Tàu chiến 20.000 tấn từng hộ tống giàn khoan Trung Quốc lại tới Biển Đông

author 18:35 04/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, truyền thông Trung Quốc đưa tin một tàu tấn công đổ bộ của nước này đã đến đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, truyền thông Trung Quốc đưa tin một tàu tấn công đổ bộ của nước này đã đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam với nhiệm vụ đưa đội văn nghệ tới phục vụ lực lượng đồn trú phi pháp tại đây.

Cụ thể Sina đưa tin, Trung Quốc tối 2/5 tổ chức buổi liên hoan văn nghệ trên đá Chữ Thập phục vụ binh lính và công nhân đồn trú phi pháp tại các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Trang mạng đăng kèm hình ảnh tàu đổ bộ 20.000 tấn Côn Lôn Sơn 998 neo tại cầu cảng ở đá Chữ Thập.

Tàu Côn Lôn Sơn 998 từng hộ tống giàn khoan Hải Dương 981, theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất

Tàu Côn Lôn Sơn 998 từng hộ tống giàn khoan Hải Dương 981, theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất. Ảnh apl-chine.com

Côn Lôn Sơn 998 là tàu tấn công đổ bộ Type 071, do Trung Quốc tự chế tạo, được biên chế cho Hạm đội Nam Hải năm 2007. Tàu có lượng giãn nước toàn tải khoảng 25.000 tấn, dài 210m, rộng 28m, cao 7m, tốc độ 45km/giờ.

Tàu có thể vận chuyển một tiểu đoàn lính thủy đánh bộ, 15 - 20 xe bọc thép, 4 trực thăng Z-8 và tàu đổ bộ đệm khí. Vũ khí trên Côn Lôn Sơn 998 gồm pháo hạm AK-176 76 mm, pháo hạm H/PJ-26, thiết bị phóng tên lửa. Trung Quốc sử dụng tàu Type 071 vận chuyển binh sĩ, xe bộ binh, xe tăng, để triển khai tác chiến đổ bộ, và máy bay, nhằm thực hiện đánh chiếm đảo, mục tiêu trên biển.

Được biết tàu chiến Type 071 Côn Lôn Sơn 998 từng tham gia hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 hồi tháng 5/2014 khi giàn khoan này tiến vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Trung Quốc hiện có 4 tàu đổ bộ Type 071, trong đó đã đưa vào sử dụng cho Hạm đội Nam Hải ba tàu mang tên Côn Lôn Sơn 998, Tĩnh Cương Sơn 999, Trường Bạch Sơn 989. Tàu Nghi Mông Sơn 988 đang trong quá trình thử nghiệm và tương lai tiếp tục được biên chế cho Hạm đội Nam Hải, phụ trách hoạt động tại khu vực Biển Đông.

Tàu đổ bộ Trung Quốc chở người trái phép ra đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Tàu đổ bộ Trung Quốc chở người trái phép ra đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh Sohu

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, ngày 3/5, một nguồn tin ngoại giao ASEAN tiết lộ với Kyodo News rằng Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã lên giọng cảnh báo ASEAN không nên đưa ra bất kỳ tuyên bố nào trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Nguồn tin cho hay ông Lưu cảnh báo việc ASEAN đưa ra tuyên bố sẽ là một “động thái mạo hiểm” và Trung Quốc sẽ “phản đối”, nhưng không nói rõ cụ thể về nguy cơ đối với ASEAN. Theo nguồn tin, ông Lưu đưa ra cảnh báo ngay tại hội nghị quan chức cấp cao ASEAN - Trung Quốc diễn ra tại Singapore hồi tuần rồi.

Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) dự kiến sẽ ra phán quyết trong tháng 5 hoặc tháng 6. Phán quyết được dự đoán sẽ gây bất lợi cho Bắc Kinh.

“Điều cốt yếu mà Trung Quốc mong muốn tại hội nghị là sự thiếu đồng thuận của ASEAN đối với một tuyên bố về kết quả phiên tòa ở The Hague”, một nhà ngoại giao ASEAN nói với Kyodo News. Trước đó, Trung Quốc tuyên bố đạt được sự đồng thuận với Lào, Campuchia và Brunei rằng tình hình Biển Đông “không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN”.

Giới phân tích xem đó là mưu đồ của Trung Quốc nhằm chia rẽ ASEAN để các nước thành viên không đưa ra lập trường chung sau khi PCA ra phán quyết, theo The Straits Times.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lên giọng cảnh báo ASEAN nếu ra tuyên bố chung về vụ kiện Biển Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lên giọng cảnh báo ASEAN nếu ra tuyên bố chung về vụ kiện Biển Đông. Ảnh AFP

Trước tình hình trên, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã kêu gọi các nước ASEAN nên thắt chặt đoàn kết cũng như thể hiện “sự chắc chắn của mình trong việc hợp tác khu vực ở Đông Á”, theo The Straits Times. Phát biểu tại ĐH Chulalongkorn ở thủ đô Bangkok của Thái Lan ngày 2/5, ông Kishida còn kêu gọi các nước phát huy tinh thần thượng tôn pháp luật để duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Liên quan đến hợp tác về an ninh biển giữa Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, Tokyo vừa đạt thỏa thuận cho hải quân Philippines thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90. Lực lượng này muốn dùng TC-90 để tuần tra và theo dõi các hoạt động ở Biển Đông, theo Đài NHK.

Thỏa thuận được công bố sau cuộc điện đàm ngày 2/5 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani và người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin. “Chúng tôi nhất trí rằng điều quan trọng là tất cả các nước ở khu vực tăng cường hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, AFP dẫn lời ông Nakatani nhấn mạnh.

>> Long An: Phát hiện thi thể trung sĩ công an trong trại tạm giam

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang