Báo Thái Lan: ‘Lập trường của TQ ở Biển Đông là không thể chấp nhận được’

author 15:53 13/01/2016

(VietQ.vn) - Báo Thái Lan đánh giá về việc Trung Quốc điều máy bay đến và đi ở Trường Sa thuộc Biển Đông Việt Nam mà không thông báo có thể gây nguy hiểm.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Báo VnExpress dẫn nhận định của tờ Bangkok Post (Thái Lan) cho rằng, tình hình Biển Đông lại một lần nữa căng thẳng, phức tạp ở mức độ báo động. Sự nguy hiểm trước mắt là các chuyến bay đến và đi của Trung Quốc giữa lãnh thổ của họ ở Trung Quốc đại lục và đảo Hải Nam, tới những thực thể họ đang cải tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hoạt động bay phi pháp của Trung Quốc ở đá Chữ Thập khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp

Hoạt động bay phi pháp của Trung Quốc ở đá Chữ Thập khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp. Ảnh Reuters

Cụ thể Việt Nam cho biết, ngày 01 - 8/1, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mà không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, trái với quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc (ICAO).

Bangkok Post nhận xét, việc các nhà chức trách ở Bắc Kinh coi các chuyến bay này như các tuyến đường nội địa, không quân và các công ty dân sự Trung Quốc bay trên Biển Đông mà không hề thông báo là một động thái rất nguy hiểm. Bangkok Post cho rằng, lập trường của Trung Quốc là không thể chấp nhận được.

Trung Quốc đã tạo ra những rủi ro lớn với các chuyến bay đi, đến và trên quần đảo Trường Sa, nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông. Bangkok Post đánh giá rằng Trung Quốc đã đi sai đường khi làm vậy. Các chuyến bay Trung Quốc đi qua vùng trời có mật độ cao, được sử dụng bởi nhiều hãng hàng không từ hàng chục quốc gia. Bất kể phi cơ nào bay qua đó mà không thông báo công khai đều đặt tất cả các máy bay vào nguy hiểm.

Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (vòng xanh) nằm sát khu vực quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (vòng xanh) nằm sát khu vực quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh VNE

"Đó là một quyết định tồi tệ của Trung Quốc, và nên được hủy bỏ ngay lập tức", Bangkok Post viết. Báo Thái Lan cũng đánh giá rằng "một lần nữa, Trung Quốc lại tạo ra căng thẳng và rủi ro mà không có lý do chính đáng". Ngoài yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông, các chuyến bay không được thông báo này sẽ khiến Trung Quốc càng phải hứng chịu chỉ trích và phản đối từ quốc tế.

Tờ này cho rằng, Trung Quốc ít nhất phải đồng ý thực hiện tất cả nỗ lực để tạo ra mức an toàn hàng không cao nhất có thể. Cuối cùng, Bangkok Post kết luận, đây là tình thế mà Cộng đồng ASEAN mới thành lập có cơ hội thể hiện mong muốn và khả năng hoạt động. ASEAN cần tiếp cận Trung Quốc với tư cách là một nhóm đoàn kết, gây sức ép khiến Bắc Kinh phải thực hiện đúng tiêu chuẩn an toàn hàng không.

Trên thực tế, hoạt động bay phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của nhiều nước trong và ngoài khu vực, mới nhất là từ phía Philippines. Báo Vietnamplus đưa tin theo tờ Kyodo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose ngày 13/1 cho biết Manila vừa chính thức trao công hàm phản đối các chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc tới một đường băng do Bắc Kinh mới xây dựng trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh CSIS

Trong một thông cáo bằng văn bản, ông Jose nói rằng Philippines cũng phản đối Trung Quốc đã có "những hành động khiêu khích hạn chế quyền tự do hàng hải và hàng không" ở vùng Biển Đông. Ông nhấn mạnh: "Những hành động đó của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng và gây lo ngại trong khu vực, vi phạm tinh thần và nội dung của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)."

Trước đó hôm 7/1, Ngoại trưởng Philippines cũng đã bày tỏ quan ngại rằng những chuyến bay thử nghiệm và việc Trung Quốc cho máy bay hạ cánh xuống Đá Chữ Thập không chỉ khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng mà có thể dẫn tới việc Bắc Kinh kiểm soát cả vùng trời lẫn vùng biển trong khu vực này.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang