Nếu trở thành Tổng thống Mỹ, bà Clinton sẽ cứng rắn hơn về vấn đề Biển Đông?

author 17:47 15/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, nếu trở thành Tổng thống Mỹ, bà Clinton rất có thể sẽ thể hiện một quan điểm cứng rắn hơn ông Obama.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, nhiều chuyên gia cho rằng với kinh nghiệm của một cựu ngoại trưởng, bà Hilary Clinton hiểu rõ tầm quan trọng của an ninh ở Biển Đông và sẽ thể hiện sự cứng rắn hơn so với chính quyền Obama trong trường hợp bà Clinton trúng cử ghế Tổng thống Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng chính quyền Washington dưới thời bà Clinton sẽ thể hiện quan điểm cứng rắn hơn về tình hình Biển Đông

Các chuyên gia cho rằng chính quyền Washington dưới thời bà Clinton sẽ thể hiện quan điểm cứng rắn hơn về tình hình Biển Đông

"Nếu trở thành tân Tổng thống Mỹ, bà Clinton ở mức độ nào đó sẽ thể hiện sự kiên quyết hơn trong chính sách với Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề Biển Đông", Giáo sư Michael Desch, Giám đốc Trung tâm An ninh quốc tế thuộc Đại học Notre Dame, Mỹ, trao đổi với VnExpress về chính sách của ứng viên đảng Dân chủ.

Đánh giá này của ông Desch nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia về chính sách đối ngoại Mỹ, những người đang theo dõi sát cuộc cạnh tranh gay gắt giữa bà Clinton và đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông Philip Levy, chuyên gia chiến lược tại Đại học Northwestern, Mỹ, cho rằng ứng viên của đảng Dân chủ sẽ đặt mối quan tâm lớn vào chính sách xoay trục của Tổng thống đương nhiệm Obama.

Một trong những kiến trúc sư của chính sách này, ông Kurt Campbell, gần đây được nhiều người dự đoán sẽ đóng vai trò chính trong nhóm chính sách đối ngoại của bà Clinton nếu bà thắng cử. Dù vẫn duy trì cái tên "Xoay trục/tái cân bằng" hay dưới cái tên khác, bà Hillary sẽ tiếp tục nhìn nhận châu Á là một khu vực có vai trò quyết định với lợi ích của Mỹ. "Với kinh nghiệm của một cựu ngoại trưởng, bà ấy hiểu rõ xung đột tiềm ẩn có thể bùng phát ở Biển Đông. Bà sẽ chú ý tới vấn đề này ở mức độ nó xứng đáng", ông Levy nói.

Mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc được cho là vẫn duy trì kiểu hiện nay bất chấp tình hình Biển Đông có căng thẳng hay không

Mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc được cho là vẫn duy trì kiểu hiện nay bất chấp tình hình Biển Đông có căng thẳng hay không

Dự báo về xu hướng cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông nếu ứng viên Clinton thắng cử, Phó Giáo sư Trevor Thrall, chuyên gia tại Đại học George Mason, đánh giá mối quan hệ giữa hai cường quốc sẽ vẫn duy trì kiểu hiện nay. Điều đó có nghĩa hai bên vẫn kiểm soát tình hình để xung đột không đến mức độ bùng phát. Việc duy trì chiến lược của Mỹ ở châu Á cũng bao gồm tăng cường các mối liên minh với các đối tác ở khu vực này.

"Bà Clinton sẽ tiếp tục duy trì chính sách xoay trục châu Á nhằm ngăn Trung Quốc kiểm soát Biển Đông. Bà ấy tin tưởng mạnh mẽ rằng Mỹ đóng một vai trò quyết định ở Thái Bình Dương, tương tự như ông Obama", ông Thrall nói.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay báo Dân Trí trích từ nguồn SCMP, mặc dù Singapore không phải là một bên trong tranh chấp trên Biển Đông nhưng những động thái gần đây của quốc đảo Đông Nam Á này liên quan tới phán quyết của tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh không hài lòng.

Một số ý kiến cho rằng vấn đề Biển Đông đang ‘phủ bóng tối’ trên quan hệ Singapore – Trung Quốc

Một số ý kiến cho rằng vấn đề Biển Đông đang ‘phủ bóng tối’ trên quan hệ Singapore – Trung Quốc

Theo đó, sau khi tòa trọng tài thường trực chính thức ra phán quyết phủ nhận yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã gọi đây là “tuyên bố mạnh mẽ” về việc áp dụng luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp hàng hải. Đáp trả lại bình luận này của Thủ tướng Lý, Bắc Kinh đã lớn tiếng đề nghị Singpore nên duy trì “quan điểm khách quan và công bằng” với tư cách là điều phối viên trong đối thoại Trung Quốc và ASEAN”.

Shen Shishun, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, nói rằng nếu Singapore giữ lập trường giống như Mỹ trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc sẽ coi đây là hành động “chơi đùa với các vấn đề mang tính nguyên tắc cơ bản” của Singapore.

“Trung Quốc tin rằng Singapore có thể cân bằng các mối quan hệ với các cường quốc nhưng họ không nên đùa giỡn với những vấn đề như vậy. Là một quốc gia châu Á, Singapore nên gần gũi hơn với Trung Quốc”, Shen Shishun nói, bóng gió việc quốc đảo Đông Nam Á đang xích lại gần Washington và xa rời Bắc Kinh.

Hàng không Mỹ ‘oằn mình’ gánh đủ tai ương, 12 người chết trong 2 ngày(VietQ.vn) - Chỉ trong 2 ngày 13 và 14/8, ngành hàng không Mỹ đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn máy bay rơi thảm khốc, khiến 12 người thiệt mạng.

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang