Australia: ‘Nguy hiểm lớn nhất ở Biển Đông là tính toán sai lầm’

author 16:46 03/09/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã phát biểu như vậy khi cảnh báo chiến lược leo thang căng thẳng ở Biển Đông và nguy cơ châu Á đối đầu quân sự dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Lao Động, ngày 2/9, phát biểu tại Viện nghiên cứu Quốc phòng và Phân tích ở New Delhi trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã cảnh báo cảnh báo sự cạnh tranh chiến lược đang leo thang ở Biển Đông và cho rằng, điều này có thể khiến Châu Á đứng trước nguy cơ sai lầm quân sự với hậu quả nghiêm trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews nhận định, sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong thời gian gần đây ở Biển Đông đã làm tăng căng thẳng quân sự và ngoại giao giữa quốc gia này và các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền trong khu vực, trong đó có Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã nhiều lần tỏ ý quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã nhiều lần tỏ ý quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay

Trước tình hình này, dù nhiều lần tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Australia  Kevin Andrews vẫn nêu rõ rằng, mối quan ngại lớn nhất của Australia là việc Trung Quốc xây dựng quân đội ở các vùng lãnh thổ đang có tranh chấp. “Chúng tôi không tin rằng việc biến một rạn san hô thành một sân bay quân sự là nhằm tăng cường hòa bình và an ninh của khu vực này”, ông Andrews nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia nhấn mạnh, “Mối nguy hiểm lớn nhất ở khu vực này là một tính toán sai lầm”. Tuyên bố trung lập ở Biển Đông, ông Andrews nêu rõ, Australia, một đồng minh thân cận của Mỹ, muốn tăng cường quan hệ với Ấn Độ. Hai nước sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân đầu tiên tại Vịnh Bengal trong tháng này. Đồng thời Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, là đối tác thương mại quan trọng nhất của Australia. Lợi ích của cả hai bên là duy trì điều đó, ông Andrews cho biết.

“Chúng tôi không đưa ra lập trường nào về những tuyên bố chủ quyền với các bãi đá và rạn san hô, đá ngầm và đảo nhân tạo ở Biển Đông. Nhưng chúng tôi đã nói, những vấn đề này nên được giải quyết một cách hòa bình”, Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết tại Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng ở New Delhi.

Dù tuyên bố trung lập trong tranh chấp Biển Đông, Australia vẫn lo ngại về ý đồ quân sự hóa các đảo nổi nhân tạo của Trung Quốc

Dù tuyên bố trung lập trong tranh chấp Biển Đông, Australia vẫn lo ngại về ý đồ quân sự hóa các đảo nổi nhân tạo của Trung Quốc

Bộ trưởng Kevin Andrews nhận định vấn đề tranh chấp biển Đông phải được giải quyết theo cách hòa bình. Ông nhấn mạnh: “Australia vẫn duy trì quyền đi qua theo luật pháp quốc tế trên biển và trên không ở biển Đông”. Ông phản đối sử dụng biện pháp dọa nạt và gây hấn trên biển Đông.

Ông cho rằng Ấn Độ cần giữ vai trò chủ yếu về duy trì ổn định ở Ấn Độ Dương và trên thế giới. Ông ghi nhận Australia và Ấn Độ có lợi ích chung khi duy trì tự do hàng hải, thương mại và nhấn mạnh Australia xem Ấn Độ là đối tác chiến lược then chốt với tiềm năng phát triển quân sự hơn nữa. Trong tháng này, hai nước sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên trên vịnh Bengal.

Cũng theo lời ông Andrews, Australia hy vọng đến năm 2030, khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương sẽ chiếm 21 trong tổng số 25 tuyến đường thương mại trên biển và trên không hàng đầu thế giới, 2/3 vận chuyển các lô hàng dầu và 1/3 vận chuyển hàng hóa số lượng lớn, báo Pháp Luật TP. HCM đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang