Philippines nhắc Mỹ dùng vũ lực nếu Trung Quốc tiếp tục ‘khuấy sóng’ Biển Đông

author 18:27 20/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Tổng thống Philippines nghĩ rằng Mỹ sẽ buộc phải có hành động quân sự nếu Trung Quốc tiếp tục làm càn ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Người Lao Động trích từ nguồn New York Times, Tổng thống đương nhiệm của Philippines Benigno S. Aquino III hôm 19/5 nghĩ rằng Mỹ sẽ buộc phải có hành động quân sự ở Biển Đông nếu Trung Quốc tiếp tục yêu sách đối với bãi cạn Scarborough ngoài khơi bờ biển Philippines.

Tổng thống đương nhiệm Philippines cho rằng Mỹ cần cứng rắn hơn với Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Tổng thống đương nhiệm Philippines cho rằng Mỹ cần cứng rắn hơn với Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh minh họa

Ông Aquino nhấn mạnh sẽ phản ứng gay gắt nếu Trung Quốc quyết định bắt đầu cải tạo và xây dựng tại Scarborough. Theo ý của Tổng thống Philippines, Mỹ sẽ buộc phải bảo vệ Philippines hoặc là đứng trước nguy cơ mất uy tín trong khu vực. “Đó là chuyện duy trì uy thế, công lý và tin cậy của đồng minh đối với Mỹ” - ông Aquino nói trong một cuộc phỏng vấn tại dinh tổng thống ở Manila.

Nếu Trung Quốc thành công việc biến Scarborough thành tiền đồn chiến lược, đó sẽ là một chuyển biến lớn vì càng lúc càng áp sát các lực lượng quân đội Mỹ và Philippines. Gần đây Mỹ đạt được thỏa thuận với Philippines cho phép Mỹ triển khai quân lực tại 5 căn cứ của Manila với hy vọng ngăn chặn Bắc Kinh.

Ông Aquino cho biết hiện chưa nhận được bất cứ thông tin tình báo gần đây nào phản ánh Trung Quốc cải tạo ở Scarborough. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Manila sẽ chuẩn bị cho mọi tình huống bất ngờ từ phía Trung Quốc. Nhiều tuần qua, các nhà bình luận quân sự Trung Quốc chỉ ra rằng Bắc Kinh muốn bắt đầu phát triển bãi cạn này, có thể bằng cách xây dựng thêm một đường băng.

Thậm chí, Tân Hoa Xã mới đây còn lên tiếng rằng Scarborough là “một phần bất khả xâm phạm của lãnh thổ Trung Quốc” từ thời cổ đại. Manila mất quyền kiểm soát Scarborough vào tay Bắc Kinh năm 2012. Giới phân tích quân sự cho rằng những nỗ lực của Trung Quốc ở Scarborough có thể châm ngòi một phản ứng quyết liệt từ phía Washington.

Tổng thống Aquino cho rằng Mỹ sẽ buộc phải bảo vệ Philippines hoặc là đứng trước nguy cơ mất uy tín ở Biển Đông

Tổng thống Aquino cho rằng Mỹ sẽ buộc phải bảo vệ Philippines hoặc là đứng trước nguy cơ mất uy tín ở Biển Đông. Ảnh New York Times

Được biết Mỹ và Philippines có một hiệp ước phòng thủ chung nhưng các chuyên gia cho rằng nó có lẽ sẽ không được áp dụng trừ khi quân đội Trung Quốc tấn công lực lượng Philippines vô cớ. “Scarborough là lằn ranh đỏ. Nó sẽ thay đổi rõ ràng cán cân quyền lực” - học giả Gregory B. Poling, Giám đốc chương trình Sáng kiến đối tác Thái Bình Dương và nghiên cứu Đông Nam Á của Trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ (CSIS), khẳng định.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Aquino thừa nhận Trung Quốc, với dân số khổng lồ và các tài sản kinh tế và quân sự đáng kể, có khả năng “hạ đo ván” Philippines bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, ông Aquino gạt đi những lo ngại rằng người kế nhiệm ông, Tổng thống vừa đắc cử Rodrigo Duterte, sẽ có một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn đối với Trung Quốc. Bởi lẽ cách đây không lâu, ông Duterte cho biết sẽ đàm phán trực tiếp với Trung Quốc hơn là theo đuổi phương pháp quốc tế để giải quyết các tranh chấp.

Những năm gần đây, Trung Quốc hành động mau chóng nhằm tăng cường sự hiện diện của mình ở Biển Đông, một trong những tuyến đường vận chuyển chính của thế giới, bằng cách xây dựng các hòn đảo nhân tạo được trang bị bãi đáp máy bay và radar . Dĩ nhiên, các bước đi đó khiến các nước láng giềng tức giận.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/5 đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Mỹ cho rằng máy bay Trung Quốc đã chặn máy bay trinh sát quân sự của Mỹ trong một động thái “không an toàn” tại khu vực Biển Đông, đồng thời yêu cầu Washington ngừng các hoạt động trinh sát tương tự trong tương lai, báo Dân Trí đưa tin theo SCMP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lớn tiếng yêu cầu Mỹ ngừng trinh sát Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lớn tiếng yêu cầu Mỹ ngừng trinh sát Biển Đông. Ảnh AFP

Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kiên quyết phủ nhận thông tin cho rằng máy bay Trung Quốc tiếp cận không an toàn máy bay quân sự Mỹ ở Biển Đông. Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 19/5, ông Hồng nói: “Cáo buộc của Mỹ là không đúng. Máy bay của Trung Quốc đã giữ khoảng cách an toàn với máy bay Mỹ”.

Ông Hồng lớn tiếng khẳng định Trung Quốc đã hành xử chuyên nghiệp và phù hợp với luật pháp. “Hành động của Mỹ đã gây nguy hại nghiêm trọng tới an ninh hàng hải của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu Mỹ ngay lập tức ngừng các hoạt động trinh sát tương tự như vậy”, ông Hồng nhấn mạnh.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra không lâu sau khi Mỹ cáo buộc hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc hôm 17/5 đã chặn một máy bay quân sự của Mỹ ở Biển Đông trong một động thái mà Washington cho là “không an toàn”. Lầu Năm Góc khẳng định vụ việc xảy ra ở “không phận quốc tế” khi máy bay trinh sát tuần tra hàng hải của Mỹ tiến hành “tuần tra định kỳ” ở Biển Đông.

Vụ việc xảy ra chỉ khoảng 1 tuần sau khi Trung Quốc ngày 10/5 đã điều 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu hải quân áp sát tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ khi tàu này tiến hành tuần tra quanh đá Chữ Thập mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Lộ kế hoạch kén rể hoành tráng cho em gái người quyền lực nhất Triều Tiên(VietQ.vn) - Đời sống tình cảm và chuyện hôn nhân của cô Kim Yo Jong - em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang là chủ đề tiêu tốn giấy mực của báo chí.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang