Chiến hạm Mỹ áp sát các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông

author 14:28 27/10/2015

(VietQ.vn) - Truyền thông Mỹ hôm nay liên tục đưa tin, hải quân nước này đã điều một tàu khu trục vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất trên báo Dân Trí, truyền thông Mỹ hôm nay liên tục đưa tin hải quân nước này đã điều một tàu khu trục vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Hãng Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết việc điều tàu diễn ra vào sáng sớm nay 27/10 (giờ địa phương) và hiện tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen đang ở gần bãi Xu Bi và Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa).

Tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ được cho là đã chính thức tuần tra Biển Đông vào sáng nay 27/10

Tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ được cho là đã chính thức tuần tra Biển Đông vào sáng nay 27/10

Quan chức này nói thêm, tàu USS Lassen dự kiến ở khu vực này vài giờ, mở màn cho một loạt thách thức đối với các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông - một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới. Báo chí Mỹ cũng dẫn lời một quan chức giấu tên khác nói rằng 2 máy bay trinh sát P-8A và P-3 có thể hộ tống tàu khu trục USS Lassen.

Hiện thông tin Mỹ điều tàu chiến tới áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông đang được các tờ báo nổi tiếng liên tục cập nhật. Tờ Washington Post dẫn lời một quan chức giấu tên khác cho biết nhiệm vụ "hoàn thành mà không gặp sự cố nào”. Cũng theo lời quan chức này, hải quân Mỹ làm vậy để duy trì lợi ích của Mỹ với tự do đi lại trên không, trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào trên thế giới luật quốc tế cho phép.

Trước thông tin này, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Randy Forbes, nhà lập pháp Mỹ từng kêu gọi hải quân tuần tra bên trong phạm vi 12 hải lý, ca ngợi quyết định bật đèn xanh cho nhiệm vụ này. Ông cho rằng việc các tàu Mỹ đi vào trong 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc ở Biển Đông là phản ứng cần thiết dù còn quá chậm đối với hành vi gây bất ổn khu vực của Bắc Kinh.

Hình ảnh đường băng được Trung Quốc san nền trái phép trên đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Hình ảnh đường băng được Trung Quốc san nền trái phép trên đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

"Luật quốc tế rõ ràng cho rằng Trung Quốc không có tuyên bố chủ quyền hợp pháp với các vùng biển này và đã thực sự đến lúc chính quyền tái khẳng định cam kết lâu dài của Mỹ với tự do đi lại trên biển và duy trì hòa bình, ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương", ông Forbes cho biết trong tuyên bố.

Hiện lhông rõ là giới chức Trung Quốc có được thông báo về các kế hoạch của Mỹ hay không. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước này vẫn đang xác thực xem tàu khu trục Mỹ đã tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo hay chưa. "Nếu là thật, chúng tôi khuyên Mỹ nên nghĩ kỹ trước khi hành động, không hành động mù quáng hay gây chuyện", báo VnExpress dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong đó trích lời ông Vương.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang