Lo ‘châu Á xích lại gần Mỹ’, chuyên gia Trung Quốc muốn dồn vũ khí tới Biển Đông

author 18:31 17/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, chuyên gia quân sự Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố đẩy nhanh tốc độ quân sự hóa Biển Đông nhiều loại vũ khí mới.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, SCMP hôm nay dẫn lời các chuyên gia phân tích Trung Quốc cho rằng nước này sẽ đẩy mạnh xây dựng các công trình trên đảo nhân tạo bồi lấp trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam vì "căng thẳng Mỹ - Trung ở Biển Đông khiến ngày càng có nhiều nước châu Á xích lại gần Washington".

Nhiều vũ khí quân sự Trung Quốc hiện diện phi pháp tại Phú Lâm trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang diễn biến phức tạp

Nhiều vũ khí quân sự Trung Quốc hiện diện phi pháp tại Phú Lâm trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang diễn biến phức tạp. Ảnh CCTV

"Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng các công trình phòng thủ trên đảo nhân tạo, bao gồm vũ khí đất đối không, không đối không và vũ khí cần thiết khác", Li Jie, chuyên gia phân tích thuộc Viện nghiên cứu Hải quân Trung Quốc, ngang ngược tuyên bố.

Li Jie cũng nói Trung Quốc sẽ tiếp tục tổ chức tập trận thường xuyên ở Biển Đông với lý do "hoạt động hàng hải của Mỹ và Philippines cho thấy họ dường như muốn cắt đứt con đường ra đại dương của hải quân Trung Quốc". Tuyên bố này của chuyên gia Trung Quốc ám chỉ đến đợt tập trận chung Balikatan kéo dài 11 ngày tại các khu vực gần Biển Đông giữa nước chủ nhà Philippines với hàng nghìn binh sĩ Mỹ, Australia và Nhật Bản.

Sau cuộc tập trận, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đến thăm tàu sân bay USS John C. Stennis ở Biển Đông, hành động được cho là khiến Trung Quốc "nóng mặt". Mỹ cũng tuyên bố sẽ viện trợ hải quân cho Philippines cùng nhiều nước châu Á khác, đồng thời tăng cường hợp tác quân sự tại khu vực này.

Bình luận về điều này, Ni Lexiong, chuyên gia hải quân tại Thượng Hải, cáo buộc rằng Washington đang "thiết lập vòng vây với Trung Quốc" từ biển Hoa Đông tới Biển Đông "bằng cách lập ra liên minh quân sự". Ông này cũng nói việc Mỹ can thiệp vào biển Hoa Đông trong tranh chấp Trung - Nhật về chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, là yếu tố khiến Bắc Kinh đơn phương thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) tại đây năm 2013.

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc có thể đã triển khai radar tần số cao ở đá Châu Viên, quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc có thể đã triển khai radar tần số cao ở đá Châu Viên, quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh CSIS

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, theo thông tin báo Thanh Niên đăng lại từ AFP ngày 16/4, cuộc gặp giữa Thủ tướng Turnbull và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối 15/4 kéo dài đến 1 tiếng đồng hồ thay vì 30 phút như kế hoạch và khiến chuyến bay về nước của phái đoàn Australia bị hoãn tới 45 phút.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Turnbull kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 9/2015. Chuyến thăm thu hút sự chú ý của dư luận giữa lúc Australia và nhiều nước khác rất quan ngại về những biến động tại Biển Đông, vốn xuất phát từ những hành động phi pháp của Trung Quốc.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Turnbull bày tỏ hy vọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương gắn bó hơn với Trung Quốc, đặc biệt về thương mại. Ông nêu rõ Canberra sẵn sàng tăng cường trao đổi và phối hợp với Bắc Kinh trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên, Thủ tướng Australia cũng thẳng thắn bày tỏ quan ngại về vấn đề Biển Đông và kêu gọi Trung Quốc giải quyết trong hòa bình mọi tranh chấp lãnh thổ. “Sự tăng trưởng kinh tế đáng chú ý trong khu vực, bao gồm cả đất nước chúng tôi và Trung Quốc, lâu nay đều dựa trên nền tảng của hòa bình, ổn định. Bất cứ điều gì có thể làm ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định đều phương hại đến lợi ích của mọi quốc gia”, ông Turnbull nói.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã đề cập nhiều đến tình hình Biển Đông hiện nay trong chuyến thăm Trung Quốc.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã đề cập nhiều đến tình hình Biển Đông hiện nay trong chuyến thăm Trung Quốc. Ảnh AFP

Tờ The Australian dẫn lời lãnh đạo Australia cảnh báo thêm là Trung Quốc có nguy cơ bị ảnh hưởng đến lợi ích ngoại giao lẫn kinh tế nếu tình hình khu vực tiếp tục căng thẳng. Được biết, tình hình Biển Đông đã được Thủ tướng Turnbull đề cập trong cuộc gặp trước đó với người đồng cấp nước chủ nhà Lý Khắc Cường, theo đài ABC News. Hiện chưa có thông tin phản hồi của các lãnh đạo Trung Quốc.

>> Mỹ đang ‘xách dép’ cho Nga về tốc độ phát triển tàu ngầm như vũ bão?

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang