Đài Loan xây hải đăng phi pháp ở Trường Sa vì ‘lợi ích quốc tế’?!

author 13:33 17/08/2015

(VietQ.vn) - Đài Loan đang triển khai xây dựng trái phép một ngọn hải đăng tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9 năm nay.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo VnExpress dẫn thông báo của Cục Hàng hải Đài Loan hôm 7/8 tiết lộ đơn vị này đang tiến hành xây dựng một ngọn hải đăng tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Theo kế hoạch, quá trình xây dựng sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2015.

Tuần duyên Đài Loan đồn trú trái phép trên đảo Ba Bình thuộc Biển Đông Việt Nam

Tuần duyên Đài Loan đồn trú trái phép trên đảo Ba Bình thuộc Biển Đông Việt Nam

Thông tin này được Cục Hàng hải Đài Loan đưa ra giữa lúc tình hình Biển Đông còn nhiều căng thẳng. Bao biện cho hành động này, Đài Loan giải thích việc xây hải đăng (trái phép) trên đảo Ba Bình là nhằm cải thiện và bảo đảm an ninh hàng hải trên biển tại khu vực quần đảo Trường Sa, đồng thời bảo vệ môi trường tự nhiên cũng như phục vụ lợi ích quốc tế.

Theo dự kiến, ngọn hải đăng cao khoảng 13,7 mét, có thể soi sáng với cự ly 10 hải lý (18,5 km). Đài Loan lên kế hoạch xây dựng hải đăng tại đảo Ba Bình từ năm 2014. Trước đó, Đài Loan đã hoàn thành việc nâng cấp phi pháp một đường băng tại đảo Ba Bình và đang triển khai xây dựng cầu cảng trị giá 100 triệu USD, dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm sau sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ba Bình nằm cách đảo Đài Loan khoảng 1.600 km, có diện tích gần 0,5 km2, là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan chiếm giữ trái phép hòn đảo này và thường xuyên điều lực lượng tuần duyên đến đây. Việt Nam nhiều lần phản đối các hành vi phi pháp này, yêu cầu Đài Loan ngừng các hoạt động xây dựng trái phép, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Đài Loan đưa ra thông báo sắp xây xong hải đăng trái phép ở Ba Bình giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Đài Loan đưa ra thông báo sắp xây xong hải đăng trái phép ở Ba Bình giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, mới đây khi trả lời báo này bằng văn bản, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã bình luận về tình hình căng thẳng leo thang trên Biển Đông sau khi Trung Quốc bồi lấp, xây dựng và quân sự hóa đảo nhân tạo (bất hợ pháp) ở khu vực cũng như quan điểm chính thức của Seoul, báo Giáo Dục đưa tin.

Theo đó, ông Yun Byung-se khẳng định, Biển Đông là một trong những tuyến hàng hải thương mại trọng yếu của thế giới và các quốc gia đều được hưởng lợi từ việc đảm bảo tự do và an toàn hàng không, hàng hải ở Biển Đông. Tiêu biểu trong đó có trường hợp của Mỹ, Washington đã đặc biệt quan tâm đến các diễn biến trên Biển Đông gần đây.

Chính phủ Hàn Quốc chủ trương rằng, những khác biệt ở Biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, phù hợp với chuẩn mực quốc tế đã được khẳng định tại hội nghị ARF và hội nghị Ngoại trưởng Đông Á tại Kuala Lumpur vừa qua.

Ngoại trưởng Hàn Quốc  Yun Byung-se bình luận về tình hình Biển Đông hiện nay

Ngoại trưởng Hàn Quốc  Yun Byung-se bình luận về tình hình Biển Đông hiện nay

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng cho rằng Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông DOC được ký giữa ASEAN và Trung Quốc nên được thực hiện một cách hiệu quả và toàn diện. Đồng thời ông hy vọng tiến trình đàm phán bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) sẽ có những tiến bộ thực chất và đi đến ký kết.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang