Hết thăm đảo trái phép, Đài Loan lại ngang ngược đưa dân ra Ba Bình sinh sống

author 15:48 01/02/2016

(VietQ.vn) - Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) mới đây đãi đưa dân thường đến sinh sống ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, sau chuyến đi bị phản đối của lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) lại vừa tạo thêm căng thẳng khi bắt đầu đưa dân thường đến sinh sống và cho phép họ định cư lâu dài ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa cùa Việt Nam, thay vì chỉ có binh lính đồn trú trái phép như trước đây. 

Việc Đài Loan đưa dân thường đến sống trái phép ở đảo Ba Bình khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp

Việc Đài Loan đưa dân thường đến sống trái phép ở đảo Ba Bình khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp. Ảnh AFP

Báo Đài Loan đưa tin, bà Chu Mỹ Linh đã quyết định thay đổi nơi cư trú hồi tuần trước từ thành phố Cao Hùng ra đảo Ba Bình và được chính quyền Đài Loan cho phép, công nhận là công dân đầu tiên đăng ký "hộ khẩu" thường trú trên hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam, hiện đang bị Đài Loan chiếm đóng trái phép.

Công việc của bà hiện nay là làm y tá cho một bệnh viện nhỏ vừa được Đài Bắc xây sửa phi pháp và khánh thành hồi tháng 12/2015. Hãng thông tấn Đài Loan CNA ngày 30/1 dẫn phát biểu của bà này nói rằng bà quyết định lên đảo sống “nhằm ủng hộ chính quyền Đài Loan” (?).

China Post cho biết sau bà Chu có 2 người khác cũng vừa được Đài Loan công nhận là công dân tiếp theo trên đảo Ba Bình, gồm Pan Man-chi từng cư trú ở thành phố Hoa Liên và Lin Fang-tzu là người ở thành phố Bình Đông. Cũng như bà Chu, Pan và Lin đang hoàn tất thủ tục đăng ký để đến đảo Ba Bình sinh sống lâu dài và cùng làm công việc y tá.

Được biết trong chuyến đi tới đảo Ba Bình gây tranh cãi vừa qua, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã đến thăm và chúc mừng công dân đầu tiên (bà Chu Mỹ Linh). Ông Mã Anh Cửu khuyến khích dân Đài Loan đến đảo sinh sống. Trong phát biểu sau khi thực hiện chuyến thăm Ba Bình, ông Mã đơn phương tuyên bố “Ba Bình không phải là hòn đá mà là hòn đảo có sự sống” với hàm ý nhắc đến những công dân đầu tiên trên đảo.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam, hiện bị Đài Loan chiếm đóng trái phép

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam, hiện bị Đài Loan chiếm đóng trái phép. Ảnh Giáo Dục

Được biết Đài Loan đã kiểm soát Ba Bình trái phép từ nhiều năm nay và đưa hàng trăm binh lính đến đây canh gác. Thời gian qua Đài Bắc đã chi cả trăm triệu USD để xây dựng và nâng cấp các công trình phi pháp trên hòn đảo này, trong đó có ngọn hải đăng, đường băng, bến cảng và bệnh viện. Trước tình hình đó, Việt Nam phản đối việc chiếm giữ trái phép cũng như các hoạt động đưa quân, xây dựng các công trình phi pháp của Đài Loan trên hòn đảo này.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông hiện nay trên báo Người Lao Động, quân đội Nhật Bản đã tăng gấp đôi số lượng máy bay chiến đấu F-15 triển khai trên đảo Okinawa, gần quần đảo Senkaku đang tranh chấp với Trung Quốc.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, không quân thuộc Lực lượng Phòng vệ (SDF) của nước này hiện có khoảng 40 chiếc F-15 tại căn cứ Naha trên đảo Okinawa, tăng gấp đôi so với trước đó. 20 máy bay mới bổ sung sẽ được chuyển tới từ căn cứ Tsuiki trên đảo Kyushu.

Nhật Bản tăng gấp đôi số máy bay F-15 gần đảo tranh chấp với Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay

Nhật Bản tăng gấp đôi số máy bay F-15 gần đảo tranh chấp với Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay. Ảnh AP

Trước đó trong buổi lễ thành lập đơn vị vũ trang ở căn cứ Naha hôm 31/1, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kenji Wakamiya phát biểu rằng động thái nói trên nằm trong chương trình phòng thủ quốc gia dành cho các khu vực tiền tuyến.

Giới quan sát quốc tế bình luận, việc SDF tăng cường máy bay chiến đấu tại đảo Okinawa diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản muốn khẳng định chủ quyền quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông. Bắc Kinh tuyên bố quần đảo không có người ở và là một phần lãnh thổ của mình nhưng Tokyo khẳng định Senkaku thuộc đảo Ishigaki do nước này kiểm soát.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang