Giàn khoan Hải Dương 981 tới Biển Đông lần thứ 3, Việt Nam nói gì?

author 05:51 08/04/2016

(VietQ.vn) - Việt Nam đã chính thức lên tiếng về việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 tới Vịnh Bắc Bộ trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Dân Trí, ngày 7/4/2016, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông tin về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc bắt đầu đưa trở lại Biển Đông từ tối ngày 3/4/2016 để tiến hành tác nghiệp. Đây là lần thứ 3 Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trở lại Biển Đông kể từ lần đầu tiên vào tháng 5/2014.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông dậy sóng

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã không ít lần khiến tình hình Biển Đông dậy sóng. Ảnh AFP

“Theo thông tin từ các cơ quan chức năng Việt Nam, từ tối ngày 3/4/2016, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã di chuyển đến vị trí có tọa độ 17º3’12 Bắc - 110º04’18 Đông để tác nghiệp. Đây là khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán phân định", ông Lê Hải Bình cho biết.

Ông Lê Hải Bình nêu rõ, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này, không có thêm các hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình và có những đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Việt Nam bảo lưu tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực nói trên bằng tất cả các biện pháp hòa bình được luật pháp quốc tế cho phép để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp đó, ông Bình cũng cho hay. Theo ông Lê Hải Bình, chiều ngày 5/4/2016, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng Biển Đông của Việt Nam hồi tháng 5/2014

Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng Biển Đông của Việt Nam hồi tháng 5/2014. Ảnh Thanh Niên

Sau lần hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam từ tháng 5 - 8/2014, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trong tháng 8/2015, Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan này xuống thăm dò dầu khí mới ở Biển Đông.

Sau đó, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 tiếp tục được đưa xuống thăm dò dầu khí tại vị trí mới thuộc mỏ Lăng Thủy từ ngày 28/12/2015 - 10/2/2016. Ngày 19/1/2016, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ phản ứng mạnh mẽ của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ mà hai bên đang tiến hành đàm phán phân định.

Cũng trong ngày 7/4, trả lời câu hỏi của phóng viên báo Thanh Niên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc đưa vào hoạt động trạm hải đăng trên đá Xubi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, công hàm phản đối hành động này của Trung Quốc cũng vừa được đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam trao cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội vào chiều 7/4.

Hải đăng cao 55 mét mà Trung Quốc đưa vào hoạt động trái phép ở đá Xubi thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Hải đăng cao 55 mét mà Trung Quốc đưa vào hoạt động trái phép ở đá Xubi thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh Tân Hoa Xã

Ông Lê Hải Bình tái khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo ông Lê Hải Bình, hành động nêu trên của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, là bất hợp pháp và vô giá trị.

“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có thêm các hành động làm phức tạp tình hình Biển Đông”, ông Bình nói.

> > Con gái bạo hành mẹ già 70 tuổi dã man vì 'mẹ ngu'!

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang