Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc tăng cường tàu trái phép đến Hoàng Sa

author 11:06 06/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông hôm nay chứng kiến việcTrung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường trái phép tàu hộ vệ tên lửa hạng nhẹ Type 056 cho lực lượng đồn trú trái phép của nước này tại quần đảo Hoàng Sa

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Được biết, tàu hộ vệ mới được biên chế cho căn cứ Hoàng Sa được đặt tên là “Lô Châu” - Lô Châu là loại tàu hộ tống nhỏ Type 056 và Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) hiện có 13 tàu hộ tống nhỏ loại này.

Tàu Lô Châu có khả năng tác chiến tương đương như tàu chiến đấu ven biển của Hải quân Mỹ. 

tàu hộ vệ Type 056

Tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056 Hải quân Trung Quốc khiến tình hình biển Đông hôm nay thêm căng thẳng 

Dự kiến lễ đặt tên và hạ thủy sẽ được tiến hành vào ngày 7-6 tới đây. Sau đó tàu sẽ được biên chế cho lực lượng quân đồn trú tại quần đảo Hoàng Sa trực thuộc Hạm đội Nam Hải, hải quân Trung Quốc. Tàu “Lô Châu” có chiều dài 90m, lượng giãn nước 1.440 tấn, tốc độ 25 hải lý/h, hành trình liên tục 3.500 hải lý, thủy thủ đoàn trên tàu là 60-80 người.

 Tàu Trung Quốc ngày càng hung hãn trên Biển Đông

Thông tin với các cơ quan truyền thông tại cuộc họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức chiều 5/6, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia cho biết, bất chấp những nỗ lực và thiện chí của Việt Nam, Trung Quốc không những không dừng các hoạt động bất hợp pháp của mình mà còn phản ứng tiêu cực, có những lời lẽ vu cáo, xuyên tạc, đổ lỗi cho Việt Nam. 

Nghiêm trọng hơn là trên thực địa, Trung Quốc đã có những hành động leo thang mới. Cụ thể là Trung Quốc đã mở rộng phạm vi hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981 di chuyển giàn khoan sang một vị trí mới có tọa độ 15-33.38 Bắc/111-34.62 Đông, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam 60 hải lý.

Bên cạnh việc di chuyển giàn khoan, Trung Quốc cũng gia tăng hoạt động của các tàu hộ tống trong vùng biển của Việt Nam, có lúc lên đến 140 tàu, trong đó có nhiều tàu quân sự (tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu săn ngầm, tàu đổ bộ cùng nhiều máy bay chiến đấu) hoạt động ở khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981. 

Các tàu của Trung Quốc đã có những hành vi hết sức hung hăng, chủ động tấn công, cố tình đâm va và phun vòi rồng công suất cao vào tàu chấp pháp dân sự của Việt Nam, khiến nhiều cán bộ kiểm ngư bị thương, làm hư hỏng thiết bị của các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, Trung Quốc còn huy động máy bay các loại gồm máy bay trinh sát, máy bay cảnh báo từ xa, máy bay trực thăng và cả máy bay chiến đấu, hoạt động thường xuyên ở khu vực mà nước này hạ đặt giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam.

Việt Nam tiếp tục duy trì biện pháp hòa bình

Trước hành vi hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam hết sức kiên trì, sử dụng các biện pháp hòa bình, trao đổi ở nhiều cấp khác nhau thể hiện quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền của đất nước.

Ông Ngô Ngọc Thu cho biết thêm, biện pháp chủ yếu được lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam sử dụng là tiếp cận, dùng loa tuyên truyền yêu cầu giàn khoan và các lực lượng bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam; đồng thời tiến hành quay phim, chụp ảnh ghi lại các hành động của giàn khoan và các tàu bảo vệ Trung Quốc trên hiện trường làm bằng chứng, tư liệu để đấu tranh trên tất cả các kênh. 

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao sự kiềm chế và ứng xử của Việt Nam trước tình hình biển Đông hôm nay

Ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban biên giới quốc gia cho biết, trong hơn 1 tháng qua, phía Việt Nam đã đối thoại với nhiều hình thức và ở nhiều cấp khác nhau, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981 cùng các tàu khỏi hộ tống vùng biển của Việt Nam, để hai bên có thể trao đổi ngay các biện pháp kiềm chế, kiểm soát, cũng như ổn định tình hình.

Đến nay, hai bên đã có trên 30 cuộc trao đổi với nhiều hình thức khác nhau. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao sự kiềm chế và ứng xử của Việt Nam, đồng thời lên tiếng phê phán mạnh mẽ hành động của Trung Quốc.

Báo Vietnamnet dẫn tin tức từ Reuters cho hay, Hội nghị thượng đỉnh G7 (Nhóm các nước công nghiệp phát triển) diễn ra trong hai ngày 4-5/6 đã ra Tuyên bố chung trong đó bày tỏ lo ngại sâu sắc về căng thẳng ở Biển Đông và Hoa Đông.

Tuyên bố chung của nhóm G7 nêu rõ: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về căng thẳng ở Biển Đông và Hoa Đông. Chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương của bất kỳ nước nào nhằm khẳng định lãnh thổ hay tuyên bố chủ quyền hàng hải thông qua hăm dọa, áp chế hay sử dụng vũ lực”.

Trong một diễn biến khác, Đảng Những người cộng sản Nga cũng vừa ra Tuyên bố chính thức ủng hộ Việt Nam trong vấn đề căng thẳng Biển Đông.

Theo TTXVN, tuyên bố có đoạn viết: “Đảng Những người cộng sản Nga bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với tình hình Biển Đông, lên án cách hành xử hung hãn của các tàu Trung Quốc và lập trường của Trung Quốc trong tình huống đó. Đảng Những người cộng sản Nga xin bày tỏ sự ủng hộ chính thức và đoàn kết đối với Việt Nam trong trường hợp này”.


Vân Anh(Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang