Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc sẽ kéo giàn khoan xuống Trường Sa?

author 06:45 22/07/2014

(VietQ.vn) - Việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi thềm lục địa Việt Nam đã phần nào xoa dịu căng thẳng Biển Đông. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cảnh báo không thể bỏ qua trường hợp Trung Quốc tiếp tục kéo giàn khoan vào Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc có thể sẽ kéo giàn khoan xuống bãi Cỏ Rong, Trường Sa?

 Những tin tức gần đây trên báo chí cho thấy, sau khi quyết định đương đầu với Trung Quốc và bảo vệ lợi ích quốc gia, chính phủ Philippines đang phải đối mặt với thách thức ngày một khó khăn hơn, làm thế nào để đối phó với thủ đoạn phản ứng ngược lại từ Trung Quốc.

Được biết, sau khi Bắc Kinh chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough của Philippines kể từ bế tắc năm 2012 và đàm phán song phương không thể giải quyết vấn đề, Manila cuối cùng đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khởi kiện “đường lưỡi bò” và các hành vi hung hăng, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông.

 

Giàn khoan Hải Dương 981 là phương tiện và thủ đoạn nguy hiểm để Trung Quốc hiện thực hóa “đường lưỡi bò” trên Biển Đông

Giàn khoan Hải Dương 981 là phương tiện và thủ đoạn nguy hiểm để Trung Quốc hiện thực hóa “đường lưỡi bò” trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Tuy nhiên chính phủ Bắc Kinh đã hiểu sai động thái này như một hành động không thân thiện, một thách thức đối với yêu sách chủ quyền (phi lý) của Trung Quốc ở Biển Đông. Với ảnh hưởng sâu rộng của Nho giáo, dường như Trung Quốc cảm nhận thấy dó là một sự xúc phạm hoặc chí ít là làm mất mặt Bắc Kinh. Cộng đồng quốc tế đã không ít lần chứng kiến những chiêu phản đòn của Trung Quốc trong năm qua.

Đầu tiên Trung Quốc tìm cách phong tỏa, chặn đường tiếp viện của Philippines cho 1 tiểu đội thủy quân lục chiến đang chốt giữ ngoài bãi Cỏ Mây (1 đảo trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam).

Thậm chí tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi người Trung Quốc bắt đầu công việc khai hoang bất hợp pháp để biến đổi một số bãi đá, rặng san hô trong quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo, một thủ đoạn để khẳng định yêu sách chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải (phi pháp), làm suy yếu quá trình tố tụng.

 

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ tham vọng độc chiếm Biển Đông

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ tham vọng độc chiếm Biển Đông. Ảnh minh họa

Các chuyên gia đánh giá, Trung Quốc hoàn toàn có thể mở rộng công việc cải tạo bất hợp pháp trên bãi cạn Scarborough, thậm chí là kéo giàn khoan Hải Dương 981 đến khu vực bãi Cỏ Rong, Trường Sa như khi họ đã từng làm điều này trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Trung Quốc triển khai tàu do thám gần cuộc tập trận hải quân quốc tế

Theo những thông tin gần đây trên báo chí, Trung Quốc đã lên tiếng biện minh cho việc nước này triển khai một tàu do thám ngoài khơi Hawaii, gần với các tàu Trung Quốc đang lần đầu tiên tham gia vào cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới do Mỹ dẫn đầu, RIMPAC.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc dẫn nguồn Bộ Quốc phòng nước này cho biết hoạt động của tàu do thám Trung Quốc phù hợp với luật quốc tế. Trước đó, nhiều tờ báo Mỹ dẫn nguồn hải quân Mỹ cho biết một tàu do thám của Trung Quốc đã được phát hiện gần vị trí diễn ra cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC.

 

Thủy thủ Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC

Thủy thủ Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC. Ảnh minh họa

Việc Trung Quốc tham gia cuộc tập trận được xem là một bước tiến giữa hải quân Trung Quốc - Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ-Trung vẫn còn nhiều bất đồng khi Bắc Kinh ngày càng có những động thái hiếu chiến khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình ở Biển Đông và Hoa Đông và Washingtion tìm cách tăng cường ảnh hưởng ở khu vực.

Mặc dù mới đây, giới chức Mỹ xác nhận tàu Trung Quốc hoạt động đúng luật nhưng động thái triển khai tàu do thám là nhắc nhở cho thấy mối quan hệ giữa ông lớn châu Á và siêu cường phương Tây vẫn rất khó khăn.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang