Trung Quốc dồn toàn lực để đơn phương ‘vẽ lại’ bản đồ Biển Đông

author 19:50 09/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc đang tăng cường bồi đắp trái phép ở quần đảo Hoàng Sa nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, Trung Quốc tiếp tục bồi đắp, kết nối phi pháp 7 đảo, cồn cát và sẽ xây thêm đường băng ở quần đảo Hoàng Sa nhằm thực hiện mưu đồ quân sự hóa Biển Đông. Hành động này không những vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, ảnh hưởng hòa bình và ổn định trên Biển Đông mà còn tàn phá diện mạo tự nhiên của Hoàng Sa.

Trung Quốc đang bồi đắp, kết nối phi pháp 7 thực thể ở Hoàng Sa, một động thái khiến tình hình Biển Đông tăng nhiệt đáng kể

Trung Quốc đang bồi đắp, kết nối phi pháp 7 thực thể ở Hoàng Sa, một động thái khiến tình hình Biển Đông tăng nhiệt đáng kể. Ảnh Đại Công Báo

Tờ Đại Công báo (Hồng Kông) đưa tin, Trung Quốc đang tiến hành dự án bồi đắp phi pháp nhằm tăng diện tích của 7 thực thể thuộc nhóm đảo An Vĩnh trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ 1,32 km2 lên 15 km2.

Đó là đảo Bắc, đảo Trung (hay còn gọi là đảo Giữa), đảo Nam, cồn cát Bắc, cồn cát Giữa, cồn cát Nam và đảo Cây. Sau khi hoàn tất, Bắc Kinh sẽ xây một đường băng dài 3,5 km trên đảo Cây. Hiện trên đảo Phú Lâm cũng thuộc Hoàng Sa đã tồn tại đường băng phi pháp 2,92 km.

Các chuyên gia cảnh báo các đường băng này kết hợp với những phi đạo tương tự trên các đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa sẽ mang lại cho Trung Quốc khả năng khống chế tuyến đường biển và hàng không qua lại Biển Đông do tất cả đều đủ khả năng để mọi loại chiến đấu cơ hoạt động. Ngoài ra, ở đảo Cây, Trung Quốc sẽ xây bến cảng và một cây cầu dài khoảng 10 km nối với đảo Phú Lâm để tạo thành một thể thống nhất, theo Đại Công báo.

Bắc Kinh bắt đầu bồi đất kết nối đảo Bắc, đảo Trung và đảo Nam từ tháng 5/2014 và đến nay đã có một dãy đất nhân tạo nối liền đảo Bắc và đảo Trung. Đảo Quang Hòa gần đảo Bắc cũng không thoát khỏi số phận bị bồi đắp phi pháp và Trung Quốc đang dựng lên tại đây một căn cứ cho trực thăng chống ngầm, chuyên san The Diplomat dẫn lời giới chuyên gia nhận định từ hình ảnh chụp từ vệ tinh mới đây.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngang ngược tuyên bố nước này ‘không cho phép ai gây rối ở Biển Đông’

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngang nhiên tuyên bố nước này ‘không cho phép ai gây rối ở Biển Đông’. Ảnh SCMP

Liên quan đến hoạt động xây dựng, bồi đắp đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông, trong cuộc họp báo thường niên bên lề kỳ họp Quốc hội ở Bắc Kinh ngày 8/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngang nhiên tuyên bố nước này “không cho phép bất kỳ ai gây rối ở Nam Hải (tên Trung Quốc gọi Biển Đông) và gây hỗn loạn ở châu Á”.

Ông tiếp tục ngụy biện rằng Bắc Kinh chỉ xây “cơ sở dân sự và phòng thủ cần thiết” ở Trường Sa nên “không thể bị cáo buộc quân sự hóa mà cáo buộc này phải dành cho những nước khác”. Mặt khác, ông Vương dường như cố tình chối bỏ sự thật khi tuyên bố “nhờ vào nỗ lực của Trung Quốc và những nước khác trong khu vực”, Biển Đông là một trong những tuyến đường thủy an toàn và tự do nhất trên thế giới, theo Reuters.

Trước sự bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông, nữ tướng Lori Robinson, chỉ huy Không lực Mỹ tại Thái Bình Dương cho hay lực lượng này sẽ tiếp tục duy trì hoạt động ở Biển Đông bất chấp Trung Quốc củng cố năng lực quân sự, theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất trên báo VnExpress.

"Chúng ta chứng kiến sự gia tăng năng lực quân sự trên các đảo ở Biển Đông, hoặc là chiến đấu cơ, hoặc là tên lửa hoặc thậm chí là đường băng dài hơn 3.000 m. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những việc chúng tôi luôn làm, đó là bay và hoạt động ở khu vực không phận quốc tế tuân theo các quy tắc quốc tế", AP dẫn lại lời bà Robinson nói về tình hình Biển Đông hiện nay vào hôm qua ở Canberra, Australia.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay, nữ tướng Lori Robinson khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay tới Biển Đông

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay, nữ tướng Lori Robinson khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay tới Biển Đông. Ảnh AP

Chỉ huy Không lực Mỹ tại Thái Bình Dương cũng thúc giục các nước khác thực hiện quyền tự do hàng không và hàng hải ở vùng biển và không phận quốc tế, nơi Trung Quốc đưa ra yêu sách đòi sở hữu, nếu không sẽ phải đối mặt với việc "đánh mất quyền ở khắp khu vực". Tuy nhiên, bà Robinson từ chối trả lời về khả năng đáp trả nếu Trung Quốc bắn rơi một máy bay của Mỹ.

Bà Robinson thừa nhận có thể xảy ra tính toán sai lầm dẫn tới xung đột ở khu vực Biển Đông, nơi tình trạng quân sự hóa đang gia tăng. Tuy nhiên bà cũng trấn an dư luận khi cho biết Mỹ và Trung Quốc hồi tháng 9 năm ngoái đã ký thỏa thuận về các quy tắc trên không, về cách hành xử ở không phận quốc tế và sẽ tiếp tục thảo luận về chủ đề này trong năm nay.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang