Ấn Độ đặt trạm vệ tinh tại TPHCM để can thiệp sâu hơn vào Biển Đông

author 19:37 04/01/2016

(VietQ.vn) - Ấn Độ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi mọi hoạt động bành trướng, xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, Ấn Độ sẽ đóng vai trò quan trọng trong chương trình theo dõi hoạt động bành trướng, xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông khi New Delhi sớm cho vận hành trạm kiểm soát vệ tinh đặt tại TP .HCM (Việt Nam).

Thông qua trạm vệ tinh ở TPHCM, Ấn Độ sẽ có thể theo dõi sát mọi diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay

Thông qua trạm vệ tinh ở TPHCM, Ấn Độ sẽ có thể theo dõi sát mọi diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay

Cụ thể, báo Infonet đưa theo tờ The Economic Times cho biết Ấn Độ đã đặt trạm theo dõi, tiếp nhận và xử lý dữ liệu vệ tinh tại TPHCM. Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) sẽ sớm cho kích hoạt trạm vệ tinh này và kết nối với trạm nghiên cứu ở Biakin, Indonesia. Trong đó, trạm vệ tinh ở TPHCM sẽ giúp theo dõi và tiếp nhận dữ liệu của các vệ tinh do ISRO phóng từ lãnh thổ Ấn Độ.

Ngoài Việt Nam và Indonesia, Ấn Độ hiện đang vận hành một trạm tiếp nhận tín hiệu vệ tinh khác ở Brunei. Được biết New Delhi đã chi 23 triệu USD cho chương trình xây dựng trạm vệ tinh ở Việt Nam. Giới quan sát quốc tế bình luận, sự xuất hiện của trạm vệ tinh tại Việt Nam sẽ giúp Ấn Độ dần giành được vị thế quan trọng trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông, điểm nóng căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc với một số quốc gia láng giềng trong những năm gần đây liên quan tới chủ quyền, lãnh hải.

Kể từ năm 2014, Ấn Độ cũng thường xuyên nhắc tới quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên tiến hành cải tạo, bồi đắp, xây đảo nhân tạo và tuyên bố chủ quyền với nhiều khu vực ở Biển Đông.

Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, phức tạp khiến nhiều nước trong và ngoài khu vực quan ngại

Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, phức tạp khiến nhiều nước trong và ngoài khu vực quan ngại

Ngoài Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á cùng Mỹ và Nhật Bản đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về hành động ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên và là tuyến hàng hải quốc tế mang lại giá trị thương mại 5 ngàn tỷ USD/năm.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, Reuters ngày 3/1 đưa tin, Mỹ mới đây đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông và lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng chúng cho mục đích quân sự, dù họ luôn phủ nhận điều này.

Theo đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Pooja Jhunjhunwala nhấn mạnh điều cấp thiết hiện nay là các bên cần công khai cam kết ngừng cải tạo đất, xây dựng các cơ sở mới và quân sự hóa các đảo trên Biển Đông. "Chúng tôi khuyến cáo tất cả các bên giảm căng thẳng bằng cách kiềm chế các hành động đơn phương làm suy hại sự ổn định khu vực, đồng thời thực hiện các bước tạo ra không gian cho giải pháp ngoại giao", người phát ngôn Jhunjhunwala nhấn mạnh.

Mới đây nhất, Mỹ và Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc bay thử nghiệm ở Biển Đông

Mới đây nhất, Mỹ và Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc bay thử nghiệm ở Biển Đông

Trước đó, ngày 2/1, Việt Nam chính thức phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền và hiệp ước gần đây giữa hai nước về xây dựng lòng tin bằng cách thử nghiệm đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định Trung Quốc đã xây dựng trái phép đường băng trên đảo Chữ Thập.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để phản đối và yêu cầu nước này không lặp lại hành động tương tự. Trong khi đó, phía Mỹ cũng bày tỏ lo ngại rằng, chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã phản bác vô căn cứ và lớn giọng nói rằng chuyến bay thử nghiệm diễn ra tại đường băng mới xây dựng trên đảo mà Bắc Kinh gọi là Vĩnh Thử Tiêu "hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Quốc" (?!),  theo Tân Hoa Xã.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang