Tình hình Biển Đông hôm nay:Trung Quốc ngày càng hung hăng

author 20:54 10/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hôm nay ngày càng căng thẳng khi Trung Quốc vạch đường lưỡi bò, khiêu khích trên Biển Đông, xây đảo nhân tạo 5 tỷ USD ở Trường Sa... Những hành động của Trung Quốc ngày càng hung hăng, thách thức toàn thế giới.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc lộ mục đích xây đảo nhân tạo 5 tỷ giữa lúc tình hình Biển Đông căng thẳng

Tình hình biển đông mới nhất ngày 10/6: Trung Quốc ngày càng hung hăng

Tin tức từ Dân trí cho biết, theo giới phân tích, mục đích duy nhất của việc Bắc Kinh lên kế hoạch xây một đảo nhân tạo cùng một căn cứ quân sự trên đảo này ở trung tâm của Biển Đông là nhằm khuếch trương sức mạnh, đặc biệt là sức mạnh quân sự, qua việc kiểm soát các vùng biển.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam của Hồng Kông đăng tải tin Trung Quốc sẽ mở rộng cơ sở quân sự lớn nhất của nước này tại trung tâm Biển Đông thành một đảo nhân tạo 5 tỷ USD, với một cầu cảng và một sân bay “nhằm mở rộng hơn nữa sức mạnh quân sự của nước này trên Biển Đông”

Robert D. Kaplan, chuyên gia trưởng Stratfor, một cơ quan phân tích toàn cầu, cho biết, với đảo mới, Trung Quốc sẽ kiểm soát thêm các vùng biển và vùng trời ở Biển Đông, đẩy lùi được vai trò của Mỹ. Và dần dần từng bước, Trung Quốc ngày một tăng cường được “ảnh hưởng độc hại” của mình và sẽ kiểm soát Biển Đông thành công nếu “trục xoay sang châu Á” của Tổng thống Obama không được thực hiện một cách thực sự nghiêm túc.

Lý giải tình hình căng thẳng do sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông

Tình hình biển đông mới nhất ngày 10/6: Trung Quốc ngày càng hung hăng

Nhiều người cảm thấy khó hiểu cho lý do tại sao Trung Quốc lại hành xử hung hăng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được gì với việc xa lánh các nước láng giềng và làm xói mòn sự ổn định tại khu vực?

Theo tờ Nghiên cứu biển Đông cho hay, Trung Quốc đang cố gắng xây dựng cái mà Chủ tịch Tập Cận Bình gọi là “quan hệ nước lớn kiểu mới”. Để hiểu được tại sao đây lại là mục tiêu cho các hành động của Bắc Kinh, chúng ta cần phải hiểu được rằng theo “mô hình quan hệ” kiểu mới của mình, ông Tập muốnTrung Quốc có được nhiều quyền lực và tầm ảnh hưởng tại Châu Á hơn so với những gì mà họ đã có trong vài thế kỷ trở lại đây. Đây rõ ràng là cuộc chơi bên được bên mất giữa Trung Quốc và Mỹ. Đấy là những gì mà ông Tập và các quan chức Trung Quốc đang cố gắng đạt được.

Lý luận của họ tương đối đơn giản. Họ biết rằng vị trí của Mỹ tại Châu Á được xây dựng dựa trên hệ thống mạng lưới liên minh và đối tác với một loạt các quốc gia láng giềng của Trung Quốc. 

Họ cho rằng việc làm suy yếu những mối quan hệ này sẽ là cách đơn giản nhất để khiến sức mạnh của Mỹ tại khu vực đi xuống. Và họ cũng biết rằng, đằng sau những phát ngôn ngoại giao có cánh, nền tảng của những sợi dây liên minh và đối tác này đó là niềm tin của những người bạn Châu Á của Mỹ rằng Mỹ có thể và sẵn sàng bảo vệ họ trước sức mạnh Trung Quốc.

Vậy cách dễ nhất để Bắc Kinh làm suy yếu quyền lực của Washington tại Châu Á đó là làm xói mòn niềm tin của các quốc gia trong khu vực. Và cách đơn giản nhất để làm điều này đó là Bắc Kinh sẽ gây khó dễ cho các đối tác và đồng minh của Mỹ tại khu vực trong những vấn đề mà lợi ích của Mỹ không ngay lập tức bị ảnh hưởng – ví dụ như vấn đề tranh chấp lãnh thổ mà trong đó Mỹ không có lợi ích trực tiếp.

Bằng việc sử dụng áp lực vũ trang một cách trực tiếp trong những tranh chấp này, Trung Quốc buộc các nước láng giềng phải trông cậy vào sự trợ giúp quân sự của Mỹ, tuy nhiên, ngược lại, đây cũng là cách để khiến Mỹ cũng không thật sự sẵn sàng trợ giúp cho những người bạn của mình bởi trong trường hợp này, hoàn toàn có khả năng xảy ra một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nói cách khác, bằng việc sử dụng lực lượng quân sự đối đầu với những người bạn của Mỹ, Trung Quốc buộc Mỹ phải lựa chọn giữa việc bỏ rơi bạn bè và đối đầu với Trung Quốc.

Bắc Kinh đánh cược rằng, khi phải đối mặt với sự lựa chọn này, Mỹ sẽ lùi bước và rời bỏ các đồng minh và bạn bè của mình. Điều này sẽ làm suy yếu các đồng minh và đối tác của Mỹ, xói mòn sức mạnh của Mỹ tại Châu Á, và tăng cường sức mạnh của Trung Quốc.

Vân Anh (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang