Chiến hạm Mỹ áp sát đảo bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Biển Đông

author 18:06 30/01/2016

(VietQ.vn) - Hải quân Mỹ thông báo chiến hạm USS Curtis Wilbur đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, Hải quân Mỹ thông báo tàu USS Curtis Wilbur đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với khu vực Biển Đông. Đảo Tri Tôn thuộc cụm Lưỡi Liềm, trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp.

Việc Mỹ điều chiến hạm USS Curtis Wilbur áp sát đảo Tri Tôn cho thấy sự quan tâm của Washington với tình hình Biển Đông hiện nay

Việc Mỹ điều chiến hạm USS Curtis Wilbur áp sát đảo Tri Tôn cho thấy sự quan tâm của Washington với tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh USNavy

Cụ thể Zing News đưa tin theo CNN dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc cho biết, chiến hạm Mỹ ngày 30/1 đã áp sát đảo Tri Tôn nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trong Biển Đông, tuyến đường biển huyết mạch của thế giới. Nguồn tin này cho hay, chiến hạm Mỹ thực hiện sứ mệnh áp sát đảo Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp ở Biển Đông là tàu khu trục USS Curtis Wilbur (DDG 54).

Đáng chú ý, không có tàu chiến của Trung Quốc hiện diện trong khu vực khi Wilbur áp sát đảo Tri Tôn. Trước đó, Hải quân Trung Quốc thường bám sát tàu Mỹ trong những lần Washington thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Bình luận về sự kiện lần này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Wright nhận xét động thái mới nhất của Mỹ ở Biển Đông là nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại và chuyển hướng trên biển. Mỹ không báo trước về hoạt động của USS Curtis Wilbur nhưng khẳng định nó phù hợp với luật pháp quốc tế và là hoạt động bình thường của Hải quân Mỹ.

Mỹ từng không ít lần điều tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông

Mỹ từng không ít lần điều tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.  Ảnh USNavy

Được biết đây không phải lần đầu tiên Mỹ điều tàu chiến áp sát khu vực 12 hải lý xung quanh các thực thể mà Trung Quốc kiểm soát trái phép trên Biển Đông. Trong năm 2015, Mỹ từng điều tàu và máy bay ném bom chiến lược áp sát các đá và rạn san hô mà Trung Quốc bồi lấp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, mới đây Hải quân Trung Quốc tuyên bố có thể sẽ điều một tàu sân bay hoạt động lâu dài ở Biển Đông. Tờ IHS Jane's hôm 28/1 dẫn lời giáo sư Chu Shulong, giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) tiết lộ quá trình điều động có thể bắt đầu khi tàu sân bay thứ hai của hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đi vào hoạt động đầy đủ,.

"Đối với biển Bắc, biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông, Trung Quốc không cần có một tàu sân bay. Các phi cơ Trung Quốc ở đất liền đủ khả năng tiếp cận những khu vực như quần đảo Điếu Ngư", ông Chu nói và nhắc đến quần đảo đang có tranh chấp với Nhật Bản là quần đảo Điếu Ngư, được Tokyo gọi là Senkaku.

Trung Quốc tính điều tàu sân bay thường trực ở Biển Đông

Trung Quốc tính điều tàu sân bay thường trực ở Biển Đông. Ảnh AP

Theo ông Chu, vấn đề này ở Biển Đông lại khác bởi Trung Quốc không có đủ năng lực trên không để đối phó với những thách thức như việc Mỹ điều tàu cùng phi cơ đến khu vực. Thực tế, chiến đấu cơ Trung Quốc ở căn cứ trên đảo Hải Nam cũng phải mất một giờ mới tiếp cận được khu vực phía Nam Biển Đông. "Những thách thức (từ Mỹ) dường như sẽ diễn ra thường xuyên hơn", ông Chu nhận định.

Giới quan sát quốc tế bình luận, rõ ràng là hoạt động tự do hàng hải của hải quân Mỹ, đặc biệt là việc Washingtonà điều một tàu khu trục vào gần một đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông hồi tháng 10/2015, đã khiến giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc cảm thấy cần triển khai một tàu sân bay đến Biển Đông.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang