Tổng thống Hàn Quốc không dự lễ duyệt binh của Trung Quốc vì Biển Đông?

author 17:09 21/08/2015

(VietQ.vn) - Nguồn tin ngoại giao cấp cao từ Hàn Quốc khẳng định, rất có thể Tổng thống nước này sẽ không tham dự lễ duyệt binh của Trung Quốc vào ngày 3/9 để tránh gây hiểu lầm rằng Seoul ủng hộ Bắc Kinh ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Báo Giáo Dục dẫn thông tin từ hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 20/8 cho biết, Tổng thống Park Geun-hye rất có thể sẽ không tham dự lễ duyệt binh 3/9 ở Thiên An Môn dù sẽ có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 2/9 - 4/9 để tránh dư luận hiểu lầm Seoul ủng hộ các hành vi bành trướng quân sự của Bắc Kinh ở châu Á. Thông tin này được hãng thông tấn Yonhap trích dẫn từ hai nguồn tin ngoại giao cấp cao Hàn Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng vì những hành vi gây hấn của Trung Quốc.

Tình hình Biển Đông hiện nay khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phải cân nhắc rất kỹ về việc dự lễ duyệt binh của Trung Quốc

Tình hình Biển Đông hiện nay khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phải cân nhắc rất kỹ về việc dự lễ duyệt binh của Trung Quốc

Theo đó, cuộc duyệt binh 3/9 ở Thiên An Môn đánh dấu kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới II mà Trung Quốc gọi là ngày "kháng chiến chống xâm lược Nhật Bản thắng lợi". Giới quan sát quốc tế bình luận, lễ duyệt binh hoành tráng này có thể làm nổi bật hơn nữa sự đối đầu Trung - Nhật thay vì một cử chỉ hòa giải. Thêm vào đó, tình hình Biển Đông, Hoa Đông chưa hề hạ nhiệt cũng khiến mọi động thái của Bắc Kinh được đưa lên bàn cân tính toán.

Do đó, hiện các quan chức ngoại giao Trung - Hàn vẫn đang tham vấn về việc liệu người đứng đầu Nhà Xanh có nên xuất hiện ở Thiên An Môn ngày 3/9 cùng với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin hay không. Nguồn tin ngoại giao từ Hàn Quốc bày tỏ lo ngại rằng, sự xuất hiện của bà Park Geun-hye ở lễ duyệt binh 3/9 có thể phát đi "thông điệp sai lầm" với thế giới rằng, Hàn Quốc úng hộ sự leo thang quân sự của Trung Quốc ở vùng biển (Bắc Kinh nhảy vào) tranh chấp, bao gồm Biển Đông.

Một nguồn tin ngoại giao chia sẻ: "Theo hiểu biết của tôi, Tổng thống Park Geun-hye sẽ học theo Thủ tướng Đức Angela Merkel". Được biết, bà Angela Merkel đã bỏ qua cuộc duyệt binh 9/5 tại Quảng trường Đỏ của Nga nhưng lại đến thăm Moscow một ngày sau đó và có cuộc hội đàm với ông chủ Điện Kremlin.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, ngày 20/8 vừa qua, Lầu Năm Góc ra báo cáo khẳng định Trung Quốc đang tăng cường hoạt động bồi đắp, cải tạo tại các đảo nhân tạo ở biển Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Theo bản báo cáo, Trung Quốc đã tiến hành cải tạo, bồi đắp trái phép hơn 1.170 hecta ở quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông Việt Nam kể từ tháng 5.

Hoạt động cải tạo của Trung Quốc tại Biển Đông đã gia tăng 50% so với cách đây 3 tháng

Hoạt động cải tạo của Trung Quốc tại Biển Đông đã gia tăng 50% so với cách đây 3 tháng

Đi kèm với hoạt động cải tạo đảo trái phép, Trung Quốc còn đang tích cực tuần tra tại các vùng biển xung quanh (dù không phải của nước mình) để khẳng định ‘chủ quyền lãnh thổ’. Trước tình hình này, giới chức Washington lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sử dụng các đảo nhân tạo cho mục đích quân sự và có thể gây nên bất ổn tại  Biển Đông - một trong những tuyến đường vận tải thương mại lớn nhất thế giới.

Cũng theo lời các quan chức quốc phòng Mỹ, một khi Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán trong cuộc tranh chấp, họ sẽ càng gia tăng khiêu khích Mỹ cùng đồng minh để chạy đua vũ trang trong khu vực. Rõ ràng là, động thái của Trung Quốc đang gây thêm những căng thẳng với các nước trong khu vực và thế giới, đồng thời khiến tình hình Biển Đông và Hoa Đông thêm bất ổn.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang