Ảnh vệ tinh ‘vạch mặt’ nhà chứa máy bay trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông

author 17:07 09/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng phi pháp các nhà chứa máy bay ‘khủng’ trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Thanh Niên trích từ nguồn The New York Times, các hình ảnh vệ tinh của DigitalGlobe do Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) của Mỹ công bố ngày 8/8 cho thấy Trung Quốc đã và đang xây dựng nhiều nhà chứa máy bay trên đá Xu Bi, đá Vành Khăn và đá Chữ Thập, 3 trong số 7 bãi đá mà Bắc Kinh chiếm đóng và xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Kế hoạch xây nhà chứa máy bay trái phép của Trung Quốc ở Trường Sa sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp

Kế hoạch xây nhà chứa máy bay trái phép của Trung Quốc ở Trường Sa sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp. Ảnh CSIS/AMTI/DIGITALGLOBE

Tại thời điểm các hình ảnh này được chụp vào cuối tháng 7/2016, không có chiếc máy bay quân sự nào trên các đường băng và nhà chứa máy bay; tuy nhiên theo phân tích của các chuyên gia CSIS, các nhà chứa máy bay mà Bắc Kinh xây dựng trên ba đảo nhân tạo phi pháp nói trên đủ sức chứa bất cứ loại máy bay chiến đấu nào của quân đội Trung Quốc.

Trong số các nhà chứa máy bay được xây dựng trên các đảo nhân tạo này còn có loại cỡ lớn có thể đủ chỗ cho một máy bay ném bom H-6, máy bay tiếp nhiên liệu H-6K, máy bay vận tải Y-8 cùng máy bay cảnh báo sớm KJ200. Nhà chứa máy bay có diện tích lớn nhất đủ sức chứa một máy bay vận tải cỡ lớn Y-20, máy bay vận tải Il-76, máy bay tiếp nhiên liệu Il-78 và máy bay trinh sát KJ-2000.

Theo hình ảnh vệ tinh, nhà chứa máy bay nhỏ nhất được xây dựng trên các đảo nhân tạo này cũng rộng từ 18-21 m, đủ sức chứa những chiến đấu cơ lớn nhất của Trung Quốc hiện nay. Nhà chứa máy bay có kích thước lớn nhất rộng khoảng 61 m. Ước tính tổng diện tích các nhà chứa máy bay trên mỗi đảo nhân tạo có thể chứa 24 chiến đấu cơ và 3 hoặc 4 chiếc máy bay cỡ lớn hơn.

Trên mỗi đảo nhân tạo ở Biển Đông có 4 tới 6 nhà chứa máy bay đã được xây dựng. Cụ thể trên đá Chữ Thập, các nhà chứa máy bay được xây dựng ở phần phía Nam của đường băng đã hoàn thành, ở phần phía Bắc các nhà chứa máy bay đang xây dựng ở giai đoạn cuối. Theo hình ảnh vệ tinh, hai nhà chứa máy bay cỡ vừa và một nhà chứa máy bay cỡ lớn đang được xây dựng dọc phía Nam của đường băng.

Các công trình mới Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Các công trình mới Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh Nytimes/CSIS

Trên đá Xu Bi, phần lớn các nhà chứa máy bay đang được xây dựng ở phần phía Nam của đường băng, một vài nhà chứa máy bay nhỏ ở phần phía Bắc. Theo ảnh vệ tinh, chắc chắn các nhà chứa máy bay có 2 cái cỡ vừa và 2 cái cỡ lớn.

Trên đá Vành Khăn, các nhà chứa máy bay đang trong giai đoạn đầu xây dựng. Cụ thể, các nhà chứa máy bay nhỏ được xây dọc theo đường băng, trong khi đó 3 nhà chứa máy bay cỡ vừa và một nhà chứa máy bay cỡ lớn đang được xây ở cuối phía Nam của đường băng.

Đáng chú ý, các cấu trúc đều được gia cố chắc chắn hơn. Bình luận về động thái này của Trung Quốc, Zing News trích lời ông Gregory B. Poling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch Biển châu Á nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The New York Times cho biết: “Họ xây dày hơn, bạn sẽ không làm như thế với mục đích dân sự”.

“Các nhà chứa máy bay lớn nhất rộng tới 70 m, quá đủ cho máy bay ném bom chiến lược hoặc tiếp nhiên liệu trên không”, ông Poling cho biết thêm. Nếu những loại máy bay quân sự được triển khai, điều đó sẽ làm phức tạp thêm tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với Philippines và các quốc gia khác, làm tăng nguy cơ rủi ro trong tự do hàng hải qua khu vực Biển Đông.

Ngay cả trước khi hình ảnh về các nhà chứa máy bay xuất hiện, các nhà phân tích đã nhận định, ý định của Trung Quốc là sử dụng các đảo nhân tạo để thể hiện sức mạnh quân sự trong khu vực. “Chúng tôi biết ngay từ khi họ bắt đầu xây dựng đường băng. Nó giống như việc bạn nói rằng đang xây dựng một lâu đài, nhưng chỉ ở tầng đầu tiên”, ông Poling nói.

Nhà chứa máy bay trên đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Nhà chứa máy bay trên đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh CSIS/AMTI/DIGITALGLOBE

Bằng chứng về các nhà chứa máy bay xuất hiện khoảng gần một tháng sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực bác yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông. Phán quyết của Tòa là một phản ứng mang tính bước ngoặt đối với các tranh chấp chủ quyền trong khu vực.

Một số nhà phân tích cho rằng, các nhà chứa máy bay không phải là một phản ứng của Trung Quốc đối với phán quyết của Tòa về vụ kiện Biển Đông, mà nhiều khả năng đã được xây dựng từ trước. “Các cơ sở có thể đã được xây dựng xong vài tháng trước đây”, ông Taylor Fravel, giáo sư khoa học chính trị tại Viện Công nghệ Massachusetts nhận định.

Ông cho biết thêm, Trung Quốc đã đưa ra các tuyên bố tùy chọn để sử dụng các rạn san hô như các cơ sở quân sự, nhưng vẫn chưa quyết định mức độ sử dụng chúng. “Nó tạo ra một tùy chọn để bảo vệ từ các cơ sở nhân tạo, thậm chí là triển khai sức mạnh”, ông Fravel nói.

Gia thế ‘khủng’ của em họ vợ Thanh Bùi - chủ nhân biệt thự 700 tỷ ở Sài Gòn(VietQ.vn) - Chu Duyệt Phấn là ái nữ của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ông Eric Chu Nap-Kee, nhà đầu tư đầy tiềm lực đến từ Hồng Kông.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang