Indonesia dốc tiền tăng cường sức mạnh phòng không ở Biển Đông

author 18:48 07/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Không quân Indonesia sẽ triển khai 4 đơn vị thuộc lực lượng đặc nhiệm và hệ thống phòng không đến Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay được Zing News đăng lại từ IHS Jane's Defence Weekly, Không quân Indonesia (TNI-AU) sẽ triển khai các đơn vị đặc nhiệm Korps Pasukan Khas đến đảo Pulau Natuna Besar, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Natuna ở Biển Đông. Các đơn vị này sẽ được trang bị hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield, đóng quân ở phía Bắc đảo Pulau Natuna Besar và dọc bờ biển phía Đông của căn cứ không quân Ranai.

Indoneisa quyết tâm tăng cường sức mạnh phòng không trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, phức tạp

Indoneisa quyết tâm tăng cường sức mạnh phòng không trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, phức tạp. Ảnh IHS

Kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ được tạp chí quốc phòng ghi nhận ngày 5/4, qua văn bản ghi chép trong một cuộc họp về đề nghị ngân sách giữa Đại tướng Gatot Nurmantyo, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Indonesia, với Uỷ ban Quốc phòng, tình báo và đối ngoại của Hạ viện.

Skyshield là hệ thống phòng không đa nhiệm, gồm pháo quay tự động 35mm có thể bắn 1.000 phát/phút vào máy bay của địch và đạn dẫn đường chính xác. Hệ thống đang được sử dụng tại một số căn cứ của không quân Indonesia.

Cuộc họp còn đề cập đến yêu cầu cấp ngân sách để trang bị thêm hệ thống phòng không tầm trung cho đảo Pulau Natuna Besar, các cơ sở để chứa 8 chiến đấu cơ tại căn cứ không quân Ranai, có thể bao gồm Su-27, Su-30 hoặc F-16 và một phi đội máy bay không người lái (UAV) tại căn cứ này. Chi phí nâng cấp dự tính khoảng 91 triệu USD. Nếu được thông qua, kế hoạch sẽ hoàn tất vào năm 2019.

Quần đảo Natuna ở phía Nam Biển Đông, giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo

Quần đảo Natuna ở phía Nam Biển Đông, giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo. Ảnh Developmentadvisor

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Indonesia tuyên bố sẽ triển khai 5 máy bay chiến đấu F-16 tới quần đảo Natuna nhằm ngăn chặn "những tên trộm" đang lộng hành trên vùng biển nước này. Trước đó ngày 1/4, hãng tin Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết việc triển khai chiến đấu cơ F-16 tới quần đảo Natuna là một phần của kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự hướng ra Biển Đông.

Động thái Jakarta tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông. "Đường lưỡi bò" phi pháp mà Trung Quốc vạch ra trên Biển Đông chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của nhiều quốc gia, trong đó có Indonesia.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Kyodo dẫn một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 6/4 cho biết tại một hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7) sẽ bày tỏ quan ngại về hoạt động xây dựng và triển khai vũ khí trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngoại trưởng G-7 bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông hiện nay

Ngoại trưởng G-7 bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông hiện nay. Ảnh Reuters

Báo Vietnam+ dẫn nguồn tin trên cho biết, trong một tuyên bố về an ninh hàng hải dự kiến được công bố sau hai ngày diễn ra hội nghị tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản), Ngoại trưởng nhóm G-7 sẽ bày tỏ phản đối mạnh mẽ việc đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải thông qua sử dụng những lời đe dọa hoặc vũ lực.

Ngoài ra, Ngoại trưởng nhóm G-7 cũng sẽ bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Hoa Đông, nơi tàu Trung Quốc thường xuyên xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản gần khu vực quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Nguồn tin trên cho biết thêm Ngoại trưởng nhóm G-7 cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải, cũng như xác nhận cam kết về tự do hàng không trong bối cảnh có tin cho rằng Trung Quốc có thể lập Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

> > Con gái bạo hành mẹ già 70 tuổi dã man vì 'mẹ ngu'!

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang