quan hệ với Trung Quốc, đại biểu Lịch cho rằng: "Nếu hàng xóm chúng ta xấu, chúng ta có thể bán nhà để chuyển đi nơi khác nhưng đây là đất nước. Từ xưa ông cha chúng ta đã đối phó, bây giờ chúng ta phải tiếp tục. Không có gì lớn hơn chủ quyền đất nước. Chúng ta sẽ không đánh đổi chủ quyền bằng bất cứ thứ gì", ông khẳng định.

Quan điểm của ASEAN về Biển Đông rất rõ ràng

Trả lời phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ, ông U Aung Lynn - Trưởng phái đoàn quan chức cấp cao ASEAN của Myanmar khẳng định lập trường của ASEAN về biển Đông đã rất rõ ràng. ASEAN và Trung Quốc vẫn đang tiến triển trong quá trình thảo luận để tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

 

ASEAN luôn theo dõi sát sao tình hình Biển Đông

ASEAN luôn theo dõi sát sao tình hình Biển Đông

Ông U Aung Lynn cũng cho hay, những quy tắc của ASEAN đã được các nước lớn thừa nhận, trong đó có Trung Quốc. Trung Quốc nhận thức rõ rằng, họ phải tôn trọng các nguyên tắc trong quan hệ với ASEAN, trong đó có các nguyên tắc trên Biển Đông.

Quốc tế không chấp nhận hành động của Trung Quốc tại Biển Đông

Theo VOV, Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định, hành động của Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh, tấm bản đồ mới 10 đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông là “tham vọng bành trướng vô lý”, đi ngược lại với luật pháp quốc tế và vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là một bên tham gia.

Website của Đài Tiếng nói Hoa kỳ (VOA) cũng nhấn mạnh căng thẳng bắt nguồn từ việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam hồi tháng 5 và tiếp tục có những hành động khiêu khích.

 

Trung Quốc ngang ngược phát hành bản đồ

Việc Trung Quốc phát hành bản đồ “nuốt chửng Biển Đông” đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận quốc tế

Trợ lí Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Daniel Russel đã lên tiếng chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, nhấn mạnh đây là hành động coi thường các biện pháp ngoại giao và hòa bình trong việc giải quyết những bất đồng và tranh chấp. Trung Quốc thay vào đó lại lựa hành động gây mất ổn định và nguy hiểm.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo La Croix, chuyên gia Pháp Valérie Niquet, người đứng đầu bộ phận Châu Á của Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược FRS cho rằng, Trung Quốc đang sử dụng tham vọng bá quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông để che đậy tình trạng bất ổn trong nước.

Minh Thùy (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang