Trung Quốc tuyên bố sắp kéo giàn khoan Hải Dương 943 ra Biển Đông

author 17:32 28/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc thông báo giàn khoan Hải Dương 943 của nước này sẽ khoan thăm dò ở Biển Đông từ 25/3 đến 31/3.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan Hải Dương 943 của nước này sẽ khoan thăm dò ở Biển Đông từ 25/3 đến 31/3. Theo đó, giàn khoan Hải Dương 943 sẽ khoan thăm dò tại giếng LD 11-1-1, tọa độ 17 độ 47 phút 28,8 giây độ vĩ Bắc, 108 độ 46 phút 00 giây độ kinh Đông.

Giàn khoan Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông căng thẳng và phức tạp

Giàn khoan Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông căng thẳng và phức tạp. Ảnh minh họa

Vị trí này cách thành phố Tam Á, đảo Hải Nam, Trung Quốc khoảng 50 hải lý về phía Tây Nam. Theo Cục hải sự Trung Quốc (MSA), khu vực an toàn sẽ được lấy tâm là tọa độ giếng dầu nói trên, trong bán kính một hải lý xung quanh, tàu bè không được qua lại.

Giàn khoan Hải Dương 943 thuộc loại tự nâng, có thể hoạt động ở vùng biển có độ sâu tối đa 122m, khoan sâu đến 10.668m. Theo MSA, giàn khoan Hải Dương 943 sẽ có ba tàu hỗ trợ là Hải Dương 564, Hải Dương 617 và Hải Dương 618.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Quốc Ánh, giám đốc Trung tâm Thông tin Kiểm ngư, Cục Kiểm ngư, cho biết: "Căn cứ tọa độ do Cục hải sự Trung Quốc công bố, điểm đặt giàn khoan Hải Dương 943 nằm ngoài đường trung tuyến giả định ở vịnh Bắc Bộ, lệch về phía Trung Quốc". Theo đó, điểm đặt giàn khoan Hải Dương 943 không nằm trong vùng chồng lấn khu vực đang đàm phán giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trước đó vào hồi đầu năm, ngày 16/1, các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết Trung Quốc di chuyển giàn khoan mang tên Hải Dương 981 đến vị trí cách đường trung tuyến giả định (giữa hai đường cơ sở Việt Nam – Trung Quốc) khoảng 21,4 hải lý về phía Đông. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 18/1 đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nêu rõ quan ngại của Việt Nam về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí nêu trên.

Vị trí giàn khoan Hải Dương 943 trên Biển Đông theo tọa độ được Trung Quốc công bố

Vị trí giàn khoan Hải Dương 943 trên Biển Đông theo tọa độ được Trung Quốc công bố. Ảnh Google Map

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khi đó tuyên bố đây là khu vực chồng lấn giữa thềm lục địa miền Trung Việt Nam và thềm lục địa đảo Hải Nam Trung Quốc, là khu vực chưa được hai bên phân định. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không tiến hành hoạt động khoan và rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, trong cuộc phỏng vấn ngày 25/3 về chính sách đối ngoại nếu trở thành Tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump đã nói về cách đối phó Trung Quốc tại Biển Đông khiến đối phương không thể đoán trước.

Cụ thể khi được phóng viên The New York Times hỏi về tình hình Biển Đông, ông Trump nói chính những hợp đồng thương mại tồi tệ của Mỹ đã giúp Trung Quốc hùng mạnh lên. Theo tỷ phú Trump, việc Mỹ mua sản phẩm hàng hoá của Trung Quốc là hành động giúp tái xây dựng Trung Quốc, theo The New York Times ngày 26/3.

“Họ cải thiện đáng kể nền kinh tế là nhờ vào Mỹ. Số tiền từ Mỹ đã chảy sang để tái xây dựng Trung Quốc. Họ làm điều đó bằng cách phá giá đồng tiền của họ”, tỷ phú Trump nói. Ông Trump còn nhận xét rằng Trung Quốc sẽ lấn tới tại Biển Đông và xây dựng thành một "pháo đài" quân sự. “Họ sẽ làm điều đó vì họ không hề tôn trọng tổng thống của chúng ta, không tôn trọng đất nước chúng ta”, tỷ phú Mỹ nói.

Tỷ phú Donald Trump cho rằng phải đe dọa kinh tế để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông

Tỷ phú Donald Trump cho rằng phải đe dọa kinh tế để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh AFP/DigitalGlobe

Ông trùm truyền thông Donald Trump nói rằng cách tốt nhất để ngăn cản các hành động trái phép của Trung Quốc như xây đường băng, triển khai tên lửa tại các đảo, đá ở Biển Đông chính là phải đe doạ về mặt kinh tế, đe doạ sự tham gia của Trung Quốc vào thị trường Mỹ,

“Chúng ta có một sức mạnh kinh tế to lớn so với Trung Quốc. Đó chính là quyền lực của thương mại”, tỷ phú Trump nói. Khi phóng viên hỏi liệu ông có  cắtđứt  mối quan hệ làm ăn với Trung Quốc để tạo sức ép với Bắc Kinh ở Biển Đông, tỷ phú Donald Trump đáp rằng “sẽ dùng thương mại để đàm phán”.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang