Mỹ chỉ trích Trung Quốc trắng trợn vượt qua ‘lằn ranh đỏ’ trên Biển Đông

author 19:27 12/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Mỹ tố Trung Quốc tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự tại bãi cạn Scarborough - ‘lằn ranh đỏ’ trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết số lượng tàu Trung Quốc xuất hiện gần bãi cạn Scarborough (nơi Mỹ gọi là ‘lằn ranh đỏ’ trên Biển Đông) và quần đảo Trường Sa của Việt Nam tăng lên đáng kể trong vòng vài tuần gần đây, báo Thanh Niên đưa tin theo trang tin The Washington Free Beacon ngày 11/8.

Trong vòng vài năm qua, Trung Quốc hạn chế triển khai tàu đến bãi cạn Scarborough ở mức 2-3 tàu hải cảnh hay tàu tuần duyên; nhưng trong vòng vài tuần gần đây, số tàu chiến Trung Quốc ở Scarborough tăng lên hàng chục, các quan chức Lầu Năm Góc dẫn lại các báo cáo tình báo cho hay. Hồi đầu tuần này, Trung Quốc còn điều các máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K cùng chiến đấu cơ Su-30 tuần tra biển Biển Đông, bao gồm bãi cạn Scarborough, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc liên tiếp có những động thái làm căng thẳng thêm tình hình Biển Đông hiện nay

Mỹ chỉ trích Trung Quốc liên tiếp có những động thái làm căng thẳng thêm tình hình Biển Đông hiện nay

Trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal (Mỹ), Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, đô đốc Harry Harris nói: “Không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc thay đổi hành vi ở quanh bãi cạn Scarborough… vì thế tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở nơi chúng ta thật sự phải đợi và xem tình hình như thế nào”.

Theo The Washington Free Beacon, những động thái tăng cường hiện diện hải quân Trung Quốc gần đây ở Biển Đông có thể làm leo thang căng thẳng Mỹ - Trung Quốc. Đáng nói, hồi tháng 2/2016, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng chất vấn Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về kế hoạch của Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough, nơi Trung Quốc chiếm từ tay Philippines vào năm 2012.

Đến tháng 6/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng tuyên bố việc quân sự hóa bãi cạn Scarborough là “lằn ranh đỏ” Trung Quốc không nên vượt qua. Ông Carter nói: “Tôi kỳ vọng điều này sẽ không xảy ra vì nó sẽ châm ngòi cho hành động đáp trả từ Mỹ và các nước trong khu vực, dẫn đến leo thang căng thẳng khu vực và cô lập Trung Quốc”.

Tuy nhiên các quan chức Lầu Năm Góc cho hay với những động thái kể trên, Bắc Kinh có thể vượt qua "lằn ranh đỏ" này. Các chuyên gia nhận định Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở bãi cạn Scarborough có thể là bước đầu tiên trong kế hoạch xây đảo nhân tạo ở đây.

“Việc tăng cường sự hiện diện các tàu quân sự Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đã quyết định bắt đầu tiến trình cải tạo đất và xây đảo nhân tạo ở bãi cạn này”, chuyên gia Jim Fanell, đại tá hải quân Mỹ về hưu, nhận định.

Trung Quốc được cho là đang có kế hoạch xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông

Trung Quốc được cho là đang có kế hoạch xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông

Ngoài bãi cạn Scarborough, Trung Quốc còn tăng cường xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Mới đây, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) công bố những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Bắc Kinh xây nhà chứa máy bay trên ít nhất 3 đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp ở đá Chữ Thập, đá Xu Bi, đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.

Theo đó, ảnh chụp vệ tinh vào tháng 7/2016 cho thấy không có máy bay quân sự của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo, nhưng CSIS nhận định rằng các nhà chứa này đủ sức chứa “bất kỳ máy bay chiến đấu nào” của Không quân Trung Quốc. Giới quan sát quốc tế bình luận, rõ ràng những động thái trên làm dấy lên hoài nghi về cam kết phi quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VOV, chiều 11/8, trong chuyến thăm Philippines, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và các quan chức nước này để thúc đẩy hợp tác kêu gọi Trung Quốc tuân thủ Luật pháp quốc tế.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hai bên nhắc lại quan điểm thiếu thiện chí của Trung Quốc về phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) liên quan  tới “đường chín đoạn” trên Biển Đông và thống nhất rằng, mọi vấn đề tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình và dựa trên luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Kishida nhấn mạnh, phán quyết của Tòa án phải là yếu tố tăng cường quan hệ hợp tác hướng vào việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và buộc các bên liên quan phải tôn trọng. Nhân dịp này ông Kishida cũng đã thông báo hành vi leo thang của Trung Quốc tại biển Hoa Đông thời gian gần đây.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (áo trắng) bàn về tình hình Biển Đông và Hoa Đông

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (áo trắng) bàn về tình hình Biển Đông và Hoa Đông

Về phần mình, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sẽ tôn trọng phán quyết của Tòa trọng tài và mong muốn hợp tác với  Nhật Bản hướng tới giải quyết các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế. Trước đó, chiều cùng ngày, Ông Kishida đã hội đàm với người đồng cấp Perfecto Yasay.

Trong cuộc hội đàm, hai bên thống nhất sẽ liên kết chặt chẽ với nhau dựa trên nguyên tắc thủ luật pháp quốc tế và cùng nhau có những hợp tác trong vấn đề giải quyết tranh chấp với Trung Quốc. Ông Kishida nhấn mạnh sẽ hối thúc Trung Quốc thực hiện phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện Biển Đông và luôn ủng hộ lập trường của Philippines về vấn đề này, đồng thời khẳng định trật tự hải dương dựa trên luật pháp quốc tế là điều không thể thiếu đối với ổn định, phồn thịnh của khu vực.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cũng cho biết, ông cũng có mối quan ngại chung giống Ngoại trưởng Kishida về hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông, đồng thời khẳng định sẽ tích cực hối thúc Trung Quốc giải quyết tranh chấp và sẽ không có chuyện Manila thỏa hiệp với Bắc Kinh.

Cập nhật giá vàng trong nước ngày 12/8/2016: Giá vàng lao dốc không phanh(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay ngày 12/8/2016 tiếp tục lao dốc nối tiếp đà giảm mạnh từ phiên giao dịch trước đó khiến thị trường vàng càng thêm ảm đạm.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang