Tướng Trung Quốc nhắc Mỹ phải ‘coi trọng đại cục’, kiềm chế trên Biển Đông

author 18:48 13/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, tướng Trung Quốc kêu gọi Mỹ cần ‘coi trọng đại cục, kiềm chế những hành động làm tổn hại đến quan hệ hai bên’.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Zing News, trong cuộc họp qua video với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford ngày 12/5, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy cho rằng hai bên nên "kiềm chế những hành động làm phương hại đến quan hệ giữa hai quốc gia và quân đội hai nước".

Tướng Trung Quốc ‘nhắc khéo’ Mỹ không nên vì tình hình Biển Đông mà làm tổn hại đến quan hệ 2 nước

Tướng Trung Quốc ‘nhắc khéo’ Mỹ không nên vì tình hình Biển Đông mà làm tổn hại đến quan hệ 2 nước. Ảnh AP

Xinhua dẫn lời ông Phòng nói rằng Trung Quốc không đổ lỗi cho những căng thẳng trên Biển Đông với Mỹ, nhưng kêu gọi hai bên "coi trọng đại cục và giải quyết những bất đồng theo hướng xây dựng". Trong khi đó, ông Dunford kêu gọi kiềm chế ở Biển Đông và khẳng định Mỹ sẵn sàng làm việc với Trung Quốc nhằm thiết lập "cơ chế kiểm soát rủi ro một cách hiệu quả để duy trì ổn định trên Biển Đông bằng biện pháp hoà bình".

Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ. Trước đó vào ngày 10/5, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ U.S.S. William P. Lawrence lần thứ ba đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Chữ Thập mà Trung Quốc đang bồi lấp phi pháp, ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam. Hoạt động này nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông đồng thời thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự giận dữ trước động thái của tàu chiến Mỹ. Người phát ngôn Lục Khảng cáo buộc tàu William P. Lawrence đã đến gần đảo nhân tạo "trái phép mà không xin phép trước với Bắc Kinh", lớn tiếng nói rằng "hành động này đe dọa hòa bình và ổn định" khu vực. Đồng thời, máy bay và tàu chiến Trung Quốc đã xuất kích khi tàu chiến của Hải quân Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Được biết Đá Chữ Thập là một rạn san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp từ năm 1988. Đến năm 2014, Trung Quốc bắt đầu đợt cải tạo quy mô trái phép đá này thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa. Đường băng trên đá Chữ Thập dài hơn 3.000m, có khả năng đảm bảo hoạt động của mọi loại máy bay, bao gồm phi cơ ném bom chiến lược tầm xa của Trung Quốc.

Tuyên bố này được tướng Trung Quốc đưa ra ngay sau sự kiện tàu chiến Mỹ áp sát Đá Chữ Thập ở Biển Đông

Tuyên bố này được tướng Trung Quốc đưa ra ngay sau sự kiện tàu chiến Mỹ áp sát Đá Chữ Thập ở Biển Đông. Ảnh US Navy

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, chiều 12/5 tại Hà Nội, đại sứ đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) tại ASEAN Francisco Fontan Pardo đã có buổi gặp gỡ báo chí. Trả lời câu hỏi của phóng viên về những diễn biến phức tạp gần đây liên quan tới tình hình Biển Đông, ông Francisco khẳng định, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông rất quan trọng đối với EU.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Francisco cho biết đã có buổi làm việc với Bộ Ngoại giao và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội. Về quan hệ hợp tác EU-ASEAN, đại sứ Francisco Fontan Pardo nói rằng, ông mong muốn mối quan hệ này cũng sẽ phát triển mạnh mẽ như mối quan hệ hợp tác EU - Việt Nam hiện nay.

Được biết, EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và nhà đầu tư FDI đứng thứ 3 tại ASEAN, lớn hơn FDI của cả Mỹ và Nhật Bản cộng lại. Đại sứ Francisco khẳng định, EU tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cộng đồng ASEAN trên cả 3 trụ cột là Chính trị-An ninh, Kinh tế và Xã hội – Văn hóa.

EU đã tăng viện trợ hợp tác phát triển cho ASEAN giai đoạn 2014-2020 lên trên 170 triệu euro, gấp đôi so với giai đoạn 2007-2013, tổng hỗ trợ giảm nghèo và khoảng cách phát triển cho các nước thu nhập thấp trong ASEAN đến nay khoảng hơn 3 tỷ USD.

Đại sứ Francisco Fontan Pardo nhấn mạnh EU rất coi trọng tự do hàng hải trên Biển Đông

Đại sứ Francisco Fontan Pardo nhấn mạnh EU rất coi trọng tự do hàng hải trên Biển Đông. Ảnh Tiền Phong

Thời gian tới, đại sứ Francisco cho biết, ngoài Hiệp định thương mại tự do đã ký với Singapore và Việt Nam, EU sẽ thúc đẩy đàm phán với các nước ASEAN khác như Thái Lan, Malaysia…. Qua đó EU muốn đưa quan hệ EU-ASEAN phát triển lên tầm cao mới.

Trả lời câu của báo Tiền Phong về quan điểm của EU trước những diễn biến gần đây liên quan đến vấn đề Biển Đông, Đại sứ Francisco cho biết, cách đây một tháng rưỡi EU thay mặt các quốc gia thành viên đã ra tuyên bố về vấn đề này. 

Theo đó, EU rất quan tâm đến tình hình Biển Đông, đây là vấn đề quan trọng, mọi giải pháp về vấn đề này đều phải phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như UNCLOS. Biển Đông là khu vực có mật độ giao thông hàng hải và hàng không rất lớn. Do vậy tự do hàng hải và tự do hàng không qua khu vực này rất quan trọng đối với chúng tôi. “EU ủng hộ tự do hàng hải ở bất cứ nơi nào trên thế giới”, Đại sứ Francisco nhấn mạnh.

>> Vở kịch hoàn hảo của nữ sinh tự 'vượt cạn' rồi tính kế vứt con cho người

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang