Trung Quốc lại trắng trợn đưa oanh tạc cơ H-6K tới tuần tiễu ở Biển Đông

author 06:05 07/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc lại ngang nhiên điều máy bay ném bom và chiến đấu cơ tới ‘tuần tra chiến đấu’ ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, Tân Hoa Xã dẫn lời Đại tá Shen Jinke của Không quân Trung Quốc cho biết lực lượng này đã cử nhiều máy bay ném bom H-6K và tiêm kích phản lực Su-30 hoạt động trên vùng trời gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc có tranh chấp với Philippines.

Trung Quốc thường xuyên điều chiến đấu cơ tới ở vùng biển tranh chấp bấp chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Trung Quốc thường xuyên điều chiến đấu cơ tới ở vùng biển tranh chấp bấp chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng. Ảnh minh hoạ

Các cuộc tuần tra còn bao gồm máy bay giám sát và tiếp nhiên liệu. Mục đích của động thái này được Trung Quốc tuyên bố là nhằm thực hiện các bài tập “tuần tra chiến đấu” trên Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc không nói rõ thời điểm các cuộc tuần tra này diễn ra.

Reuters dẫn tuyên bố của ông Shen cho biết các bài tập nhằm góp phần bình thường hóa các cuộc tập trận tương tự đồng thời tăng cường khả năng ứng phó với các mối đe dọa an ninh.

Các bài tập của máy bay Trung Quốc diễn ra sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết rằng Trung Quốc không có quyền lịch sử với các đảo trên Biển Đông. Trung Quốc luôn bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài về yêu sách lãnh thổ mà nước này đòi hỏi trên Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Trung Quốc luôn phản ứng một cách đầy giận dữ trước lời kêu gọi của các nước phương Tây và Nhật Bản trong việc yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện Biển Đông.

Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông

Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. Ảnh Tân Hoa Xã

Bắc Kinh cũng nhiều lần đổ lỗi cho các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông của Mỹ làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ xung đột trong khu vực. Tuy nhiên, Washington luôn khẳng định các hoạt động tuần tra của nước này ở Biển Đông là hợp pháp và sẽ tiếp tục thực hiện.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tìnhh hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Trung Quốc mới đây đã lên tiếng yêu cầu Singapore "tôn trọng" lập trường của nước này trước phán quyết từ tòa trọng tài quốc tế liên quan đến vấn đề Biển Đông.

"Trung Quốc hy vọng Singapore có thể duy trì một lập trường khách quan và công bằng" với tư cách là nước điều phối mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - ASEAN phát triển lành mạnh, ổn định, Strait Times dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua nói.

Thông báo này được cho là nhằm đáp trả những bình luận mà Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đưa ra tại một buổi tiệc chiêu đãi do Phòng Thương mại Mỹ và Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức hôm 2/8 ở Washington.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Singapore cho rằng Bắc Kinh đến nay vẫn chưa thay đổi những chính sách liên quan đến vấn đề chủ quyền Biển Đông sau khi Tòa Trọng tài Thường trực do Liên Hợp Quốc bảo trợ ở The Hague, Hà Lan, ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đòi Singapore tôn trọng lập trường về Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đòi Singapore tôn trọng lập trường về Biển Đông. Ảnh Reuters

Bà Hoa Xuân Oánh tiếp tục lặp lại lập trường của Trung Quốc, khẳng định phán quyết từ Tòa Trọng tài là "vô hiệu" và "không có tính ràng buộc". Bắc Kinh sẽ không chấp nhận hay thừa nhận chúng.

Tòa Trọng tài tại The Hague, Hà Lan, hôm 12/7 ra phán quyết cho vụ kiện của Philippines, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" mà nước này đơn phương vạch ra, bao trùm gần hết diện tích Biển Đông.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/8: Thủ lĩnh quân nổi dậy bị ám sát suýt chết(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 7/8 đề cập đến ‘Thủ lĩnh quân nổi dậy bị ám sát suýt chết’, ‘Ukraine đã cắt đứt quan hệ với Nga?’,…

Minh Thuỳ (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang