Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đưa tình hình Biển Đông đến ASEAN

author 17:13 27/07/2016

(VietQ.vn) - Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm 26/7 dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 17, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 6 và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 23, nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 và các Hội nghị liên quan, tại Vientiane, Lào.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề cập nhiều đến tình hình Biển Đông hiện nay tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề cập nhiều đến tình hình Biển Đông hiện nay tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49. Ảnh Reuters

Những diễn biến phức tạp trên thực địa thời gian qua và đang diễn ra ở Biển Đông, nhất là việc cải tạo, xây dựng quy mô lớn và quân sự hóa, tiếp tục gây quan ngại sâu sắc, thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, làm xói mòn lòng tin ở khu vực, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ tại các hội nghị, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không có hoạt động làm tăng căng thẳng, thúc đẩy thương lượng song phương cũng như công việc giữa ASEAN và Trung Quốc về thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC), sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Việt Nam đã thể hiện quan điểm về Tòa Trọng tài, thành lập theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Việt Nam nhấn mạnh cần coi trọng đối thoại và thương lượng, giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, thông cáo cho biết thêm. Phó thủ tướng cũng khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc bảo đảm an ninh biển là lợi ích chung của các nước, khu vực và quốc tế.

Tàu của Hạm đội Nam Hải, Trung Quốc tham gia tập trận ở Biển Đông ngày 5/5/2016

Tàu của Hạm đội Nam Hải, Trung Quốc tham gia tập trận ở Biển Đông ngày 5/5/2016. Ảnh EPA

Tại các hội nghị, nhiều nước cũng chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây và đang diễn ra, trong đó có việc xây đảo nhân tạo và quân sự hóa. Các nước nhấn mạnh việc duy trì hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước, đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế và UNCLOS, kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện DOC và sớm đạt COC.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Lao Động, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu hôm 26/7 rằng Philippines và Trung Quốc cần "sang trang mới" và tổ chức hội đàm về vấn đề tranh chấp Biển Đông. Ông Kerry nhắc lại lập trường của Washington rằng, phán quyết của Toà trọng tài Công ước Luật Biển có tính ràng buộc, nhưng đây là thời điểm cần tìm kiếm một nền tảng mới.

"Tôi sẽ khuyến khích Tổng thống Duterte tham gia đối thoại, đàm phán" - ông Kerry phát biểu với báo giới tại Lào, nơi diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các hội nghị liên quan. Chiều qua, ông Kerry đã bay đến Manila và có cuộc gặp ông Duterte. Lời kêu gọi của ông Kerry được đưa ra theo đề nghị của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giúc Philippines đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giúc Philippines đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Ảnh australiannews.com

"Ngoại trưởng Trung Quốc nói rất rõ rằng, đây là thời điểm bỏ qua căng thẳng và sang một trang mới. Và chúng tôi cũng nhất trí rằng không bên tranh chấp nào được hành động theo cách thức khiêu khích và có bước đi làm gia tăng căng thẳng" - ông Kerry nói. Được biết hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau bên lề diễn đàn an ninh khu vực ARF tại Lào.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với báo giới, ông ủng hộ cách tiếp cận này, mô tả vụ kiện là tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila. "Những nước khác không liên quan đến vụ kiện trọng tài của chúng tôi, vậy vì sao chúng tôi phải khăng khăng đưa vấn đề đó vào tuyên bố của ASEAN" - ông Yasay nói.

Tin bão mới nhất cơn bão số 1: Cảnh báo nguy cơ sạt lở, lũ quét nghiêm trọng(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất cho hay, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1, khu vực vùng núi phía Bắc đã có mưa vừa đến mưa to, có thể xảy ra sạt lở, lũ quét.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang