Tình hình Biển Đông mới nhất: 3 phương án Trung Quốc sẽ theo đuổi

author 18:16 09/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất có thể sẽ càng nguy hiểm và căng thẳng hơn bởi 3 phương án Trung Quốc đang âm mưu theo đuổi trên Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình biển Đông hiện nay có 3 phương án Trung Quốc theo đuổi 

Chia sẻ về tình hình Biển Đông trên báo Tuổi Trẻ, trung tướng Phạm Văn Dỹ, chính ủy Bộ tư lệnh quân khu 7 cho biết, việc người Trung Quốc ra đòn lần này, nếu thuận lợi họ sẽ làm những gì họ cần làm, họ khoan thăm dò và khai thác dầu ngay trong nhà của ta. Còn nếu không được họ có thể có các phương án khác. Chúng ta có thể dự kiến thấy những phương án này.

Phương án đầu tiên là rút giàn khoan. Đó là hồng phúc của hai dân tộc. Điều này cũng có thể xảy ra bởi có thể người ta nghe ra lẽ phải và đối mặt với sự thật, chúng ta không mong gì hơn điều đó. Và chúng ta đang dàn xếp với họ để phát triển kinh tế và bang giao, ổn định khu vực.

Tình hình Biển Đông mới nhất 9/6

Phương án tiếp theo cũng có thể họ sẽ tạo nên trạng thái dằng dai, trong quá trình dằng dai đó họ chờ đợi chúng ta bộc lộ sơ hở, và họ chờ chúng ta sa vào bẫy đối đầu, xung đột quân sự. Nếu chúng ta nổ súng trước thì đó là cái cớ để họ đi những bước tiếp theo rất phiêu lưu. Họ sẽ kích hoạt thùng thuốc nổ không chỉ ở Việt Nam và Trung Quốc mà trên toàn biển Đông, mà điều đó không ai muốn. Và chúng ta đã giữ trong thế chủ động, khôn khéo và cả sự dũng cảm đầy chiến lược nữa. Sự khôn khéo ở đây không phải là lấp liếm sự thật, cũng không đánh lừa ai mà khôn khéo để không mắc bẫy của người Trung Quốc.

Phương án cuối cùng, nếu vì lý do nào đó hoặc ngông cuồng, sự phiêu lưu nào đó mà họ lấn tới thì chúng ta phải tăng áp lực đấu tranh và đến chừng mức nào đó họ dùng bom đạn thì chúng ta cũng dùng bom đạn, điều đó không có gì phải bàn. Mỗi quốc gia, dân tộc đều có quyền tự vệ thiêng liêng của mình. Và chúng ta đang mong chờ ở phương án thứ nhất, chúng ta làm tất cả những gì có thể làm trong giải pháp hòa bình. Bởi điều đó không chỉ riêng cho chúng ta mà cho cả nhân dân Trung Quốc.

Cũng theo tờ Tuổi Trẻ, tướng Dỹ chia sẻ, sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 là lần thứ 6 Trung Quốc xâm chiếm biển đảo của chúng ta tình từ năm 1946. Nhìn lại lịch sử, mỗi lần Trung Quốc ra đòn đều tranh thủ những khoảng trống lúc dân tộc ta đang đứng trước các thử thách trọng đại khác nhau. Và bây giờ, là lúc mà khoảng trống quyền lực đã được tạo ra bởi khủng hoảng Ukraine và nhiều khu vực khác trên thế giới khiến các cường quốc khác như Mỹ, Nga... đang bị phân tán thì họ lại ra đòn.

Tình hình Biển Đông  có thể sẽ nguy hiểm hơn

Theo thông tin trao đổi với báo Tiền Phong, PGS- TS Đỗ Tiến Sâm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Trung Quốc nhận định việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 với nhiều tàu, máy bay hộ tống là nhắm tới nhiều mục đích khác nhau. Cá nhân ông cho đây là sự kiện. Sự kiện này Trung Quốc ngoài việc hiện thực hóa “đường lưỡi bò”, củng cố “cái chân’ của họ ở Biển Đông còn muốn thử phản ứng của Việt Nam, Asean và Mỹ...

 

Ông Sâm đánh giá, việc Trung Quốc độc chiếm Biển Đông là không thể, thay vào đó, “ông bạn láng giềng xấu bụng này” đang tìm mọi cách kiểm soát Biển Đông, biến Biển Đông làm bàn đạp để tiến ra Thái Bình Dương. Trước mắt, Trung Quốc đang muốn hiện thực hóa “đường lưỡi bò” mà họ đã tuyên bố. Họ cũng muốn kiểm soát được các tàu của Mỹ qua lại các cảng của Philippines. Quan trọng nữa là tác động về chính trị. Họ muốn xem phản ứng của lãnh đạo Việt Nam với âm mưu có thể phân hóa một phần nội bộ của ta.

Hội Luật gia được ủy quyền họp báo về tình hình Biển Đông tại Việt Nam

Với tư cách là một trong hơn 100 tổ chức thành viên của IADL, Hội Luật gia Việt Nam được Hội luật gia dân chủ quốc tế (IADL) ủy quyền tổ chức cuộc họp báo ở Việt Nam về tình hình Biển Đông.

Báo Người Đưa Tin cho biết, buổi họp báo sẽ chính thức vào 9h30 - 11h00 ngày 11/6/2014 tại trụ sở Hội Luật gia Việt Nam, tầng 3 Tòa tháp Ngôi sao, đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Trung Quốc tiếp tục vu cáo tàu Việt Nam đâm va 1.400 lần

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc bịa đặt rằng "Việt Nam đã cử một lượng lớn tàu, người nhái và thả nhiều chướng ngại vật, trong đó có lưới đánh cá", xuống vùng biển mà Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Reuters trích thông cáo viết "ngày 7/6, vào lúc cao điểm có 63 tàu của Việt Nam vượt hàng rào của Trung Quốc để đâm vào các tàu Trung Quốc tổng cộng 1.416 lần".

 

Tình hình Biển Đông mới nhất 9/6

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Việc Trung Quốc trắng trợn tuyên truyền những thông tin bóp méo sự thật này mà không hề có bất cứ bằng chứng nào kèm theo khiến nhân dân Việt Nam và dư luận quốc tế ngày càng phẫn nộ.

Minh Thùy (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang