Tướng Mỹ ‘đá xoáy’ Nga – Trung vì chọn tập trận chung trên Biển Đông

author 18:17 10/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Tư lệnh Mỹ Scott Swift chỉ trích cuộc tập trận chung của Nga - Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 9 ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Vietnamplus, AP đưa tin ngày 9/8, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Scott Swift cho rằng phản ứng của Trung Quốc và các nước khác đối với phán quyết hôm 12/7 của Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan) không gây ngạc nhiên, song cần phải tăng cường tính minh bạch quân sự nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.

Tư lệnh Mỹ Scott Swift cho rằng cuộc tập trận sắp tới của Nga – Trung không có ích trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Tư lệnh Mỹ Scott Swift cho rằng cuộc tập trận sắp tới của Nga – Trung không có ích trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Bên cạnh đó, ông Swift cũng chỉ trích cuộc tập trận hải quân chung của Nga và Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 9 sắp tới ở Biển Đông. Tư lệnh Mỹ cho rằng việc lựa chọn địa điểm này không có ích cho việc "tăng cường sự ổn định trong khu vực."

Ông còn cho rằng bất kỳ quyết định nào của Trung Quốc nhằm tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên vùng biển chiến lược này sẽ "rất mất ổn định xét từ quan điểm quân sự”. Ngoài ra, ông còn tin tưởng rằng hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đi lại gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông trong hoạt động được gọi là sứ mệnh tự do hàng hải.

Mục đích của những đợt tuần tra hàng hải này nhằm củng cố những quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), mặc dù theo ông những quyết định như vậy do Washington đưa ra, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Scott Swift nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9/8 thông báo cuộc họp quan chức cấp cao lần thứ 13 về việc thực hiện Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) sẽ diễn ra ngày 16/8 tại Khu tự trị Nội Mông.

Trung Quốc sắp tổ chức cuộc họp với ASEAN về vấn đề Biển Đông

Trung Quốc sắp tổ chức cuộc họp với ASEAN về vấn đề Biển Đông

Tham gia cuộc họp này sẽ có Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân và nhiều quan chức ngoại giao cấp cao của các nước ASEAN, theo xác nhận của bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đăng trên website của Bộ Ngoại giao nước này.

Bà Hoa còn khẳng định phía Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ tiếp tục bàn về việc thực thi DOC và hướng tới đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) tại cuộc họp nói trên. Đáng chú ý, sự kiện sắp tới diễn ra hơn 2 tháng sau khi cuộc họp đặc biệt ASEAN - Trung Quốc được tổ chức tại tỉnh Vân Nam.

Cuộc họp đặc biệt nói trên bị cho là thất bại khi không có tuyên bố chung. Ngoài ra, các ngoại trưởng ASEAN khi đó còn ra tuyên bố chung riêng, bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình Biển Đông, nhưng tuyên bố này đã bị rút lại vài giờ sau.

Trong bài viết đăng trên website của tổ chức nghiên cứu Nhóm khủng hoảng quốc tế (ICG, Bỉ) ngày 8/7, nhà phân tích Trung Quốc Tạ Diễm Mai cho hay nhiều nhà ngoại giao ASEAN tiết lộ rằng tại cuộc họp đặc biệt nói trên, một thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo ASEAN về việc thống nhất lập trường sau khi Tòa trọng tài ở Hà Lan công bố phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Hội nghị đặc biệt ASEAN - Trung Quốc diễn ra ở Vân Nam hồi tháng 6 không thể đưa ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông

Hội nghị đặc biệt ASEAN - Trung Quốc diễn ra ở Vân Nam hồi tháng 6 không thể đưa ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông

Cảnh báo này lập tức gây phản tác dụng, bị các ngoại trưởng khi đó xem là vi phạm nghi thức ngoại giao và là sự sỉ nhục. Nhiều ngoại trưởng, trong đó có vài người của những nước ủng hộ Trung Quốc, cũng có những lời lẽ phản ứng mạnh mẽ, theo bà Tạ dẫn lời các nhà ngoại giao.

Bà Tạ cho rằng Trung Quốc còn dùng sức mạnh kinh tế để kiểm soát Đông Nam Á. “Tuy nhiên, tình trạng Trung Quốc phá hoại sự đoàn kết của ASEAN đã đem lại những hậu quả ngoài ý muốn. Các nhà ngoại giao và phân tích của các nước thành viên chủ chốt của ASEAN đã bày tỏ quan ngại không chỉ về tình trạng Trung Quốc ngày càng mạnh bạo ở Biển Đông mà còn về việc liệu Bắc Kinh có mong giải tán khối này hay không”, bà Tạ viết.

‘Ảnh hậu trường’ đầu tiên hé lộ sức mạnh tàu sân bay mới của Trung Quốc(VietQ.vn) - Các hình ảnh mới nhất cho thấy dự án tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc đang được hoàn thiện rất nhanh, hiện đã lắp xong boong phóng nhảy cầu.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang