Lộ diện ‘con bài lật ngửa’ của Trung Quốc ở Biển Đông?

author 06:57 27/12/2014

(VietQ.vn) - Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông trên báo chí cho hay, Trung Quốc đã triển khai tàu khu trục tên lửa tiên tiến nhất của nước này – tàu Type 052D ở Biển Đông trong một cuộc diễn tập hải quân quy mô lớn.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

So với các loại tàu tiền thân, tính năng của tàu khu trục Type 052D được tăng cường rõ rệt. Tàu khu trục Type 052D sử dụng pháo chính mới 130 mm. Loại tàu khu trục này còn trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), đây là một tiến bộ so với tàu khu trục Type 052C. Hệ thống bắn thẳng của nó cũng đã được cải tiến lớn.

Trung Quốc được cho là đang nắm lợi thế trong việc kiểm soát tình hình Biển Đông

Trung Quốc được cho là đang nắm lợi thế trong việc kiểm soát tình hình Biển Đông. Ảnh Giáo Dục

Đúng như giáo sư James Holmes và phó giáo sư Toshi Yoshihara của Học viện quân sự hải quân Mỹ đã nói khi tàu Côn Minh hạ thủy vào năm 2012, hệ thống bắn thẳng kiểu mới "có thể nhanh chóng bắn các tên lửa phòng không, chống hạm hoặc tấn công đối đất, không phải gắn đạn cho thiết bị bắn từ kho đạn ở sâu trong thân tàu, từ đó đã giảm được rất nhiều phiền phức, tiết kiệm được thời gian, cũng không tồn tại vấn đề kỹ thuật gây đau đầu".

Họ còn cho biết: "Hải quân Trung Quốc có lẽ đã tìm được tàu chiến mặt nước tốt nhất của họ". Đó chính là tàu khu trục tên lửa Type 052D.

Các chuyên gia nói như vậy không phải không có lý do. Trong các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông, Trung Quốc có thể sẽ “lật bài ngửa” với các nước liên quan khác ở trên biển, mà trong phần lớn tình hình, tàu khu trục tên lửa Type 052D sẽ là một loại tài sản quan trọng.

Sở hữu hệ thống phòng không trên biển nhiều hơn và có chất lượng cao hơn cũng là một bước đi quan trọng trở thành hải quân tầm xa - hải quân tầm xa có thể triển khai tác chiến ở khu vực cách xa biên giới nước này, làm cho hệ thống phòng không mặt đất ngoài tầm với.

Type 052D được coi là ‘con bài lật ngửa’ của Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Type 052D được coi là ‘con bài lật ngửa’ của Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Giáo Dục

Tuy nhiên, tàu khu trục tên lửa Type 052D tham gia diễn tập quân sự ở Biển Đông cũng không phải ngẫu nhiên, bởi vì ở đó có thể là khu vực thể hiện giá trị của nó nhanh nhất. Hiện nay, Trung Quốc đang áp dụng các bước đi tăng cường năng lực tự thân để tiến hành tuần tra tích cực hơn ở khu vực xa xôi hơn trên Biển Đông.

Mặt khác, sở hữu tàu khu trục tên lửa Type 052D đồng nghĩa với việc ở trên biển, Trung Quốc vừa có thể tiến hành tuần tra tầm xa vừa có thể bảo vệ những tài sản này tránh bị kẻ thù tiềm tàng tấn công.

Thông qua xây dựng căn cứ hậu cần (bất hợp pháp) ở "đất bồi" gần Philippines, Trung Quốc đang ra sức thực hiện mục tiêu này. Tàu khu trục tên lửa Type 052D sẽ hỗ trợ cho hành động (bất hợp pháp) đó của Trung Quốc.

Trước tình hình Biển Đông ngày càng nhiều biến động, Indonesia đang có kế hoạch mua thủy phi cơ Be-200 của Nga trang bị cho Không quân dùng vào việc ngăn chặn tàu nước ngoài đánh bắt cá trái phép.

Thông tin này được Tư lệnh không quân Indonesia Ida Bagus Putu Dunia cho biết hôm 22/12. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Công nghiệp và thương mại Nga Denis Manturov với lãnh đạo Phòng Thương mại Indonesia trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Jakarta, trong đó có bàn về kế hoạch bán thuỷ phi cơ Be-200 Altair cho Indonesia.

Indonesia tiếp tục áp dụng chính sách cứng rắn trước tình hình Biển Đông hiện nay

Indonesia tiếp tục áp dụng chính sách cứng rắn trước tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Báo Đất Việt

Ông Ida Bagus cho rằng, ngoài Hải quân, để đối phó với hoạt động đánh bắt hải sản trái phép thì còn cần phải có lực lượng Không quân để có thể nhanh chóng bắt giữ các tàu cá nước ngoài. Không quân Indonesia sẽ sử dụng máy bay này để truy đuổi và bắt giữ tàu cá nước ngoài đánh bắt cá trái phép tại các vùng biển của mình.

Không quân Indonesia đã trực tiếp đệ trình đề xuất này lên Tổng thống Joko Widodo và tổng thống đã đồng ý với kế hoạch mua loại máy bay này. Tuy nhiên, chưa rõ Indonesia sẽ mua bao nhiêu chiếc Be-200 và tổng giá trị hợp đồng là bao nhiêu.

Trong khi đó, tư lệnh Lục quân Indonesia, tướng Moeldoko, cho biết ngân sách để mua loại máy bay này sẽ được đưa vào ngân sách mua sắm quốc phòng của năm 2015.

Minh Thùy (tổng hợp từ Giáo Dục, Báo Đất Việt)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang