Hải quân Mỹ và Nhà Trắng không bất đồng về vấn đề Biển Đông

author 15:12 26/08/2015

(VietQ.vn) - Đô đốc Scott Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) đã phát biểu như vậy khi khẳng định các nước trong và ngoài khu vực đang rất quan ngại với những động thái gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, hôm qua 25/8, nhân chuyến thăm Malaysia, đô đốc Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) đã có nhiều trao đổi về tình hình Biển Đông hiện nay. “Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ đều từng nhiều lần lên tiếng lo ngại về hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông gây ra tại khu vực. Vấn đề nghiêm trọng nhất là quy mô và kích cỡ của các dự án cải tạo, xây đảo nhân tạo này” - đô đốc Swift cho biết.

Đô đốc Scott Swift quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay trong bối cảnh Trung Quốc tăng tốc xây đảo nhân tạo

Đô đốc Scott Swift quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay trong bối cảnh Trung Quốc tăng tốc xây đảo nhân tạo

Đô đốc Swift tiết lộ các quan chức quân sự nhiều nước khu vực mà ông tới thăm đều bày tỏ sự lo ngại về hành vi của Trung Quốc và những bất ổn mà đảo nhân tạo trái phép có thể gây ra trong tương lai. Trước đó, ngay sau khi nhậm chức tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc Swift đã đích thân lên máy bay P-8 tuần tra Biển Đông, tại khu vực Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo trái phép.

Khi đó ông mô tả các chuyến bay tuần tra của Mỹ ở Biển Đông là “bình thường” và đặt vấn đề Trung Quốc xây cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo này. Trước câu hỏi có tin đồn hải quân Mỹ và Nhà Trắng bất đồng về chiến lược đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông, dẫn tới việc Mỹ chưa đưa tàu chiến và máy bay vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo, đô đốc Swift khẳng định hoàn toàn không có sự bất đồng.

“Tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã khẳng định rõ Mỹ sẽ đưa máy bay và tàu tới bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục hoạt động theo phương hướng này” - ông Swift quả quyết. Cũng theo lời Đô đốc Swift, các nước khu vực cần phát triển một phương thức đa phương để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Đô đốc Swift phủ nhận tin đồn hải quân Mỹ và Nhà Trắng bất đồng về chiến lược đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

Đô đốc Swift phủ nhận tin đồn hải quân Mỹ và Nhà Trắng bất đồng về chiến lược đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

“Theo tôi, điều quan trọng là các nước khu vực cần đối thoại, hợp tác trong một cơ chế đa phương để giải quyết tranh chấp và khác biệt, không cho phép sử dụng hành vi bắt nạt hoặc dùng vũ lực vì lợi ích riêng của một quốc gia” - đô đốc Swift nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cử cố vấn an ninh quốc gia tới Bắc Kinh vào tuần này, trước thềm chuyến thăm Washington D.C vào tháng tới của chủ tịch Trung Quốc để thảo luận về hàng loạt vấn đề quan trọng, trong đó có tranh chấp Biển Đông.

Báo VnExpress dẫn lời Ned Price, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết, cố vấn Susan Rice sẽ gặp các quan chức Trung Quốc để "thảo luận về một loạt vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu". "Bà sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc thiết lập mối quan hệ mang tính xây dựng hơn giữa hai nước, cũng như thảo luận về các lĩnh vực khác biệt trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập tới Mỹ", bà Price cho biết.

Tổng thống Mỹ Obama cử trợ lý hàng đầu tới Bắc Kinh để bàn bạc về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có tranh chấp Biển Đông

Trợ lý hàng đầu của Tổng thống Mỹ Obama sẽ tới Bắc Kinh (Trung Quốc) để bàn bạc về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có tranh chấp Biển Đông

Theo đó, bà Rice được kỳ vọng sẽ tinh chỉnh chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Obama và ông Tập, như các vấn đề về tranh chấp lãnh thổ Biển Đông, tấn công mạng, chính sách ngoại hối của Trung Quốc, biến đổi khí hậu, nhân quyền và các vấn đề khác. Ngoài ra, hai bên cũng có thể sẽ trao đổi quan điểm về tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang