Trung Quốc nuôi mộng biến đảo, đá ở Biển Đông thành ‘thiên đường du lịch’

author 18:11 27/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc dự định biến các đảo, đá ở Biển Đông thành điểm du lịch phục vụ đám cưới theo phong cách Maldives.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo VnExpress trích từ nguồn Reuters, Trung Quốc đã tìm cách củng cố tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Hoàng Sa bằng cách thử nghiệm tour du lịch từ năm 2013. Sắp tới, Trung Quốc có kế hoạch biến một số đảo, đá đang bị nước này chiếm đóng trái phép của Việt Nam ở Biển Đông trở thành resort phục vụ đám cưới, giống như ở quần đảo Maldives nổi tiếng ở Ấn Độ Dương.

Trung Quốc để lộ tham vọng biến đảo, đá thành khu du lịch kiểu Maldives bất chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Trung Quốc để lộ tham vọng biến đảo, đá thành khu du lịch kiểu Maldives bất chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng. Ảnh minh họa

Tiêu Kiệt, thị trưởng của cái gọi là thành phố Tam Sa, nói trên tờ China Daily rằng Trung Quốc hy vọng sẽ biến các đảo, đá ở Biển Đông thành nơi hút khách du lịch. "Chúng tôi sẽ biến một số đảo, bãi đá thành nơi đáp ứng khách du lịch. Những nơi này không có sự hiện diện của quân đội và chúng tôi sẽ dần dần thực hiện", ông nói.

Ông Tiêu tuyên bố sẽ có những chuyến bay du lịch trên biển, dịch vụ đám cưới trên đảo, câu cá, lặn biển. Tuy nhiên, vị quan chức Trung Quốc thừa nhận việc này "sẽ rất khó khăn". Được biết, đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc để lộ tham vọng khai thác du lịch ở Biển Đông.

Trước đó, Trung Quốc đã triển khai trái phép một tàu du lịch ra Hoàng Sa, và sắp đưa tàu thứ hai vào hoạt động. Trung Quốc cũng tính triển khai những tuyến bay thường xuyên từ đảo Hải Nam ra điểm du lịch. Công dân Trung Quốc được tham gia tour du lịch biển trái phép. Bài viết trên China Daily không đề cập tới công dân nước ngoài.

Trung Quốc xây dựng đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Trung Quốc xây dựng đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh CSIS

Năm 2012, Trung Quốc lập ra cái gọi là thành phố Tam Sa có phạm vi bao trùm cả quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. Trụ sở hành chính của Tam Sa đặt trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974.

Việt Nam nhiều lần tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi việc làm của nước khác tại hai quần đảo này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị. Mỹ và nhiều nước trên thế giới cũng liên tục chỉ trích hoạt động trái phép ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Lao Động, Lầu Năm Góc ngày 26/5 kết luận, việc Trung Quốc chặn máy bay Mỹ ở Biển Đông đã vi phạm thỏa thuận mà hai nước ký kết năm ngoái. Theo đó, tuyên bố của Lầu Năm Góc trái ngược với những gì Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trước đó trong cùng ngày 26/5.

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc từng áp sát máy bay P-8 Poisedon của Mỹ ở Biển Đông tháng 8/2014

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc từng áp sát máy bay P-8 Poisedon của Mỹ ở Biển Đông tháng 8/2014. Ảnh minh họa

Năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc công bố thỏa thuận thiết lập các quy tắc hành vi để kiểm soát các vụ đụng độ trên không và thiết lập đường dây nóng quân sự. "Việc máy bay Trung Quốc chặn máy bay trinh sát của Mỹ được đánh giá là hành vi không an toàn, dựa trên Biên bản ghi nhớ với Trung Quốc và tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO" - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban nói với Reuters.

Lầu Năm Góc cho hay, sự cố xảy ra trong không phận quốc tế ở Biển Đông, khi máy bay quân sự Mỹ tiến hành tuần tra thường xuyên. Hai chiếc J-11 của Trung Quốc bay áp sát máy bay EP-3 của Mỹ chỉ 15 mét ở phía Đông đảo Hải Nam.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Vương Vũ Quân ngày 26/5 tuyên bố, máy bay Trung Quốc hành động hoàn toàn chuyên nghiệp và phù hợp với thỏa thuận giữa hai nước về kiểm soát các vụ đụng độ trên không. Tuy nhiên, ông Vương nói rằng thỏa thuận này chỉ cung cấp "tiêu chuẩn kỹ thuật", và cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là Mỹ ngừng những chuyến bay như vậy.

Rộ nghi vấn cặp đôi Andrea và Yanbi ‘nối lại tình xưa’(VietQ.vn) - Trong MV mới của Yanbi, Andrea Aybar đóng vai một cô vợ mang bầu trong tưởng tượng của bạn trai. Cả 2 có những hàng động vô cùng lãng mạn, ngọt ngào.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang