Tân Thủ tướng Australia gay gắt với Trung Quốc về Biển Đông

author 18:22 22/09/2015

(VietQ.vn) - Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng Trung Quốc vượt quá giới hạn ở Biển Đông và nước này cần dừng ngay mọi hoạt động xây đảo nhân tạo ở khu vực tranh chấp.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã có những phát biểu xác đáng về tình hình Biển Đông hiện nay. Trong buổi nói chuyện trên đài ABC, Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng Trung Quốc vượt quá giới hạn ở Biển Đông và nước này cần dừng hoạt động xây đảo nhân tạo.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull bày tỏ sự quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull bày tỏ sự quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay

Ông Turnbull cho rằng, hoạt động bồi đắp của Trung Quốc trên Biển Đông khiến các quốc gia láng giềng lo ngại và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. "Trung Quốc cần được tư vấn tốt hơn, vì quyền lợi của chính họ, không nên đi quá giới hạn", ông Turnbull nói. Theo đó, nếu đi quá giới hạn ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ phải nhận kết quả ngược với mong muốn.

Mặc dù nhấn mạnh Australia vẫn có "quan hệ rất tốt" với Trung Quốc nhưng ông Turnbull mô tả chính sách đối ngoại của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông là "phản tác dụng". Đáng quan ngại hơn, hoạt động xây đảo nhân tạo trên Biển Đông còn khiến các quốc gia nhỏ trong khu vực mất niềm tin và xích lại gần Mỹ hơn.

Bài phát biểu nói trên được Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của nhiều quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines. Thời gian gần đây, Bắc Kinh bắt đầu đẩy nhanh cải tạo các đá thành đảo nhân tạo, xây cơ sở quân sự trái phép từ năm ngoái, khiến khu vực lo ngại.

Những hoạt động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt không chỉ của Australia, các nước trong khu vực mà còn nhận được sự quan tâm lớn của siêu cường Mỹ. Mới đây, khi Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Mỹ, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama tiếp tục yêu cầu Bắc Kinh ngừng các hành vi gây hấn trên Biển Đông và biển Hoa Đông, theo thông tin trên Zing News.

Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động gây hấn trên Biển Đông trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động gây hấn trên Biển Đông trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

"Chúng tôi kêu gọi các bên cùng dừng việc bồi đắp đất và xây dựng các cơ sở mới, quân sự hóa những tiền đồ trên các vùng biển này. Thay vào đó, chúng tôi thúc giục Trung Quốc và các nước ASEAN sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), đặt ra những luật lệ rõ ràng và ràng buộc", cố vấn Susan Rice phát biểu tại Đại học George Washington ngày 21/9.

Phát biểu của bà Rice được đưa ra một ngày trước khi chủ tịch Trung Quốc dự kiến đến thành phố Seattle và bắt đầu chuyến thăm Mỹ một tuần. Trước đó, Trước đó, Lầu Năm Góc cũng từng cảnh báo hoạt động của Trung Quốc đang thay đổi nguyên trạng Biển Đông và nhấn mạnh sẽ điều tàu chiến, phi cơ giám sát vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang