Thủ tướng Australia cảnh báo nguy cơ chiến tranh ở Biển Đông

author 16:54 23/11/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Australia cho rằng Trung Quốc sẽ không chỉ tự cô lập trong khu vực mà còn có thể khơi mào một cuộc chiến nếu tiếp tục yêu sách chủ quyền và đe dọa ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất hiện nay, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 22/11 cho rằng Trung Quốc sẽ không chỉ tự cô lập trong khu vực mà còn có thể khơi mào một cuộc chiến nếu tiếp tục yêu sách chủ quyền phi lý và đe dọa ở Biển Đông, Zing News dẫn nguồn tin từ Financial Review cho biết.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cảnh báo Trung Quốc có thể gây ra chiến tranh trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cảnh báo Trung Quốc có thể gây ra chiến tranh trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Cụ thể, tại cuộc gặp riêng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á tại Malaysia, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng hành vi của Bắc Kinh ở Biển Đông là “phản tác dụng” trước lợi ích của nước này. Ông cũng cảnh báo rằng lịch sử đã chứng minh, hành động như vậy sẽ dẫn tới xung đột vũ trang, tờ Financial Review đưa tin.

Thủ tướng Turnbull nhắc lại cuộc chiến Peloponnesia cách đây 2.500 năm trước với hàm ý thúc giục Trung Quốc “không để mình rơi vào bẫy Thucydides” – một thuật ngữ được đặt theo tên sử gia Hy Lạp, người đã chỉ ra lý do của cuộc đại chiến Peloponnesia. Thucydides cho rằng xung đột này nổ ra do Sparta sợ hãi trước sự trỗi dậy của Athens. Điều này giống việc chuyển đổi quyền lực dẫn đến những căng thẳng, đôi khi dẫn đến xung đột.

Đồng thời, ông Tumbull cũng ‘nhắc khéo’ Thủ tướng Trung Quốc rằng, Australia không phải là bên có tranh chấp tại Biển Đông, nhưng Bắc Kinh cần quan tâm tới mối quan ngại ngày càng lớn từ các nước trong khu vực và Mỹ. Bên cạnh đó, Thủ tướng Australia nhắc lại thông điệp mà ông từng nói rằng tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc là một trong những chính sách phản tác dụng mà nước này đang thực hiện.

Theo một nguồn tin giấu tên, Trung Quốc đã bị ‘công kích về mặt ngôn từ’ khi phát biểu về tình hình Biển Đông tại hội nghị Đông Á

Theo một nguồn tin giấu tên, Trung Quốc đã bị ‘công kích về mặt ngôn từ’ khi phát biểu về tình hình Biển Đông tại hội nghị Đông Á

Đáng chú ý, theo nguồn tin từ Financial Review, Trung Quốc tự nhận thấy bản thân bị cô lập về vấn đề Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tuần trước ở Thổ Nhĩ Kỳ, APEC ở Philippines và tại Hội nghị cấp cao Đông Á diễn ra ở Malaysia. Một thành viên giấu tên dự hội nghị cho biết, Trung Quốc bị “tất cả các bên công kích về mặt ngôn từ” khi phát biểu về tình hình Biển Đông.

Được biết, trong một thông cáo phát hành vào cuối Hội nghị cấp cao Đông Á, Trung Quốc lớn giọng kêu gọi phải "hành động để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán bằng biện pháp hòa bình, hữu nghị và đàm phán giữa các nước có liên quan trực tiếp, đồng thời không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực”. Bắc Kinh yêu cầu các bên "kiềm chế các hoạt động làm phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp cũng như ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực" bất chấp việc chính nước này thường xuyên khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng.

Đáp lại, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nhấn mạnh “thế giới đang theo dõi” liệu Trung Quốc có hành xử như một cường quốc có trách nhiệm trong tranh chấp lãnh hải hay không. “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ tôn trọng lời hứa và tuân thủ các nguyên tắc pháp luật. Thế giới đang theo dõi và kỳ vọng Bắc Kinh sẽ hành xử như một quốc gia hàng đầu có trách nhiệm”, AFP dẫn lời Tổng thống Philippines.

Cũng trong thời gian này, Mỹ đã điều chiến hạm mới nhất đến tuần tra ở Biển Đông

Cũng trong thời gian này, Mỹ đã điều chiến hạm mới nhất đến tuần tra ở Biển Đông

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, theo thông tin trên báo VnExpress, USS Milwaukee, chiến hạm ven biển mới nhất của Hải quân Mỹ, cuối tuần qua đã nhận lệnh đi tới Biển Đông để cùng tham gia hoạt động tuần tra. Thiếu tướng hải quân Mỹ Brian Antonio, sĩ quan chỉ huy các tàu chiến ven biển xác nhận thông tin này với AP sau khi tiết lộ chiếc USS Fort Worth, chiến hạm cùng dòng với Milwaukee, cũng đang thực thi nhiệm vụ ở Biển Đông.

Đây là nhiệm vụ đầu tiên của siêu chiến hạm Milwaukee. Với hai động cơ tuốc bin khí kết hợp với hai động cơ diesel và 4 động cơ phản lực nước tạo ra tổng công suất tới 113.710 mã lực, chiến hạm ven biển USS Milwaukee đạt vận tốc tối đa hơn 83 km/h, tầm hoạt động 3.000 hải lý.

Đáng chú ý, trước đó Mỹ cũng điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường Lassen của Mỹ và máy bay B-52 di chuyển gần phạm vi 12 hải lý của ít nhất một trong các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chuyến tuần tra đầu tiên của Mỹ kể từ khi Trung Quốc bắt đầu bồi đắp trái phép trên Biển Đông từ cuối năm 2013 đã khiến Bắc Kinh phản ứng giận dữ.

Phan Huyền (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang