Mỹ úp mở chuyện điều B-1 gần Biển Đông, Trung Quốc như 'ngồi trên đống lửa'

author 20:23 10/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức lên tiếng về việc Mỹ dự kiến đưa máy bay ném bom B-1 tới gần Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, các quan chức quốc phòng Mỹ ngày 8/3 cho biết họ đang xem xét khả năng triển khai máy bay ném bom tầm xa B-1 tới Australia, một động thái giúp quân đội nước này di chuyển lực lượng đến gần hơn với Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có những động thái quân sự hóa bằng cách điều tên lửa, chiến đấu cơ xuống quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thông tin Mỹ tính điều máy bay ném bom B-1 tới Australia có thể ít nhiều gây ảnh hưởng tới tình hình Biển Đông hiện nay

Thông tin Mỹ tính điều máy bay ném bom B-1 tới Australia có thể ít nhiều gây ảnh hưởng tới tình hình Biển Đông hiện nay

Time đưa tin, phương án này vẫn đang trong giai đoạn thương thảo giữa Mỹ và Australia. Nếu được thực hiện, nó sẽ tăng cường "khả năng tấn công và răn đe toàn cầu của quân đội Mỹ nhằm duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn - Á – Thái Bình Dương", trung tướng Damien Pickart, phát ngôn viên Không lực Mỹ ở Thái Bình Dương, tuyên bố.

SBS ngày 9/3 dẫn lời tướng Lori Robinson, tư lệnh Không lực Mỹ ở Thái Bình Dương, cho hay Mỹ đã bắt đầu đàm phán với Australia về việc đưa các máy bay ném bom tầm xa B-1 và máy bay tiếp liệu trên không luân phiên hiện diện tại các căn cứ ở vùng lãnh thổ phía Bắc của Australia.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận giữa hai nước. "Tôi sẽ không bình luận về các yếu tố cụ thể, nhưng tôi có thể cam đoan rằng mọi thứ chúng tôi làm trong khu vực này đều được xem xét rất cẩn thận để đảm bảo các lực lượng quân sự của chúng tôi phối hợp càng chặt chẽ với nhau càng tốt vì lợi ích quốc gia chung" – ông Turnbull nói.

Trước thông tin Mỹ dự kiến điều động oanh tạc cơ chiến lược, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố các hoạt động hợp tác quân sự như vậy không nên nhắm vào bên thứ ba trong khu vực. "Chúng tôi bày tỏ quan ngại về những thông tin đó. Xu hướng chủ đạo và mong muốn của người dân trong khu vực là tìm kiếm hòa bình và hợp tác cùng phát triển", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố hôm 9/3.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tỏ ý quan ngại về thông tin Mỹ điều động máy bay B-1 tới gần Biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tỏ ý quan ngại về thông tin Mỹ điều động máy bay B-1 tới gần Biển Đông

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, trong một bức thư mới đây, người đứng đầu lực lượng tình báo Mỹ đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, báo Giao Thông đưa tin theo Diplomat ngày 10/3.

Cụ thể, bức thư được gửi hồi tháng 2 năm nay của Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), James Clapper tới Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ John McCain đã đưa ra các đánh giá về các hoạt động nhằm quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

Bức thư lần đầu tiên được công bố bởi USNI News, cho rằng vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, Trung Quốc sẽ “có một khả năng đáng kể để nhanh chóng triển khai sức mạnh quân sự nhằm tấn công khu vực”. Cũng theo ông James, Trung Quốc sẽ không từ bỏ ý định mở rộng, bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép, phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trái phép trên Biển Đông.

“Trung Quốc đã thiết lập các cơ sở hạ tầng cần thiết trong vùng Biển Đông, để bảo vệ các quan điểm trước đó của mình. Những khả năng này có thể bao gồm việc triển khai các máy bay chiến đấu hiện đại, tên lửa đất đối không (SAM), tên lửa hành trình bảo vệ bờ biển, thậm chí gia tăng sự hiện diện của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN), lực lượng bảo vệ bờ biển (CCG) và các tàu tuần tra lớn”, bức thư viết.

Cùng thời gian này, giám đốc CIA đã vạch rõ âm mưu quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc

Cùng thời gian này, giám đốc CIA đã vạch rõ âm mưu quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc

Bức thư của ông James Clapper cũng đánh giá sân bay mà Trung Quốc xây trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam có thể chứa tất cả các loại máy bay quân sự của Trung Quốc. Nước này còn cho lắp đặt hệ thống radar quân sự tại Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, đây là một hệ thống không cố định – bức thư viết. Tình báo Mỹ còn phát hiện Trung Quốc đã chuẩn bị các cơ sở hạ tầng cần thiết để chứa các thiết bị quân sự cao cấp trong tương lai, bao gồm cả máy bay chiến đấu hiện đại.

Mặc dù Bắc Kinh trước đó đã bác bỏ các cáo buộc về việc quân sự hóa Biển Đông, báo chí Trung Quốc đều có chung một luận điệu rằng “Bắc Kinh có thể xem xét thiết lập các khả năng phòng thủ phù hợp”, “không quân sự hóa tranh chấp”, song hành với đó, nước này tiếp tục xây dựng, bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép, thiết lập các cơ sở quân sự trên đó.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang