Báo Hồng Kông bày cách ngăn chặn ‘giấc mơ Trung Quốc’ ở Biển Đông

author 06:49 29/08/2015

(VietQ.vn) - Nhật Bản có 4 cách để ngăn sự bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tập trận rầm rộ ở biển Hoa Đông, theo bình luận của một tờ báo Hồng Kông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Giáo Dục dẫn lời Đại Công Báo xuất bản ở Hồng Kông ngày 24/8 bình luận, Nhật Bản có 4 cách để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng sức mạnh quân sự xuống Biển Đông nơi Bắc Kinh đang nhảy vào tranh chấp, với mục tiêu bảo vệ lợi ích kinh tế của Tokyo trong trường hợp các cuộc đối thoại, đàm phán bị từ chối.

Đầu tiên, Nhật Bản có thể đàm phán song phương hoặc đa phương với các thành viên ASEAN có yêu sách ở Biển Đông để gây áp lực ngoại giao nhiều hơn lên (tham vọng bành trướng của) Trung Quốc. Thứ hai, Nhật Bản có thể tiến hành một cuộc chiến pháp lý chống lại Bắc Kinh tại các cơ quan tài phán quốc tế.

Theo Đại Công Báo của Hồng Kông, Nhật Bản có 4 cách ngăn Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông

Theo Đại Công Báo của Hồng Kông, Nhật Bản có 4 cách ngăn Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông

Thứ ba, Nhật Bản có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho lực lượng Cảnh sát biển các nước ven Biển Đông như Việt Nam, Philippines. Cuối cùng, Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì tập trận hải quân chung với Mỹ cũng như các nước khác trong khu vực để gây áp lực về mặt quân sự.

Đại Công Báo lưu ý, Nhật Bản đã cam kết sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Việt nam và Philippines, trong khi tham gia tập trận chung với Mỹ, Úc trong khu vực. Điều này cho thấy mặc dù Nhật - Trung có tranh chấp ở Hoa Đông, nhưng Nhật Bản coi trọng vấn đề xây dựng, bồi lấp đảo nhân tạo mà Trung Quốc tiến hành bất hợp pháp ở Biển Đông bởi lo ngại chúng sẽ tác động đến tự do, an ninh hàng không, hàng hải trong khu vực.

Đáng chú ý, Đại Công Báo của Hồng Kông đưa ra bài bình luận bày cách cho Nhật Bản ngăn Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông giữa bối cảnh ‘con rồng châu Á’ đang tổ chức tập trận rầm rộ trên vùng biển Hoa Đông. Theo đó, quân đội Trung Quốc tiến hành tập trận quy mô lớn mang tên “Hoà bình và Hữu nghị 2015” cả trên biển và trên không tại khu vực biển Hoa Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Được biết, đây là lần thứ 3 trong vòng 2 tháng qua Trung Quốc tổ chức diễn tập bắn đạn thật trên biển với địa điểm tọa độ chính xác không được tiết lộ. Theo Tân Hoa Xã (Trung Quốc) tiết lộ, đợt diễn tập có sự tham gia của 1.160 binh sĩ, 2 tàu khu trục, 4 máy bay vận tải, 3 tàu máy bay trực thăng, hơn 100 chiến hạm, các phương tiện chiến tranh thông tin.

Trung Quốc tổ chức tập trận rầm rộ giữa lúc tình hình Biển Đông và Hoa Đông ngày càng căng thẳng

Trung Quốc tổ chức tập trận rầm rộ giữa lúc tình hình Biển Đông và Hoa Đông ngày càng căng thẳng

Trong ngày 27/8 vừa qua, gần 100 tên lửa Trung Quốc được bắn đi trong cuộc diễn tập. Giới quan sát quốc tế bình luận, đây được xem là cuộc thử nghiệm sự phối hợp hoạt động giữa lực lượng Hải quân và Không quân Trung Quốc.

Phát biểu về hoạt động phô diễn sức mạnh quân sự lần này, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết cuộc diễn tập lần này chỉ xoay quanh mục đích nhân đạo, với các hoạt động chính là tìm kiếm và cứu nạn trên biển, nhằm ứng phó với thiên tai và nạn cướp biển.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang