Thực hư tin đồn Mỹ ‘ép’ Hàn Quốc lên tiếng về tình hình Biển Đông

author 18:38 21/10/2015

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã chính thức lên tiếng về những lời đồn đoán cho rằng Mỹ đang gia tăng sức ép để Seoul phải nói rõ quan điểm của mình về tình hình Biển Đông hiện nay.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất, hôm nay ngày 21/10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã chính thức bác bỏ những lời đồn đoán cho rằng phía Mỹ đang gia tăng sức ép để Seoul phải nói rõ quan điểm của mình đối với cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, báo Vietnam+ dẫn thông tin từ hãng thông tấn Yonhap cho hay.

Ngoại trưởng Hàn Quốc bác tin đồn nước này bị Mỹ ép phải lên tiếng về tình hình Biển Đông hiện nay

Ngoại trưởng Hàn Quốc bác tin đồn nước này bị Mỹ ép phải lên tiếng về tình hình Biển Đông hiện nay

Cụ thể, phát biểu tại một diễn đàn về chiến lược đối ngoại lâu dài của Hàn Quốc, ông Yun Byung-se nói: “Vấn đề Biển Đông không chỉ có ảnh hưởng tới lợi ích của các nước Đông Á khác mà còn đối với các lợi ích an ninh và kinh tế của Hàn Quốc. Chính vì vậy chúng tôi đã tuyên bố rõ lập trường về vấn đề này trong những năm qua.”

Đồng thời, Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng nhắc lại phát biểu của mình trong cuộc họp cấp ngoại trưởng các nước trong khu vực tổ chức tại Malaysia hồi tháng 8 vừa qua, trong đó ông nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và việc tuân thủ các quy định quốc tế.

Ngoại trưởng Yun Byung-se cho biết: “Chính phủ Mỹ đã cho rằng các tuyên bố của chúng ta trong cuộc họp đó sẽ góp phần đáng kể giải quyết tình hình Biển Đông đang căng thẳng hiện nay. Washington cũng có đánh giá như vậy trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Park Geun-hye”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, quân đội Trung Quốc thông báo các quan chức cấp cao của Hải quân Mỹ vừa thăm hàng không mẫu hạm duy nhất của họ trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang do đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông, Zing News đưa tin.

Quan chức Hải quân Mỹ bất ngờ tới thăm tàu sân bay Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Quan chức Hải quân Mỹ bất ngờ tới thăm tàu sân bay Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Trong cuộc gặp lần này, các thuyền trưởng Hải quân Mỹ đã trao đổi quan điểm với đồng nghiệp Trung Quốc về nhiều chủ đề - như đào tạo và quản lý nhân sự, hỗ trợ y tế và chiến lược phát triển hàng không mẫu hạm, trang web chính thức của Hải quân Trung Quốc đưa tin hôm 19/10.

Tuy nhiên, mãi tới hôm nay ngày 21/10, giới truyền thông Trung Quốc mới đưa tin về chuyến thăm này một cách rộng rãi. Đồng thời, trang web của Hải quân Trung Quốc cũng tiết lộ rằng phái đoàn thuyền trưởng Mỹ thăm một trường đào tạo thủy thủ tàu ngầm của họ. Được biết, chuyến thăm nói trên diễn ra vào thời điểm Washington xem xét khả năng điều tàu chiến sát đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp trái phép trên Biển Đông. 

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang