Trung Quốc hùng hổ đe G7 ‘chớ xen vào chuyện người khác’ ở Biển Đông

author 17:18 26/05/2016

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Trung Quốc ngang ngược cho rằng những cuộc thảo luận về tình hình Biển Đông của G7 có thể khiến căng thẳng trong khu vực này leo thang.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Người Lao Động đăng lại từ nguồn SCMP cho hay, các nhà lãnh đạo của nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ dự kiến thảo luận nhiều chủ đề trong suốt Hội nghị thượng đỉnh dài hai ngày, khai mạc hôm 26/5. Một trong số các chủ đề được bàn thảo là tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng nhắc G7 không nên đề cập đến tình hình Biển Đông hiện nay

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng nhắc G7 không nên đề cập đến tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Getty

Vì thế, không có gì khó hiểu khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc G7 phải duy trì “lập trường khách quan và công bằng, thay vì áp dụng tiêu chuẩn kép hoặc tư duy liên minh”. Theo ông Vương, G7 có thể quyết định những chủ đề thảo luận nhưng họ không nên làm bất kỳ điều gì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những căng thẳng trong khu vực.

“Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc thảo luận hoặc hành động nào có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực” - ông Vương nói rõ. Ngoại trưởng Trung Quốc tiếp tục lập lại quan điểm giải quyết tranh chấp với các bên trực tiếp liên quan, đồng thời khoe hướng tiếp cận này của Bắc Kinh "giành được sự ủng hộ của ngày càng nhiều quốc gia”.

Ngoài lời đe dọa từ ông Vương, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng lớn tiếng cảnh báo các thành viên G7 không nên “can thiệp” vào các tranh chấp ở Biển Đông. Tân Hoa Xã ngày 26/5 nói G7 chỉ nên lo chuyện của mình, hơn là "xen vào chuyện người khác". Thậm chí, bài viết còn cáo buộc Nhật Bản “lèo lái hội nghị thượng đỉnh G7 theo ý đồ của mình nhằm thu hút thêm nhiều đồng minh để cô lập Trung Quốc”.

Đá Chữ Thập của Biển Đông Việt Nam bị Trung Quốc chiếm và cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo

Đá Chữ Thập của Biển Đông Việt Nam bị Trung Quốc chiếm và cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo. Ảnh CSIS/IHS Jane’s

Giới quan sát quốc tế bình luận, Trung Quốc có lý do để lo ngại bởi ngoại trưởng các nước G7 vào tháng rồi đã ra tuyên bố chung phản đối mạnh mẽ “mọi hành động khiêu khích hoặc cưỡng chế, đe dọa đơn phương làm thay đổi nguyên trạng và gia tăng căng thẳng” trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan, tình hình Biển Đông hiện nay là một trong những chủ đề hàng đầu của Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM) thường niên diễn ra ở thủ đô Vientiane (Lào) từ ngày 25 – 26/5, báo Thanh Niên đưa tin theo Kyodo News. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh những hành động hung hăng của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông tiếp tục đẩy căng thẳng leo thang ở khu vực.

Theo dự thảo tuyên bố chung của hội nghị mà Kyodo News có được, các bộ trưởng sẽ nhấn mạnh “cam kết của tất cả các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) và nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông”.

Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN bàn về tình hình Biển Đông tại hội nghị diễn ra ở Lào

Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN bàn về tình hình Biển Đông tại hội nghị diễn ra ở Lào. Ảnh CSIS/IHS Jane’s

Nguyên tắc 6 điểm nói trên, được công bố hồi tháng 7/2012, gồm: 1. Thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); 2. Ủng hộ các nguyên tắc thực thi DOC đưa ra năm 2011; 3. Sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC); 4. Tôn trọng hoàn toàn các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS); 5. Tất cả các bên tiếp tục kiềm chế và không sử dụng vũ lực; 6. Giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng sẽ tái khẳng định “tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh cũng như việc bảo đảm tự do hàng hải và tự do hàng không ở Biển Đông theo những nguyên tắc đã được công nhận toàn cầu của luật pháp quốc tế”, theo dự thảo tuyên bố chung. Ngoài tình hình Biển Đông, hội nghị còn bàn về việc tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh ở khu vực.

Nhạc sĩ Việt sáng tác ca khúc được chọn hát trước Tổng thống Obama nói gì? (VietQ.vn) - Quốc ca và 'Gọi tên Việt Nam' là hai ca khúc được chọn hát trước Tổng thống Obama trong ngày 24/5.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang