Trung Quốc tiếp tục ‘nói một đằng, làm một nẻo’ ở Biển Đông

author 19:56 17/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc lại kêu gọi "các bên đối xử với nhau bằng sự chân thành" trong khi tiếp tục gây hấn ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Đất Việt trích từ Business Standard ngày 16/3 cho hay, chủ trì cuộc họp báo sau khi kết thúc kỳ họp Lưỡng Hội năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố với báo giới Bắc Kinh sẽ không do dự trong quyết tâm bảo vệ cái gọi là "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", đồng thời vẫn nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu về tình hình Biển Đông trong kỳ họp Lưỡng Hội của nước này

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu về tình hình Biển Đông trong kỳ họp Lưỡng Hội của nước này

Ông Lý Khắc Cường tuyên bố: "Tôi xin khẳng định rằng mọi người Trung Quốc đều tin tưởng vào việc chung sống hòa bình với các nước láng giềng. Chúng tôi tin tưởng vào một môi trường hòa bình và ổn định. Các nước trong khu vực đang nỗ lực duy trì sự ổn định, hài hòa. Tất nhiên một số khác biệt có thể nảy sinh giữa các nước láng giềng, nhưng chỉ cần các bên đối xử với nhau bằng sự chân thành, giải quyết sự khác biệt thông qua phương tiện ngoại giao thì sẽ duy trì được ổn định trong khu vực".

Tuy nhiên, Thủ tướng Trung Quốc vẫn nhắc lại: "Trung Quốc sẽ duy trì cam kết theo đuổi con đường phát triển hòa bình, nhưng sẽ không do dự trong quyết tâm giữ gìn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Hai điều này không mâu thuẫn. Chúng tôi hy vọng tất cả các nước bên trong cũng như ngoài khu vực nỗ lực cùng nhau để duy trì hòa bình và ổn định chứ không phải làm điều ngược lại".

Phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc cho thấy, Bắc Kinh sẽ vẫn tiếp tục chính sách leo thang, áp đặt luật chơi kẻ cả ở Biển Đông. Cùng thời gian này, Cục trưởng Cục Hải dương Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh đã thành lập một trung tâm cảnh báo sóng thần ở Biển Đông. Reuters cho rằng, động thái này có vẻ như là một bước leo thang mới với ý đồ bất chính, nhất là với những hành vi gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam

Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Người Lao Động, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) Leo Davies hôm 15/3 phát biểu trước báo giới rằng nước này cần nhìn nhận việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự là “diễn tiến tự nhiên” giữa lúc liên minh chiến lược giữa hai nước đương đầu với căng thẳng leo thang trên Biển Đông.

Theo đó ông Davies cho biết máy bay Mỹ thường xuyên bay đến, thực hiện các cuộc diễn tập và nhiệm vụ ở Australia. Hiện Australia đang diễn tập quân sự với Thủy quân Lục chiến và quân đội Mỹ ở các vùng phía Bắc xa xôi.

Canberra được xem là một đối tác trong chiến lược tái cân bằng kinh tế và chính trị sang châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tháng trước, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nhắc lại lời kêu gọi của Mỹ rằng Trung Quốc cần kiềm chế trong việc quân sự hóa Biển Đông. Liên minh 2 nước được tăng cường trong bối cảnh Australia gia tăng ngân sách quốc phòng từ mức 24,3 tỉ USD của tài khóa 2016 - 2017 lên hơn 44 tỉ USD trong tài khóa 2025 - 2026.

Australia cho rằng việc Mỹ tăng hiện diện quân sự đối phó Trung Quốc ở Biển Đông là 'diễn tiến tự nhiên'

Australia cho rằng việc Mỹ tăng hiện diện quân sự đối phó Trung Quốc ở Biển Đông là “diễn tiến tự nhiên”

Tư lệnh Davies khẳng định Australia đã thảo luận với các nước khu vực, bao gồm Việt Nam, Singapore và Philippines, để bảo đảm duy trì các cuộc diễn tập vì tự do hàng hải trên Biển Đông. Trong mắt ông Davies, việc quân sự hóa ở khu vực này tăng tốc đến mức các hoạt động khác khó theo kịp.

Về vấn đề tự do hàng hải và hàng không, ông Davies bình luận: “Từ cách nhìn của một phi công, tôi sẽ tuân thủ các quy định hàng không. Chúng tôi sẽ bay ở vùng trời mà chúng tôi có quyền bay. Chúng tôi sẽ xin phép ngoại giao ở những nơi cần đi vào và tiến hành các hoạt động như chúng tôi đã thực thi trong hơn 30 năm qua ở biển Đông. Các cuộc tuần tra của chúng tôi không có gì thay đổi. Chúng tôi vẫn thực hiện các cuộc tuần tra đi qua Bắc Ấn Độ Dương và Biển Đông”.

Trong khi đó từ thủ đô Kuala Lumpur, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết ông sẽ gặp người đồng nhiệm Australia vào tuần tới để thảo luận về việc Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang