Hàng nghìn binh sĩ Mỹ-Philippines sẽ tập trận gần Biển Đông từ ngày mai

author 18:43 03/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Mỹ và Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên từ ngày mai (4/4) ở một địa điểm gần Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, bắt đầu từ ngày mai 4/4, hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên ở địa điểm gần Biển Đông. Zing News trích nguồn tin từ AFP cho biết, cuộc tập trận mang tên Balikatan (Vai kề vai) kéo dài trong 11 ngày. Người phát ngôn của đợt diễn tập, Đại úy Caleste Frank Sayson nói số lượng binh sĩ giữa hai nước tham gia lên đến "hàng nghìn".

Cuộc tập trận chung của Mỹ và Philippines diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang ‘tăng nhiệt’ và ngày càng căng thẳng

Cuộc tập trận chung của Mỹ và Philippines diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang ‘tăng nhiệt’ và ngày càng căng thẳng. Ảnh: PhilStar

Trong đợt diễn tập này, Mỹ sẽ triển khai 55 máy bay trong khi Philippines cũng điều động những chiến đấu cơ mà nước này vừa mua. Theo nguồn tin quân đội Philippines, Mỹ sẽ triển khai một hệ thống pháo binh, được thiết kế để bắn hạ máy bay, ra đảo Palawan trong thời gian tập trận.

Tập trận Balikatan được quân đội Philippines và Mỹ tổ chức hàng năm. Đây là một trong những điểm quan trọng về hợp tác quân sự giữa Mỹ và Philippines, nhằm tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước. Nội dung diễn tập bao gồm lên kế hoạch đối phó tình huống khẩn cấp, hoặc chống khủng bố.

Giáo sư Rene de Castro (Đại học De La Salle, Philippines) cho biết: "Hãy nhìn vào những thiết bị trong cuộc tập trận, đó là bệ phóng tên lửa di động, máy bay chiến đấu... cho thấy liên minh đang chuẩn bị sẵn sàng để phòng vệ".Còn giáo sư Richard Javad Heydarian cho rằng những cuộc diễn tập "nhằm tăng cường năng lực phối hợp giữa các đồng minh, cũng là việc họ tỏ tín hiệu sẽ đối đầu Trung Quốc nếu cần thiết".

Trước đó vào tháng 3,  Mỹ vừa đạt được thỏa thuận triển khai 5 căn cứ quân sự ở Philippines. Các nhà quan sát dự báo căng thẳng ở Biển Đông có thể nóng lên sau khi Mỹ chính thức triển khai lực lượng đến 5 căn cứ này, vốn rất gần với nơi mà Trung Quốc tiến hành các hoạt động phi pháp trên Biển Đông.

Địa điểm tập trận Balikatan giữa Mỹ và Philippines sẽ nằm ở gần nơi Trung Quốc cải tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Địa điểm tập trận Balikatan giữa Mỹ và Philippines sẽ nằm ở gần nơi Trung Quốc cải tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh: Economist

Hiện địa điểm tập trận chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, trong những năm qua, Mỹ và Philippines tập trận ở các căn cứ không quân chỉ cách khu vực tranh chấp trên Biển Đông khoảng 230km. Dù Trung Quốc từng cảnh báo các cuộc tập trận có thể ảnh hưởng an ninh quốc gia của nước này, Mỹ và Philippines đều khẳng định diễn tập quân sự không phải nhằm vào Trung Quốc.

Được biết, cuộc tập trận Balikatan diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp có những hành động nhằm thúc đẩy bá quyền, khiến thế giới lo ngại. Ngoài việc cải tạo trái phép các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc còn tăng cường quân sự hóa ở quần đảo Hoàng Sa trong những tháng gần đây, bao gồm việc điều hệ thống phòng không, đưa tên lửa, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm của Việt Nam.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, hôm qua 2/4, Hội nghị Hội đồng điều hành Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN (ALA) lần thứ 38, do Hội Luật gia Việt Nam đăng cai tổ chức đã chính thức khai mạc tại TPHCM.

Hội nghị là chương trình được tổ chức thường niên của ALA với mục tiêu chủ yếu nhằm thúc đẩy quan hệ, sự hợp tác gắn bó và sự hiểu biết lẫn nhau trong giới luật gia của các nước ASEAN; đảm bảo một khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác khu vực, các thiết chế tổ chức cho sự hợp tác của ASEAN nhằm loại bỏ xung đột, cố gắng giải quyết tranh chấp qua con đường trọng tài hay giải quyết các tranh chấp pháp lý phát sinh từ các hợp đồng liên quốc gia trong phạm vi ASEAN.

Hội đồng điều hành Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN (ALA) đề xuất thành lập nhóm công tác về Biển Đông

Hội đồng điều hành Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN (ALA) đề xuất thành lập nhóm công tác về Biển Đông. Ảnh Reuters

Tại phiên họp, các đại biểu đã thông qua các chương trình nghị sự của các bên, cập nhật về phản hồi nhóm công tác của Hội nghị quan chức tư pháp cấp cao ASEAN lần thứ 6 tại Bali ngày 19/10/2015 về sáng kiến của ALA, tiếp tục thảo luận dự thảo Nghị định thư về hài hòa các luật thương mại, hướng dẫn về kinh nghiệm trong thực thi phán quyết trọng tài…

Bên cạnh đó, Hội đồng điều hành ALA cũng đề xuất thành lập một nhóm công tác về Biển Đông gồm 10 chuyên gia pháp lý là đại diện từ các nước thành viên ALA để đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp.

Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, nhấn mạnh các thành viên ALA cần gắn kết chặt chẽ hơn nữa, nâng cao vai trò của ALA trong việc duy trì hòa bình và phát triển của khu vực, thúc đẩy đoàn kết thống nhất, góp tiếng nói chung cho cộng đồng ASEAN trước những thách thức an ninh đang nổi lên, trong đó có vấn đề Biển Đông và thúc đẩy giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang