Bất chấp Trung Quốc, G-7 vẫn ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông

author 18:49 11/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Ngoại trưởng các nước G-7 đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ hành vi gây hấn ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên TTXVN, ngoại trưởng các nước thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-7) đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ hành vi gây hấn ở Biển Đông và Biển Hoa Đông – hai khu vực mà Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với nhiều nước trong khu vực.

Ngoại trưởng các nước -7 bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông hiện nay

Ngoại trưởng các nước -7 bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông hiện nay

“Chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động đe dọa, cưỡng ép hay gây hấn mang tính đơn phương nào có thể làm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng”, tuyên bố của Ngoại trưởng các nước G-7 ngày 11/4 nêu rõ.

Ngầm đề cập đến tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với Philippines ở Biển Đông, G-7 cũng yêu cầu các bên tuân thủ luật pháp quốc tế về hàng hải, thực hiện các phán quyết mang tính ràng buộc do bất kỳ một tòa án hay một tòa trọng tài nào đưa ra.

Trước đó Philippines đã yêu cầu Tòa trọng tài Quốc tế ở Hague đưa ra phán quyết về tranh chấp giữa nước này và Trung Quốc liên quan đến chủ quyền ở Biển Đông. Quyết định cuối cùng có thể sẽ được thông qua vào tháng 6 tới.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Vietnamnet, Indonesia vừa triển khai 4 đơn vị đặc nhiệm với hệ thống phòng không tối tân tới quần đảo Natuna nằm ở phía Nam Biển Đông trước lo lắng những động thái gây hấn của Trung Quốc ở vùng biển này.

Được biết, động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc huy động tàu tuần tra để giải cứu tàu cá ở ngoài khơi quần đảo Natuna hồi giữa tháng 3 vừa qua. Theo đó, Trung Quốc đã huy động tàu tuần tra để giải cứu tàu cá khi tàu này bị lực lượng Indonesia bắt giữ, lai dắt, thậm chí làm hư hại tàu tuần tra của Indonesia để giúp tàu cá trốn thoát.

Cũng trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang tăng nhiệt, Indonesia đã triển khai hệ thống pháo phòng không tới quần đổi Natuna

Cũng trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang tăng nhiệt, Indonesia đã triển khai hệ thống pháo phòng không tới quần đổi Natuna

Không chỉ vậy, quốc đảo còn triển khai 4 đơn vị đặc nhiệm với hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield tới quần đảo Natuna. Hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield - dàn pháo cao xạ tự động đa năng 35 ly, có thể bắn 1.000 phát mỗi phút, và sử dụng loại đầu đạn dẫn đường chính xác để bắn hạ máy bay.

Thậm chí để gia tăng phòng thủ, quân đội Indonesia yêu cầu nước này gia tăng ngân sách để triển khai thêm hệ thống phòng không tầm trung trên đảo, tăng cường các cơ sở để phục vụ máy bay chiến đấu tại căn cứ không quân Ranai như Su-27, Su-30 hoặc F-16 cũng như một số loại máy bay không người lái.

Achmad Sukarsono, nhà phân tích tại Eurasia Group cho biết, diễn biến trên cho thấy sự thay đổi bước ngoặt trong quan điểm của Indonesia về Biển Đông. "Nó xua tan ý niệm rằng, Indonesia không dính dáng gì tới căng thẳng Biển Đông", ông nói. Natuna là vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia nhưng Trung Quốc yêu sách chủ quyền qua cái gọi là "đường 9 đoạn".

> > Người Hà Nội hoang mang vì mỡ bẩn ùn ùn 'kéo quân' về Thủ đô

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang