Trung Quốc ‘nhảy dựng’ vì bình luận của Mỹ về vụ kiện Biển Đông

author 18:12 30/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Bắc Kinh đã phản pháo sau khi Mỹ tuyên bố Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết của tòa quốc tế về Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Tuổi Trẻ trích từ nguồn ECNS, ngày 29/4, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng phản đối quan điểm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken khi ông này cho rằng Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết sắp tới của tòa án quốc tế The Hague về vấn đề Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu về tình hình Biển Đông tại buổi họp báo hôm qua ngày 29/4

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu về tình hình Biển Đông tại buổi họp báo hôm qua ngày 29/4. Ảnh China news

Trước đó, ngày 28/4, trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ, ông Blinken nói Trung Quốc không thể cùng lúc chọn cả hai cách, vừa là thành viên tham gia công ước Liên Hợp Quốc lại vừa bác bỏ những điều khoản của công ước, trong đó có điều khoản “tuân thủ mọi quyết định của tòa án quốc tế”.

Ông Blinken nhắc tới vụ kiện Biển Đông mà trong đó, Philippines là nguyên đơn gửi tới tòa trọng tài The Hague yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ quyền hạn hợp pháp trong lĩnh vực hàng hải ở Biển Đông. Ngay sau tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có những đáp trả gay gắt.

“Tôi rất lấy làm tiếc phải nói rằng ông Blinken có thể đã được thông tin sai về bản chất những tranh chấp ở Biển Đông và nội dung của Hiến chương Liên Hợp Quốc về luật biển, hoặc là ông ấy đã cố tình áp đặt sai trái cho Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Oánh nói. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc lặp lại quan điểm nói nước này sẽ không chấp nhận và sẽ không tham gia phiên tòa quốc tế về tình hình Biển Đông do Philippines khởi xướng.

Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã ‘áp đặt sai trái cho Trung Quốc’ về vụ kiện Biển Đông

Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã ‘áp đặt sai trái cho Trung Quốc’ về vụ kiện Biển Đông. Ảnh Reuters

Bà Hoa cũng nói tranh chấp Biển Đông là vấn đề chủ quyền lãnh thổ và những giới hạn hàng hải. Đồng thời nói thêm Philippines không chấp nhận chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở những đảo đá và bác bỏ các quyền lợi hàng hải của Trung Quốc tại Biển Đông. 

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Vietnam+, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc Vikram Doraiswami ngày 29/4 cho rằng cuộc tranh chấp lãnh thổ liên quan đến tuyên bố phi lý của Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông cần phải được giải quyết theo cách có thể góp phần duy trì tự do hàng hải tại đây.

Phát biểu tại một buổi nói chuyện do Viện phân tích quốc phòng Hàn Quốc tổ chức, Đại sứ Doraiswami nhấn mạnh rằng đây là một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất, và điều quan trọng là bất kỳ việc gì được thực hiện cũng đều phải đảm bảo duy trì tự do hàng hải.

Tàu Trung Quốc bồi đắp trái phép trên bãi đá Tư Nghĩa thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Tàu Trung Quốc bồi đắp trái phép trên bãi đá Tư Nghĩa thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh CSIS

Về phán quyết sẽ được một tòa án do Liên Hợp Quốc chỉ định đưa ra trong vài tuần tới liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trong khu vực, nhà ngoại giao này nói: “Chúng tôi công nhận rằng hiện có một tiến trình pháp lý đang diễn ra và chúng tôi sẽ đợi bất kỳ phán quyết nào được đưa ra.”

Đề cập đến vấn đề Hàn Quốc và Mỹ thảo luận việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc, ông Doraiswami nói: “Hàn Quốc là một nước có chủ quyền... và vấn đề này sẽ do Seoul quyết định.”  Ngoài ra, ông cũng đề nghị các công ty Hàn Quốc tăng cường hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng.

>> Giá đắt cho kẻ nghiện ma túy nhẫn tâm thiêu sống vợ cũ vì cuồng ghen

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang