Trung Quốc thành lập chiến khu mới ‘bảo vệ chủ quyền Biển Đông’

author 18:43 29/02/2016

(VietQ.vn) - Tướng Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này có kế hoạch cho mọi kịch bản chiến tranh có thể xảy ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tư lệnh Chiến khu Nam mới được thành lập, Trung tướng Wang Jiaocheng tuyên bố quân đội Trung Quốc đã sẵn sàng tham gia bất kỳ cuộc chiến nào và "khoe" nước này có kế hoạch cho mọi kịch bản chiến tranh có thể xảy ra ở Biển Đông.

Trung Quốc vừa thành lập một chiến khu mới trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Trung Quốc vừa thành lập một chiến khu mới trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Reuters

Tướng Wang Jiaocheng nói: “Quân đội có khả năng đối phó với mọi đe dọa. Không quốc gia nào được phép viện bất kỳ lý do hoặc hành động nào để xâm phạm chủ quyền và sự an nguy của Trung Quốc”, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 29/2 dẫn lại từ Nhân dân Nhật báo. Ông Wang còn khoe khoang quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị mọi kịch bản cho các rủi ro quân sự ở Biển Đông và trong tư thế sẵn sàng cho bất kỳ cuộc chiến nào.

Tướng Wang cũng nói rằng nhiệm vụ của đơn vị ông là kiểm soát an ninh biên giới, trên biển; nhưng quan trọng nhất chính là “bảo vệ quyền và lợi ích (của Trung Quốc) ở Biển Đông”. Tướng Wang cũng khẳng định "sự trung thành tuyệt đối" của mình đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của "chiến tranh thông tin".

Đáng chú ý, những tuyên bố này được Tư lệnh Chiến khu Nam Trung Quốc đưa ra không lâu sau khi chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông xuất phát từ những hành động khiêu khích mới của Bắc Kinh.

Cụ thể, Trung Quốc bị tố triển khai hệ thống tên lửa phòng không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép. Nước này cũng được cho đang lắp đặt radar, xây trạm quan sát, hải đăng, bãi đáp trực thăng, boong-ke, bến cảng, ụ súng... ở các bãi đá Bắc Kinh chiếm phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuyên bố ‘sặc mùi khói súng’ của Tư lệnh Chiến khu Nam Trung Quốc được đưa ra giữa lúc tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng

Tuyên bố ‘sặc mùi khói súng’ của Tư lệnh Chiến khu Nam Trung Quốc được đưa ra giữa lúc tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng. Ảnh SCMP

Trung Quốc đang cải cách quân đội dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình theo hướng phát triển hải quân và không quân trở thành lực lượng hiện đại và hùng mạnh. Giới phân tích cho rằng không khó hiểu khi Trung Quốc đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị mọi kịch bản đối phó, nhất là khi Bắc Kinh luôn là nước gây hấn trước ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VOV, tàu đổ bộ USS Ashland của Hải quân Mỹ vừa hoàn tất một cuộc tuần tra ở Biển Đông sau khi tham gia cuộc tập trận Hổ mang Vàng 16 ở Thái Lan.

Ông Dan Duhan, sĩ quan chỉ huy tàu USS Ashland cho biết: “Như thường lệ, các sĩ quan và thuyền viên trên tàu đã điều hành tàu đi qua khu vực một cách rất chuyên nghiệp. Việc điều tàu qua những khu vực như thế này mang lại nhiều lợi ích về đào tạo cho các hạ sĩ quan của chúng tôi cũng như theo dõi việc các bên trong khu vực tuân thủ luật pháp quốc tế như thế nào”.

Trên tàu đổ bộ USS Ashland hiện có toàn bộ các binh sĩ thuộc Đơn vị Viễn chinh của Lực lượng Thủy quân Lục chiến số 31. Đơn vị này đang tham gia các cuộc tuần tra của Hạm đội 7 trong khuôn khổ Nhóm Tàu Đổ bộ Bonhomme Richard, bao gồm các tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard, USS Ashland và USS Germantown.

Trước những diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay, Hải quân Mỹ tích cực điều tàu khu trục, tàu đổ bộ tới tuần tra Biển Đông

Trước những diễn biến của tình hình Biển Đông hiện nay, Hải quân Mỹ tích cực điều tàu khu trục, tàu đổ bộ tới tuần tra Biển Đông. Ảnh USNavy

Sắp tới, tàu USS Ashland sẽ trở về căn cứ tại Sasebo, Nhật Bản và tham gia vào các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, ứng cứu khi có thảm họa xảy ra và tham gia vào các chiến dịch của Hạm đội 7.

Trong nhiều tháng qua, nhiều tàu Hải quân Mỹ như tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Curtis Wilbur, USS Lassen và USS Preble; tàu đổ bộ tấn công đa nhiệm USS Essex; tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Chancellorsville và khinh hạm lớp Freedom USS Fort Worth đã tham gia vào các cuộc tuần tra Biển Đông của Hạm đội 7.

Gần đây nhất, hôm 22/2, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS McCampbell cũng đã thực thi nhiệm vụ tương tự ở Biển Đông.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang