Đảng cầm quyền Campuchia giữ vững lập trường về vụ kiện Biển Đông

author 20:50 24/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Đảng cầm quyền Campuchia tuyên bố không ủng hộ phán quyết sắp tới của tòa án quốc tế về vụ kiện Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo VietNamNet trích từ hãng thông tấn Khmer Times, thông cáo của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền ngày 22/6 tuyên bố đứng về phía Thủ tướng Hun Sen trong việc không ủng hộ phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực ở Hà Lan (PCA) về vụ kiện chủ quyền Biển Đông.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố không ủng hộ phán quyết sắp tới của tòa PCA trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố không ủng hộ phán quyết sắp tới của tòa PCA trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh AP

Cụ thể, tuyên bố ngày 22/6 của CPP nhắc lại nhiều bình luận Thủ tướng Hun Sen nêu ra trong bài phát biểu tuần trước. Trong đó khẳng định Campuchia là một "nước độc lập", và "với tư cách một thành viên ASEAN, Campuchia tôn trọng các nguyên tắc không can thiệp vào vấn đề nội bộ, các nguyên tắc về sự đồng thuận... và dùng ASEAN như một kênh ngoại giao cho hợp tác khu vực và quốc tế".

Đảng này còn nêu ra quyết định của ông Hun Sen là không ra tuyên bố ủng hộ phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (PCA). Trước đó Philipines đã kiện Trung Quốc ra tòa này việc Bắc Kinh tiếp tục xây dựng và hiện diện quân sự ở Biển Đông, một trong những hải trình bận rộn nhất thế giới. Tòa PCA dự kiến sẽ ra phán quyết vào đầu tháng 7/2016.

Giới quan sát quốc tế cho rằng trong những năm  gần đây,Thủ tướng Hun Sen và Campuchia hứng chịu sự chỉ trích gay gắt vì không ủng hộ các thành viên ASEAN. Tuần trước, các lãnh đạo ASEAN gặp mặt và ra tuyên bố chung bày tỏ "sự quan ngại nghiêm trọng" về hoạt động xây dựng ở Biển Đông. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng Campuchia và hai nước khác đã góp phần khiến văn bản này bị thu hồi vài giờ sau đó.

Về vấn đề này, Đảng cầm quyền Campuchia khẳng định: "CPP phủ nhận bất kỳ cáo buộc không công bằng nào cho rằng Campuchia cản trở việc ASEAN ban hành một thông cáo chung về vấn đề Biển Đông, cả ở Côn Minh mới đây và hồi năm 2012.

CPP kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền kiềm chế dùng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, liên quan đến vấn đề Biển Đông và tạo cơ hội để các bên giải quyết bằng cách sử dụng cơ chế DOC và COC (Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông và Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông)”.

Phán quyết sắp tới của tòa án quốc tế về vụ kiện Biển Đông sẽ ít nhiều tác động đến tình hình Biển Đông hiện nay

Phán quyết sắp tới của tòa án quốc tế về vụ kiện Biển Đông sẽ ít nhiều tác động đến tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, ngày 21/6, một bức ảnh xuất hiện trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc cho thấy các thủy thủ trong trang phục hải quân đang lắp ngư lôi cho một chiếc tàu ngầm rất giống với tàu ngầm hạt nhân Type 093 mới nhất do nước này tự sản xuất, theo Sputnik.

Tàu ngầm lớp Thương (Shang) Type 093 được Bắc Kinh nghiên cứu, chế tạo để thay thế cho tàu lớp Type 091 già cỗi phục vụ trong hải quân Trung Quốc từ năm 1974. Type 093 có thể bắn tên lửa hành trình chống hạm YJ-18 và tên lửa hành trình hải đối đất DF-10.

Tàu ngầm Type 093 được Trung Quốc bắt đầu phát triển từ năm 2002, nhưng bị giới quân sự đánh giá là lỗi thời ngay từ đầu, bởi sử dụng các công nghệ đã lạc hậu, hay bị hỏng vặt và gây tiếng ồn lớn, theo Strategy Page.

Một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc cho hay Trung Quốc đang tiếp tục cải tiến hạm đội tàu ngầm tấn công hạt nhân của mình, và 4 chiếc tàu ngầm Type 093 sẽ sớm được bổ sung vào hạm đội hai chiếc hiện nay.

Gần đây, Trung Quốc chú trọng đầu tư vào hải quân và các loại tên lửa diệt hạm nhằm củng cố chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD) của mình. Bắc Kinh thời gian qua cũng ồ ạt bồi lấp, xây dựng một loạt đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông, với toan tính biến vùng biển chiến lược này thành một "pháo đài tàu ngầm", theo giới quan sát.

Trung Quốc lộ ảnh lắp ngư lôi cho tàu ngầm hạt nhân mới nhất giữa lúc tình hình Biển Đông căng thẳng

Trung Quốc lộ ảnh lắp ngư lôi cho tàu ngầm hạt nhân mới nhất giữa lúc tình hình Biển Đông căng thẳng. Ảnh Sputnik

Trung Quốc gần đây cũng lần đầu tiên điều tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Tấn Type 094 tuần tra xuống Biển Đông. Các chuyên gia quân sự nghi ngờ Bắc Kinh đang tìm cách hình thành một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên vùng biển này.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển 4 trong 10 nước thành viên ASEAN, gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Biển Đông ngoài nguồn tài nguyên hải sản, dầu khí, còn là tuyến thương mại hàng hải trị giá 5 nghìn tỷ USD lưu thông mỗi năm.

Anh 'dứt tình' với EU, giá vàng thẳng tiến tới mốc 36 triệu đồng(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay ngày 24/6/2016 tăng vọt trên thị trường thế giới trong ngày Anh chính thức rời EU đã đẩy giá vàng trong nước lên mức 36 triệu đồng.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang