Đài Loan chuẩn bị cho mọi kịch bản ở Biển Đông sau ‘ngày phán quyết’

author 16:56 09/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Đài Loan nói sẽ phản ứng một cách thích hợp với mọi diễn biến nào sau ngày PCA ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo PetroTimes trích từ nguồn Focus Taiwan, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan vừa tham dự một phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Viện Lập pháp Đài Loan. Ông đã trả lời các câu hỏi về sự chuẩn bị của Bộ Quốc phòng Đài Loan, trước sự leo thang có thể gây căng thẳng trong khu vực Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài, dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 12/7.

Giới chức Đài Loan bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông hiện nay dù vẫn thường xuyên tổ chức tập trận

Giới chức Đài Loan bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông hiện nay nhưng vẫn thường xuyên tổ chức tập trận

Các nhà lập pháp Đài Loan bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông hiện nay, nhấn mạnh sự hiện diện của nhóm tàu sân bay Mỹ và các cuộc tập trận liên tục của quân đội Trung Quốc ở khu vực.

Đáp lại mối lo ngại đó, người đứng đầu ngành quốc phòng Đài Loan cho hay, quân đội vùng lãnh thổ này có biện pháp ứng phó tại chỗ, đồng thời cũng đang tăng cường khả năng phản ứng ngay lập tức trước mọi diễn biến có thể xảy ra sau khi PCA ra phán quyết.

Theo ông Phùng, Đài Loan đang tiếp tục theo dõi các diễn biến liên quan đến Biển Đông, bất kể động thái nào của các nước liên quan như Trung Quốc cũng không nằm ngoài chú ý của Đài Loan. Ông cũng bày tỏ hi vọng rằng sẽ không có xung đột nào phát sinh sau khi vụ kiện Biển Đông có kết quả cuối cùng.

Đài Loan hiện đang chiếm giữ trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Đài Loan hiện đang chiếm giữ trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Tuyên bố này được ông Phùng Thế Khoan đưa ra trong bối cảnh Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye, Hà Lan sẽ có phán quyết cuối cùng về vụ kiện Philippines – Trung Quốc vào ngày 12/7 tới. Philippines đưa vụ việc ra tòa án quốc tế để làm suy yếu tuyên bố của Trung Quốc rằng Bắc Kinh có chủ quyền trên hầu hết Biển Đông. Tuy nhiên Trung Quốc cho đến nay vẫn ngang ngược bác bỏ thẩm quyền và từ chối chấp hành phán quyết của Tòa trọng tài.

Mặc dù Đài Loan không phải là một bên trong vụ kiện, nhưng vùng lãnh thổ này cũng có yêu sách ở Biển Đông tương tự như Trung Quốc và đang kiểm soát trái phép Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên TTXVN, đài truyền hình quốc gia Pháp FranceTV tối 6/7 đã phát phóng sự về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông do các phóng viên Arnauld Miguet, G. Caron, V. Rin thực hiện từ đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Phóng sự dài gần 3 phút đã đề cập đến "những bất đồng" giữa Trung Quốc và Việt Nam xuất phát từ tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc nhằm kiểm soát Biển Đông.

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã không ít lần tấn công tàu cá Việt Nam ở Biển Đông

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã không ít lần tấn công tàu cá Việt Nam ở Biển Đông

Thông qua tiếng nói của các nhân chứng là các ngư dân Việt Nam cùng các hình ảnh tư liệu do ngư dân cung cấp cho thấy các tàu cảnh sát biển của Trung Quốc đã đâm vào tàu cá của ngư dân Việt Nam với mục tiêu được cho là nhằm đánh chìm tàu cá Việt Nam. Phóng sự chỉ ra rằng những gì đang diễn ra tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam có thể coi là "một trận hải chiến".

Theo phóng sự, không chỉ tấn công tàu của ngư dân, tàu cảnh sát biển Trung Quốc cũng không ngại va chạm với tàu của cảnh sát biển Việt Nam. Các hành động này của Trung Quốc tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Biển Đông Việt Nam đã vi phạm các quy định về hàng hải cũng như luật pháp quốc tế.

Đẳng cấp thú cưng của đại gia Việt: Từ 'tiểu long hà' đến 'chúa sơn lâm'(VietQ.vn) - Nhiều đại gia chơi ngông không tiếc tiền mua thú cưng để thể hiện đẳng cấp, từ tép chục triệu, cá hải tượng, siêu khuyển Alaska đến hổ trắng quý hiếm.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang