Tàu chiến Trung Quốc rầm rộ ra Biển Đông thị uy sức mạnh, thách thức PCA

author 18:53 03/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, hải quân Trung Quốc sẽ tập trận tại Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 5 đến 11/7.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Tuổi Trẻ trích từ nguồn Reuters ngày 3/7, cơ quan an ninh hàng hải Trung Quốc ra thông báo hải quân nước này sẽ tập trận tại Biển Đông, trong đó có cả khu vực xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 5 đến 11/7. Việc Bắc Kinh tuyên bố sẽ tập trận tại Biển Đông được cho là động thái thách thức trước việc tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA) tại The Hague sẽ ra phán quyết (dự kiến ngày 12/7) về việc Philippines khởi kiện Trung Quốc.

Các cuộc tập trận trái phép của hải quân Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Các cuộc tập trận trái phép của hải quân Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Trong thông cáo đưa lên mạng, cơ quan an ninh hàng hải Trung Quốc cho biết, các cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 11/7 và các hoạt động phối hợp trong tập trận sẽ bao trùm toàn bộ khu vực từ phía đông đảo Hải Nam Trung Quốc trải xuống phía dưới, trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thông cáo này cũng nói rõ trong thời gian tập trận, mọi tàu thuyền khác sẽ bị cấm đi vào khu vực nói trên. Tuy nhiên thông cáo không nói thêm thông tin chi tiết khác. Trước đó, Trung Quốc vẫn thường xuyên tiến hành các đợt tập trận trái phép tương tự tại Biển Đông, ở những khu vực nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền và xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Theo các quan chức Mỹ, tại quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam, Trung Quốc đã xây dựng trái phép một đường băng trên đảo Phú Lâm và đặt một hệ thống tên lửa đất đối không tại đó. Giới quan sát quốc tế bình luận, trên thực tế Trung Quốc vẫn luôn ngang ngược tuyên bố họ có chủ quyền và được mặc sức muốn làm gì thì làm trên các quần đảo tại Biển Đông.

Việc Trung Quốc tổ chức tập trận trên Biển Đông vào thời điểm này được cho là động thái thách thức PCA

Việc Trung Quốc tổ chức tập trận trên Biển Đông vào thời điểm này được cho là động thái thách thức PCA

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnEconomy, Trung Quốc ngày 30/6 cho rằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cần “ôn lại kiến thức lịch sử”, sau khi ông Carter kêu gọi Bắc Kinh không nên xây dựng một “Vạn Lý Trường Thành” dẫn tới tự cô lập mình, liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Theo hãng tin Reuters, lời kêu gọi nói trên được ông Carter đưa ra tại đối thoại an ninh Shangri-La tổ chức ở Singapore trong tháng 6 vừa qua, nơi Mỹ và nhiều quốc gia châu Á gây sức ép yêu cầu Trung Quốc kiềm chế hành động đơn phương trên biển Đông. Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian tuyên bố những phát biểu này của ông Carter đã được Trung Quốc lưu ý.

“Về Vạn Lý Trường Thành, những ai học lịch sử Trung Quốc đều biết là trường thành nhằm mục đích phòng thủ”, ông Wu nói tại một cuộc họp báo hàng tháng, “chứ không ngăn những sứ giả thân thiện hay thương mại tự do”. Ông Wu cũng bác bỏ lời kêu gọi Trung Quốc không nên tự cô lập mình mà người đứng đầu Lầu Năm Góc  đưa ra. Phát ngôn viên này nói “bạn bè” của Trung Quốc “có ở khắp nơi trên thế giới”.

Trung Quốc tố Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ‘hiểu sai lịch sử’ khi nói về vấn đề Biển Đông

Trung Quốc tố Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ‘hiểu sai lịch sử’ khi nói về vấn đề Biển Đông

Bất chấp căng thẳng trong quan hệ Trung-Mỹ, đặc biệt là về vấn đề Biển Đông, Trung Quốc vẫn cử chiến hạm tới tham dự cuộc tập trận hải quân chung do Mỹ tổ chức. Đây là cuộc tập trận mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

“Chúng tôi tin việc tham dự vào cuộc tập trận sẽ giúp củng cố và gia tăng năng lực hải quân của chúng tôi để ứng phó với các nguy cơ an ninh phi truyền thống, đồng thời tăng cường sự trao đổi và hợp tác của Trung Quốc với các nước hữu quan”, ông Wu phát biểu.

Đáp án đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 tất cả các mã đề(VietQ.vn) - Đáp án đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 mới nhất. Gợi ý giải đáp án đề thi môn Hóa THPT Quốc gia năm 2016 nhanh và chính xác nhất.

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang