Indonesia tất bật sắm vũ khí, tăng cường phòng vệ ở Biển Đông

author 20:31 09/09/2015

(VietQ.vn) - Indonesia sẽ xây thêm cảng và tăng cường các hệ thống vũ khí trên đảo Natuna nhằm đề phòng các mối đe dọa trong tương lai xuất phát từ những căng thẳng liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên, Indonesia đang lên kế hoạch tăng cường hệ thống vũ khí trên quần đảo Natuna, nơi có vị trí chiến lược và trữ lượng dầu khí cao, để ứng phó mối đe dọa tiềm ẩn từ Biển Đông, báo Thanh Niên dẫn thông tin từ  tờ The Jakarta Post cho hay.

Indonesia đang tăng cường sức mạnh phòng ngự trên đảo Natuna trước những lo ngại về tình hình Biển Đông hiện nay

Indonesia đang tăng cường sức mạnh phòng ngự trên đảo Natuna trước những lo ngại về tình hình Biển Đông hiện nay

Được biết, đảo Natuna nằm tại vùng biển giáp lãnh hải của Indonesia, Việt Nam, Campuchia và Malaysia. Đây cũng là đảo của Indonesia nằm gần Biển Đông nhất. Trước đó, ngay từ năm 2014, thiếu tướng không quân Indonesia Fahru Zaini khẳng định Trung Quốc gom luôn một phần vùng biển xung quanh Natuna vào trong bản đồ phi pháp “đường lưỡi bò”.

Đây được xem là lần đầu tiên Indonesia – một nước luôn tuyên bố không tham gia vào tranh chấp Biển Đông, công khai loan báo một vùng biển của mình bị “liếm” trúng. Từ động thái này của chính phủ Jakarta, giới quan sát nhận định Indonesia ngày càng quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay với các biến động gần đây, đặc biệt là việc Trung Quốc bồi đắp, xây đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa với ý đồ quân sự hóa.

Tuần trước, tờ Jakarta Post dẫn lời Tham mưu trưởng hải quân Indonesia Ade Supandi khẳng định lập trường của nước này là “cần duy trì an ninh và ổn định ở Biển Đông, đặc biệt với các mối đe dọa gia tăng trong thời gian gần đây”.

Việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp khiến Indonesia mất dần thái độ trung lập trong tranh chấp Biển Đông

Việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp khiến Indonesia mất dần thái độ trung lập trong tranh chấp Biển Đông

Trên thực tế, ngay từ tháng 9/2014, Trưởng cơ quan điều phối an ninh biển Indonesia Desi Albert Mamahit đã cảnh báo tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông là “mối đe dọa thật sự” mà sớm hay muộn gì cũng sẽ ảnh hưởng tới nước này, còn một sĩ quan hải quân cấp cao cho biết các cuộc tập trận thời gian qua trong khu vực Natuna là nhằm “ứng phó những lập trường hung hăng”.

Trước tình hình trên, phát biểu trước báo giới ngày 7/9, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Ryamizard Ryacudu nói: "Chúng tôi sẽ trang bị cho đảo Natuna một cảng và mở rộng đường băng quân sự. Đường băng sẽ đủ rộng để chứa 4 máy bay chiến đấu”. Ông Ryacudu nói thêm rằng các máy bay chiến đấu bổ sung sẽ được đưa tới căn cứ không quân Ranai trên đảo Natuna.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia đã liệt kê một danh sách các hệ thống vũ khí cần thiết cho các khu vực biên giới, nói rằng các hệ thống vũ khí thích hợp dọc biên giới là cần thiết để đề phòng các mối đe dọa tiềm tàng đối với lãnh thổ Indonesia. "Chúng ta không ở trong tình trạng chiến tranh, nhưng Biển Đông rất gần chúng ta. Chúng ta cần phải đề phòng. Các hệ thống vũ khí của chúng ta tốt, nhưng chúng ta cần bổ sung để không phải lo lắng", ông Ryacudu nói.

Để đối phó với tình hình Biển Đông đang có dấu hiệu ‘tăng nhiệt’, Indonesia còn mua sắm thêm nhiều vũ khí

Để đối phó với tình hình Biển Đông đang có dấu hiệu ‘tăng nhiệt’, Indonesia còn mua sắm thêm nhiều vũ khí

Trước đó, Indonesia đã nâng cấp căn cứ hải quân Lanal tại Pontianak, West Kalimantan để trở thành căn cứ hải quân chính, cũng nhằm đề phòng các rủi ro xung đột tương tự có thể xảy ra ở Biển Đông. Bên cạch bổ sung các hệ thống vũ khí cho đảo Natuna, Bộ Quốc phòng Indonesia cũng đang bắt đầu kiểm tra tính sẵn sàng hoạt động của các hệ thống vũ khí trong tất cả các đơn vị của hải-lục-không quân.

Ngoài ra, Indonesia mới đây đã quyết định mua các máy bay chiến đấu Su-35 của Nga để thay thế phi đội chiến đấu cơ già nua F-5 Tiger. Việc mua Su-35 sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, phụ thuộc vào khả năng tài chính của chính phủ. Giá hiện thời của mỗi chiếc Su-35 là 65 triệu USD. Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard cho hay, bên cạnh mua Su-35, Indonesia cũng lên kế hoạch mua các máy bay Boeing và trực thăng Chinook của Mỹ, báo Dân Trí đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang