Mỹ điều động máy bay B-1 ngăn Trung Quốc ‘khuấy sóng’ Biển Đông

author 19:33 31/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, đây là lần đầu tiên Không quân Mỹ đưa máy bay B-1 với tốc độ cao, tầm hoạt động rộng đến Guam trong 10 năm qua.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên TTXVN, đây là lần đầu tiên Không quân Mỹ đưa máy bay B-1 đến Guam trong 10 năm qua. Thông cáo của Không quân Mỹ nêu rõ: "Các phi đội B-1 có nhiều kinh nghiệm tác chiến trong khu vực Thái Bình Dương, giúp nâng cao đáng kể khả năng tấn công nhanh và rộng, trấn an các đồng minh của Mỹ và tăng cường an ninh, ổn định trong khu vực Tây Thái Bình Dương".

Sau 1 thập kỷ, Mỹ quyết định điều động máy bay B-1 tới Guam trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Sau 1 thập kỷ, Mỹ quyết định điều động máy bay B-1 tới Guam trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng 

Việc điều B-1 cùng với khoảng 300 phi công và nhân viên kỹ thuật đến Guam là để thay thế cho loại máy bay ném bom B-52 và nằm trong khuôn khổ kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ, theo đó Washington muốn chuyển khoảng 60% lực lượng không quân và hải quân tới vùng Thái Bình Dương từ nay đến năm 2020.

Theo nhận định của "The Japan Times", kế hoạch triển khai này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại Biển Đông, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Haye (Hà Lan) ra phán quyết bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở khu vực này.

Trước đó hồi tháng 3/2016, báo chí Mỹ đưa tin Washington đang tiến hành đàm phán với Canberra về việc điều động máy bay B-1 đến Australia. Với tầm hoạt động 9.400 km, việc triển khai B-1 tại Australia và Guam sẽ cho phép loại oanh tạc cơ chiến lược này hoạt động dễ dàng trong khu vực Biển Đông.

Theo giới chuyên gia quân sự, tuy đã hoạt động từ hơn 30 năm qua, song B-1 có tốc độc cao, tầm hoạt động rộng và khả năng bay thấp, sẽ tạo ra nhiều lợi thế để đối phó với chiến lược "ngăn chặn và chống tiếp cận" của Trung Quốc. Đáng chú ý, gần đây Bắc Kinh cũng thông báo điều động máy bay ném bom H6-K có khả năng mang bom nguyên tử đến hoạt động ở vùng Biển Đông.

Trước đó Trung Quốc cũng thông báo đưa máy bay ném bom H6-K tới Biển Đông

 Trước đó Trung Quốc cũng thông báo đưa máy bay ném bom H6-K tới Biển Đông

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, mới đây tờ Global Times của  Trung Quốc đã lớn tiếng lên án việc Australia ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài, đồng thời tuyên bố các tàu tuần tra của Canberra đi vào Biển Đông "sẽ trở thành mục tiêu".

"Trung Quốc phải đáp trả và để Australia biết rằng họ đã sai. Sức mạnh quân sự của Australia không là gì so với an ninh của Trung Quốc. Nếu tàu Australia đi vào Biển Đông, sẽ trở thành một mục tiêu lý tưởng cho Trung Quốc cảnh báo và tấn công", Bussiness Insider dẫn lại một phần bài báo trên Global Times, ấn phẩm phụ của People's Daily, cơ quan ngôn luận Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng tải hôm qua.

Theo bài viết trên Global Times, phản ứng của Australia sau phán quyết của Tòa trọng tài bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông là một "sự mê sảng". Bài báo còn cho rằng trong bối cảnh hai nước có hợp tác kinh tế mạnh mẽ, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, thì phản ứng của Canberra với phán quyết "khiến nhiều người ngạc nhiên".

Theo Global Times, Australia "thậm chí không phải một con hổ giấy, chỉ là một con mèo giấy", khi thể hiện sự ủng hộ đối với Mỹ trên Biển Đông. Trước đó vào hồi đầu năm nay, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ, Phó Đô đốc Joseph P Aucoin, cho rằng việc Australia đưa tàu vào tuần tra trong phạm vi 12 hải lý trong khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, sẽ đem lại lợi ích cho cả khu vực. Tuy nhiên hiện Canberra chưa thực hiện việc này.

Australia từng để ngỏ khả năng đưa tàu vào tuần tra Biển Đông

Australia từng để ngỏ khả năng đưa tàu vào tuần tra Biển Đông 

"Australia đã bất ngờ gây hại đến lợi ích của Trung Quốc với một thái độ dữ dội hơn các nước có liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông. Nhưng con mèo giấy này sẽ không trụ được lâu", bài báo trên Global Times viết.

Được biết hôm 13/7, ngay sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết, Australia công khai kêu gọi Trung Quốc tuân thủ, cho rằng đây là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc đối với cả Trung Quốc và Philippines. Australia cũng khẳng định ủng hộ quyền của tất cả các nước về tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 31/7: Đại diện NATO thiệt mạng ở Ukraine(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Tên lửa phát nổ, đại diện NATO thiệt mạng’, ‘Ukraine cấm hàng trăm công ty xuất nhập khẩu Nga’,…

Minh Thuỳ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang