Trung Quốc tung chiêu mới để đẩy mạnh quyền tài phán ở Biển Đông

author 18:24 16/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc vừa thành lập trung tâm cảnh báo sóng thần ở Biển Đông nhằm thúc đẩy yêu sách chủ quyền phi lý.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo  những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, ngày 16/3, Trung Quốc tuyên bố đã thành lập trung tâm cảnh báo sóng thần ở Biển Đông, một nước cờ mới trong chiến dịch thúc đẩy yêu sách chủ quyền vô lý. Reuters dẫn lời ông Vương Hồng, giám đốc Cục Hải dương Trung Quốc (SOA), cho biết trung tâm cảnh báo sóng thần trên Biển Đông "đang được xây dựng nhưng đã thực hiện các hoạt động ban đầu".

Trung Quốc tuyên bố thành lập trung tâm cảnh báo sóng thần trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Trung Quốc tuyên bố thành lập trung tâm cảnh báo sóng thần trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh minh họa

“Chúng tôi bắt đầu phát cảnh báo sóng thần cho cộng đồng quốc tế, gồm các nước xung quanh Biển Đông”, Wang khẳng định bên lề cuộc họp thường kỳ của Quốc hội Trung Quốc ngày 16/3. Tuy nhiên, ông này không nói rõ vị trí của trung tâm cảnh báo sóng thần. Giới quan sát quốc tế bình luận, việc Trung Quốc lập trung tâm này được cho là cách Bắc Kinh đẩy mạnh quyền tài phán trên Biển Đông.

Ngoài ra, ông Wang còn nói rằng, việc hợp tác trên Biển Đông nằm trong những mối quan tâm đặc biệt của Trung Quốc. “Chúng tôi hy vọng hợp tác với các nước ở Biển Đông và tạo ra vùng biển hòa bình”, Wang ngụy biện.

Trái với lời tuyên bố về hy vọng hợp tác vì một vùng biển hòa bình này, trên thực tế Trung Quốc gần đây ngày càng tỏ rõ sự ngang ngược đối với vấn đề Biển Đông. Theo đó Bắc Kinh ngang nhiên cho rằng các hoạt động của họ trên biển, gồm cải tạo trái phép, phần lớn nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu dân sự, tìm kiếm cứu nạn và an ninh hàng hải, đồng thời “sẽ có lợi cho các nước khác”.

Trước tình hình này, cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại việc Bắc Kinh quyết theo đuổi yêu sách chủ quyền phi lý tại một trong những tuyến đường thương mại sầm uất nhất thế giới. Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát trên thực tế ở Biển Đông và đang đe dọa tự do hàng hải của hoạt động tàu biển quốc tế.

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc hoạt động trái phép trên Biển Đông

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc hoạt động trái phép trên Biển Đông. Ảnh Reuters

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Vietnamplus, ngày 14/3, GS-TS Nguyễn Văn Thoại, Chủ tịch Liên hiệp người Việt toàn Liên bang Đức, cùng đại diện các tổ chức khác của người Việt Nam ở Cộng hòa Liên bang Đức, Pháp, Bỉ và Anh, đã trao cho bà Barbara Lochbihler - nghị sỹ thuộc nhóm các nghị sỹ đối ngoại phụ trách khu vực Đông Nam Á thuộc Nghị viện châu Âu (EP) bức thư ngỏ về những hành động đơn phương gây leo thang căng thẳng của Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian vừa qua.

GS-TS Nguyễn Văn Thoại nhấn mạnh Việt Nam dù là một quốc gia nhỏ bé nhưng là một dân tộc yêu chuộng hòa bình. Cùng với bà con trong nước, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài mong muốn một sức mạnh đoàn kết quốc tế để ngăn chặn những hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đại diện của Tổng hội người Việt Nam, Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp cũng đều bày tỏ lo ngại về những hành động đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông. Thông qua bức thư ngỏ này, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn các nghị sĩ châu Âu lên tiếng ủng hộ nguyện vọng chính đáng của người dân Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Về phần mình, nghị sỹ Lochbihler cho biết vấn đề Biển Đông thường xuyên được nhắc đến trong các cuộc làm việc, tiếp xúc chung của Ủy ban châu Âu (EC) với các quốc gia Đông Nam Á. Bà Lochbihler bày tỏ mong muốn mọi tranh chấp trên Biển Đông được giải quyết bằng con đường hòa bình.

Các hội đoàn người Việt ở châu Âu gửi EP thư ngỏ về tình hình Biển Đông

Các hội đoàn người Việt ở châu Âu gửi EP thư ngỏ về tình hình Biển Đông. Ảnh Vietnam+

Trước đó, trong tuyên bố đưa ra ngày 11/3 vừa qua, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Fédérica Mogherini nhấn mạnh EU cam kết duy trì một trật tự pháp lý cho các vùng biển và đại dương dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, như được phản ánh trong UNCLOS.

Bà Mogherini cũng cho biết EU quan ngại về các hành động vừa qua của Trung Quốc ở Biển Đông như triển khai các tên lửa, cho rằng hành động này sẽ làm ảnh hưởng đến an ninh khu vực và có thể đe dọa tự do hàng hải và hàng không, đồng thời là một mối lo ngại lớn.

Do đó, EU kêu gọi tất cả các bên kiềm chế các hoạt động quân sự ở Biển Đông, từ việc sử dụng hoặc đe dọa vũ lực, và tránh những hành động đơn phương. EU khuyến khích sự tham gia nhiều hơn nữa vào các biện pháp xây dựng lòng tin nhằm tìm cách xây dựng niềm tin và an ninh trong khu vực.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang